svasdssvasds

ดารุมะซูชิ Voucher ทิพย์ ซ้ำรอย แหลมเกตุ ความน่าเชื่อถือที่ทุบทำลายตัวเอง

ดารุมะซูชิ Voucher ทิพย์ ซ้ำรอย แหลมเกตุ ความน่าเชื่อถือที่ทุบทำลายตัวเอง

ดราม่า Voucher ทิพย์ ดารุมะซูชิ ที่เกิดขึ้นล่าสุด ชวนย้อนรอย คดีดัง แหลมเกตุ ซีฟู้ด เมื่อปี 2562 Voucher ร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ที่ทิ่มแทงใจผู้บริโภคที่โดยลอยแพ ปิดร้านหนีจนฟ้องร้องเป็นคดี สองบทเรียนที่ร้านอาหารทั้งสองได้ทำลายความน่าเชื่อถือและชื่อเสียงทิ้งด้วยมือตัวเอง

ประเด็นดราม่าร้อนแรงในวงการอาหารเกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมาเกี่ยวกับ ร้านอาหารญี่ปุ่น ดารุมะซูชิ (Daruma Sushi) ปิดหน้าร้านทุกสาขาแบบไม่มีกำหนด โดยไม่มีคำชี้แจง จึงทำให้กลุ่มลูกค้าบางส่วนที่ซื้อโปรโมชั่น  ‘บุฟเฟต์แซลมอน’ คูปองล่วงหน้า (Voucher) ในราคา 199 บาท (เมื่อซื้อ 5 ใบขึ้นไป) จากราคาเต็ม 499 บาท เกิดความสงสัยและกังวลว่าจะซื้อ Voucher ทิพย์ ไปแทน
เฟซบุ๊กเพจหน้าร้าน ดารุมะ ล่าสุดไม่สามารถเข้าได้แล้ว

ถ้ายังพอจำกันได้ เมื่อปี 2562 ก็เคยมีข่าวดราม่าร้านอาหาร แหลมเกตุ ร้านซีฟู้ดชื่อดังจากชลบุรีที่มีชื่อเสียงยาวนานกว่า 30 ปี เปิดขาย Voucher ในราคาถูกจนตาลุกในราคาโปรโมชั่นเริ่มตั้งแต่ 100 บาท จากราคาปกติ 888 บาท แต่เริ่มได้กลิ่นความผิดปกติหลังจากที่ลูกค้าต้องโทรจองคิวโต๊ะล่วงหน้านานหลายเดือน จนทำให้หมดอายุใช้คูปองกันไม่ทันเวลาที่กำหนด จนภายหลังได้มีประกาศ “ยกเลิกและงดให้บริการทุกโปรโมชั่น” และ ปิดร้านอาหารปิดถาวรทุกสาขา ในที่สุด ทำให้ลูกค้ารวมตัวกันยื่นแจ้งความเพื่อดำเนินคดี

จึงได้บทสรุป เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.63 ศาลอาญา พิพากษาให้ บริษัท แหลมเกตุ อินฟินิท จำกัด , นายอพิชาต บวรบัญชารักษ์ หรือโจม พารุณจุลกะ ,น.ส.ประภัสสร บวรบัญชา มีความผิดฐานร่วมกันก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด คุณภาพ ปริมาณ ในสินค้าหรือบริการด้วยการโฆษณาข้อความอันเป็นเท็จ ตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341, 343 เเละ พรบ.คอมฯจำเลยทั้งสามร่วมกันกระทำความผิดรวม 723 กระทงให้จำคุกจำเลยที่ 2,3 ทุกกระทง กระทงละ 2ปี รวมจำคุกคนละ 1,446 ปี ปรับรวม 3.6 ล้านบาท และบริษัทต้องชดใช้ด้วยการคืนเงินผู้เสียหายร่วม 2.5 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้จากกรณี ดารุมะ ซูชิ (Daruma Sushi) โดยนอกจากผู้บริโภคจำนวนมากที่อาจต้องสูญเงินไปฟรี ยังรวมถึงผู้ลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารที่ร่วมเป็นหุ้นส่วนลงขันเงินเปิดสาขาต่างๆ มากมาย ถึง 2.5 ล้านต่อสาขา เช่น คุณ กฤชฐารวีร พิจิตรพงศ์ชัย หรือ เพชร  (Krittharawee Arys Pichitpongchai) ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชี้แจงอัปเดตว่ากำลังรวมตัวกับเจ้าของสาขาอื่นๆ เพื่อรวมหลักฐานแจ้งความดำเนินคดีเช่นกัน 

ป้ายเชิญชวนให้ร่วมลงทุนในแฟรนไชส์ร้านดารุมะ จากโพตส์ของคุณ Krittharawee Arys Pichitpongchai


ในส่วนของพนักงานร้านอาหาร ดารุมะ ซูชิ (Daruma Sushi) ก็ดูเหมือนว่าจะได้รับข่าวร้ายนี้พร้อมๆ กับผู้บริโภคเช่นกัน โดนลอยแพ ตกงานฟ้าผ่า เคว้งคว้าง ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ทำงานอยู่กับร้านอาหารแห่งนี้ แต่ด้วยความเห็นอกเห็นใจ ในเพื่อนร่วมอุตสาหกรรมร้านอาหาร จึงทำให้มีร้านอาหารอื่นต่างยื่นข้อเสนอให้กับพนักงานเปิดโอกาสให้เข้ามาร่วมงานด้วยกัน 

