svasdssvasds

สคบ.เตือนร้านบุฟเฟ่ต์แซลมอน ยังแอบขายคูปองทิพย์ จ่องัดกฎหมายหนักเอาผิด

สคบ.เตือนร้านบุฟเฟ่ต์แซลมอน ยังแอบขายคูปองทิพย์ จ่องัดกฎหมายหนักเอาผิด

สคบ. ออกโรงเตือนร้านบุฟเฟ่ต์แซลมอนชื่อดัง ยังโฆษณาขาย e-Voucher ในแพลตฟอร์มออนไลน์ไม่หยุด ขอให้ระวังอย่าหลงซื้อ พร้อมจับตาเตรียมฟ้องดำเนินคดีตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคถึงที่สุด

 จากกรณีที่มีกระแสร้อนในโลกโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับเรื่องร้านบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่นชื่อดัง มีหลายสาขา ได้ทำการจำหน่าย Voucher ผ่านแอปพลิเคชัน จนได้รับความนิยม มีการเข้าใช้บริการและมีการบอกต่อเป็นจำนวนมาก

 แต่มีหลายคนสังเกตเห็น facebook ร้านบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่นได้หายไป และที่บริเวณหน้าร้านก็ติดประกาศปิดร้าน ไม่สามารถติดต่อได้ ทำให้หลายคนหวั่นใจ เนื่องจากมีการซื้อ Voucher เป็นจำนวนมาก จนล่าสุดมีผู้เสียหายไปร้องเรียนกับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กว่า 100 ราย

 ล่าสุด สคบ. ได้ออกมาแจ้งอีกครั้ง โดยระบุว่า ผู้บริโภคโปรดระวัง เพราะขณะนี้ยังปรากฏว่า ร้านบุฟเฟ่ต์แซลมอนดังกล่าว ยังมีการโฆษณาขาย e-Voucher ในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ

ทั้งนี้ สคบ.ขอแจ้งเตือนว่า หากผู้ประกอบการหรือผู้โฆษณารายใด จัดทำโฆษณา อาจมีความผิดตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค และสคบ.จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดต่อไป

สคบ.เตือนร้านบุฟเฟ่ต์แซลมอน ยังแอบขายคูปองทิพย์ จ่องัดกฎหมายหนักเอาผิด

สำหรับผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายสามารถร้องเรียนผ่านช่วงทางต่างๆ ดังนี้

• เว็บไซต์ของ สคบ. 

• ช่องทาง Mobile Application แอปพลิเคชัน OCPB Connect ใช้ได้ทั้ง Andriod และ ios ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ทนายรณณรงค์ แนะช่องทางเรียกเงินคืน ปมร้านบุฟเฟ่ต์ลอยแพ - ซื้อ Voucher ทิพย์

• ไปต่อไม่ถูก ร้านอาหารญี่ปุ่นเจ้าดังขาย Voucher แล้วเพจหายลูกค้าหวั่นถูกเท

• รวมโปรบุฟเฟ่ต์โรงแรมกลางกรุงเทพฯ ราคาสุดคุ้ม กินอิ่มจุก ๆ แบบหรู ๆ คู่วิวสวย

 ซึ่งก่อนหน้านี้ นายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เผยว่า สคบ.ได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว และล่าสุดในช่วงเวลา 18.00 น. ได้มีผู้บริโภคมากกว่า 105 รายร้องเรียนมายังสคบ.แล้ว 

 ล่าสุด สคบ.ได้สั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลเรื่องนี้โดยด่วนแล้ว หลังเจอร้องเรียนในระบบเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2565 เวลา 18.00 น. มีผู้บริโภคร้องเรียนมาแล้ว 105 ราย และคาดว่าน่าจะมีเพิ่มเข้ามาอีกเรื่อยๆ เบื้องต้นก็ได้มีการตรวจสอบอย่างไม่เป็นทางก็มีผู้เสียหายแล้วกว่า 6,000 ราย ซึ่งกรณีนี้ถือว่าเข้าข่ายความผิดด้านสัญญาที่ชัดเจน เพราะขายวอยเชอร์ แล้วเปิดให้บริการไม่ได้

 เพื่อเป็นการเร่งแก้ไขปัญหาจะรายงานเรื่องนี้ให้นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค รับทราบ และจะทำหนังสือแจ้งของ สคบ.เรียกไปยังเจ้าของร้านบุฟเฟ่ต์แซลมอนชื่อดัง ให้มาชี้แจงข้อเท็จจริง รวมไปถึงรายละเอียดของการเรื่องดังกล่าว ในวันที่ 20 มิถุนายน 2565 นี้ 

 ในเบื้องต้น สคบ.เตรียมพิจารณาคำร้องของผู้บริโภคที่ร้องเรียนเข้ามาในระบบ โดบจะรวบรวมรายที่มีข้อมูลชัดเจน และสมบูรณ์ที่สุด เสนอไปยังคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่มีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อฟ้องดำเนินคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายคืนให้ผู้บริโภค ส่วนผู้บริโภคในรายอื่น ๆ ที่ร้องตามหลังมา สคบ. จะทยอยฟ้องดำเนินคดีแพ่งให้ต่อไป

 ขณะเดียวกันนอกจากเรื่องนี้อาจเข้าข่ายว่ามีความผิดในกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสัญญาแล้ว สคบ.ยังเตรียมพิจารณาความผิดเกี่ยวกับเรื่องการโฆษณาด้วย โดยจะไล่ตรวจสอบข้อความโฆษณาว่าผิดพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคหรือไม่

 เช่นเดียวกับการพิจารณากฎหมายว่าเข้าข่ายขายตรงด้วย เพราะมีการขายวอยเชอร์ผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งจะตรวจสอบว่า ร้านบุฟเฟ่ต์แซลมอนชื่อดังรายนี้มีการจดทะเบียนไว้อย่างถูกต้องหรือไม่

“สคบ.ขอแจ้งไปยังผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหาย ขอให้เก็บหลักฐานเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการซื้อคูปองล่วงหน้าหรือวอยเชอร์ หลักฐานการคุยกันในแอปพลิเคชัน และในแชท หากชำระเงินผ่านบัตรเครดิตขอให้ผู้บริโภคติดต่อธนาคารเจ้าของบัตรเครดิตเพื่อขอคืนเงินโดยด่วน”

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค , ฐานเศรษฐกิจ

related