แน่นอนว่าทั้งหมดนี้คือวงจรของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของ คนฉวยโอกาสทางธุรกิจ ที่ใช้จิตวิทยาผ่านการทำการตลาด หลอกล่อให้ ผู้บริโภค ผู้ลงทุน ติดกับดัก ภาพลักษณ์และราคา ที่ร้านอาหารทั้งสองแห่งได้สร้างสั่งสมมาจนเป็นที่น่าเชื่อถือ แต่ก็ทำลายคุณค่านั่นลงเองกับมือ อาจจะด้วยเหตุผลเบื้องหลังที่เราเองก็ไม่สามารถไปค้นจิตใจของผู้บริหารเองได้

ก็ได้แต่เดาใจว่า อาจเป็นเพราะมาจากการทุ่มการตลาดเพื่อดึงดูดความสนใจและต้องการเม็ดเงินจากการปล่อยให้มีการจอง Voucher ล่วงหน้านี้เพื่อหวังจะบินไว้แล้วล่วงหน้า เศรษฐิจเช่นนี้ที่ทุกธุรกิจต้องรัดเข้มขัดให้แน่นและใช้จ่ายอย่างคุ้มค่า พนักงานกินเงินเดือนเองก็หวังความคุ้มค่าจากราคาสินค้าและบริการอย่างสูงสุดเช่นกัน การนำช่องว่างนี้มาหากินกับเงินผู้บริโภคถือเป็นการทรยศอาชีพและสั่นคลอนวงการอุตสาหกรรมร้านอาหารไม่น้อย เพราะหลังบทเรียนสองครั้งนี้คงทำให้การจับจ่ายต้องผ่านการคิดทบทวนกันหลายตลบ กว่าจะควักเงินออกจากกระเป๋า ก็ยิ่งเป็นการตัดความต้องการซื้อที่หดหายลงตลอดช่วงเวลาที่ค่าครองชีพทะยานแตะสถิติใหม่ทุกวันตลอดปี 2565 

ข้อมูลทางธุรกิจ ดารุมะ ซูชิ (Daruma Sushi) พบว่า ยังคงทำกำไร ตลอดสามปีที่ผ่านมา ทางสำนักข่าว อิศรา ได้นำข้อมูลจาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้าถึงข้อมูลงบการเงินปี 2564 ณ วันที่ 17 มิ.ย.2565 แจ้งว่ามีรายได้รวม 45,621,832.60 บาท
ต้นทุนขาย 24,329,662.14 บาท ค่าใช้จ่ายในการขายและบริการ 17,907,662.46 บาท รายจ่ายรวม 42,237,324.60 บาท 
กำไรสุทธิ 1,256,609.03 บาท ส่วนในปี 2562-2563 กำไรสุทธิอยู่ที่ 1,778,984.00 บาท และ1,004,376.11 บาท ตามลำดับ

สำหรับผู้ที่ได้รับความเสียหายจากกรณี ดารุมะ ซูชิ (Daruma Sushi) Voucher ทิพย์ นี้เข้าร้องเรียนได้ที่

  • สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนผ่าน https://complaint.ocpb.go.th/
  • หรือช่องทาง Mobile Application แอปพลิเคชัน OCPB Connect  ใช้ได้ทั้ง Andriod และ ios ตลอด 24 ชั่วโมง

รูปแบบการกินแบบ buffet ที่ให้ผู้บริโภคเดินตักอาหารและเสิร์ฟด้วยตัวเอง ภาพจาก freepik
เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ บุฟเฟ่ต์

บุฟเฟ่ต์’ มาจากภาษาฝรั่งเศส เป็นวัฒนธรรมการกินแบบ all you can eat คือ “กินเท่าใดก็จ่ายราคาเดียว” จากหลักฐานพบว่ามีต้นกำเนิดมาจากประเทศสวีเดน หรือชาวไวกิ้งที่หิวโหยจากการเดินทางออกเรือเป็นเวลานานๆ เมื่อกลับมาถึงบ้านชาวบ้านจึงทำการต้อนรับด้วยการจัดโต๊ะที่มีอาหารปริมาณเยอะๆ ไว้รอ แล้วก็กลายเป็นธรรมเนียมต่อมาในศตวรรษที่ 16 ถือเป็นการจัดโต๊ะสำหรับต้อนรับแขกที่เรียกว่า brännvinsbord ซึ่งหมายถึง "โต๊ะแห่งวิญญาณ" ซึ่งชาวฝรั่งเศสรับไปปรับใช้ในศตวรรษที่ 18 โดยทำคลอดคำ “Buffet” ที่มีความหมายว่า ตู้เก็บจานช้อนจนติดหู และกลาย “Buffet” เป็นที่นิยมทั่วโลกเมื่อราวทศวรรษที่ 1940 ที่ร้านอาหาร Herb McDonald ในลาสเวกัส โดยจุดประสงค์เพื่อดึงดูดให้นักพนันอยู่ในกาสิโนในนานๆ ด้วยการเสิร์ฟอาหารไม่อั้นนั่นเอง

ที่มา

1 2 3 4