svasdssvasds

เคเอฟซี ธุรกิจระดับโลก ที่ปลุกปั้นโดยชายชรา ผู้ล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วน

เคเอฟซี ธุรกิจระดับโลก ที่ปลุกปั้นโดยชายชรา ผู้ล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วน

เรื่องราวการต่อสู้ของผู้พันแซนเดอร์ส ในการก่อตั้งเคเอฟซี (KFC) ที่ต้องประสบกับความล้มเหลวนับพันครั้ง แต่ก็ไม่ย่อท้อ จนในที่สุดเคเอฟซี (KFC) ก็ได้กลายเป็นแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดชื่อดังระดับโลก

เคเอฟซี (KFC) แบรนด์แฟรนไชส์ที่เวลานี้ถูกพูดถึงในแวดวงธุรกิจไทยเป็นอย่างมาก หลังจากสำนักข่าวรอยเตอร์ได้รายงานว่า กำลังมีการเจราขายธุรกิจแฟรนไชส์ดังกล่าวในประเทศไทย มูลค่า 300 ล้านเหรีญสหรัฐ หรือ 1.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า ดีลระดับหมื่นล้านนี้ จะลงเอยอย่างไร

และเมื่อพูดถึง เคเอฟซี (KFC) ภาพของชายชราใจดีในชุดสูทสีขาว ก็จะผุดขึ้นมาในทันที โดยเรื่องราวของผู้พันแซนเดอร์สที่เป็นตราสัญลักษณ์ของแบรนด์ดังกล่าว ก็มักถูกหยิบยกมาถ่ายทอดสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ที่กำลังท้อแท้สิ้นหวัง อันเนื่องมาจากกว่าที่เขาจะประสบความสำเร็จได้ ก็ต้องผ่านความล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วน แต่ก็ไม่เคยยอมแพ้ จนประสบชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ได้ในที่สุด

เคเอฟซี (KFC) ธุรกิจระดับโลก ที่ปลุกปั้นโดยชายชรา ผู้ล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วน

บทความที่น่าสนใจ

ทำอาชีพต่างๆ มากมาย แต่เอาดีไม่ได้สักอย่าง

แซนเดอร์ส หรือ Harland Sanders เกิดในครอบครัวยากจน เมื่อวันที่ 9 กันยายน ปี 2433  (ค.ศ.1890) ที่รัฐ Indiana สหรัฐฯ หลังจากพ่อเสียชีวิตขณะที่เขามีอายุ 5 ขวบ แซนเดอร์ในฐานะพี่ชายคนโตก็ต้องทำอาหารให้กับน้องๆ ซึ่งว่ากันว่าเขามีพรสวรรค์ด้านนี้เป็นอย่างมาก เคยชนะการประกวดทำอาหารระดับชุมชน เมื่ออายุเพียง 7 ขวบเท่านั้น

ต่อมาเมื่อแม่ของเขาแต่งงานใหม่ แซนเดอร์สก็เข้ากับพ่อเลี้ยงไม่ได้ หนำซ้ำยังถูกทุบตีทำร้ายจนเขาหมดความอดทน จึงตัดสินใจหนีออกจากบ้านเมื่ออายุเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น

การออกไปเผชิญโลกกว้างตั้งแต่วัยเยาว์ ทำให้แซนเดอร์สมีประสบการณ์ทำงานในอาชีพต่างๆ อย่างหลากหลาย อาทิ คนงานในไร่ กรรมกร อาสาสมัครทหาร พนักงานดับเพลิง เซลล์แมน ฯลฯ แต่ไม่ประสบความสำเร็จในอาชีพใดเลย กระทั่งอายุกว่า 40 ปี ก็ยังไม่สามารถตั้งตัวสร้างฐานะให้กับตัวเองและครอบครัวได้

 

เคเอฟซี (KFC) ธุรกิจระดับโลก ที่ปลุกปั้นโดยชายชรา ผู้ล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วน

เลือกทำในสิ่งตัวเองรัก และถนัดที่สุด

แต่มีเพื่อนคนหนึ่งที่มองเห็นศักยภาพของแซนเดอร์ส และเชื่อมั่นว่าเขาจะประสบความสำเร็จได้ในสักวัน จึงช่วยเหลือแซนเดอร์สให้ได้ดูแลกิจการปั๊มน้ำมันเล็กๆ แห่งหนึ่งในรัฐเคนทักกี (Kentucky)

และจากประสบการณ์ช่วงที่เขาเป็นเซลล์แมนต้องขับรถตระเวนไปทั่วสหรัฐฯ ทำให้เขารู้ซึ้งถึงความต้องการของนักเดินทาง ประกอบกับเมื่อแซนเดอร์สทบทวนชีวิตของตัวเองที่ผ่านมา ในเมื่อทำอะไรก็ล้มเหลวตลอด เขาจึงขอเลือกทำในสิ่งตัวเองรักและถนัดที่สุด ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ การทำอาหารนั่นเอง

แซนเดอร์สเปิดร้านอาหารเล็กๆ ขึ้นในปั๊มฯ โดยมีเมนูเด็ดคือ ไก่ทอด ที่เขาคิดค้นสูตรขึ้นมาเอง ลูกค้าติดใจในรสชาติจนแวะเวียนมาอุดหนุนไม่ขาดสาย ทำให้ฐานะทางการเงินของแซนเดอร์สดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เขามีความสุขเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักแล้ว ยังได้รับการยอมรับ เป็นช่วงเวลาแห่งความสำเร็จ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ประสบแต่ความล้มเหลว ผิดหวังซ้ำๆ จนหัวจิตหัวใจแทบยับเยิน

และจากความโด่งดังของร้านอาหารดังกล่าวและไก่ทอดสูตรเด็ด แม้ร้านอื่นๆ จะพยายามลอกเลียนอย่างไร ก็ไม่สามารถทำให้อร่อยเทียบเท่าไก่ทอดของแซนเดอร์ส ต่อมาเขาก็ได้รับการแต่งตั้งจากผู้ว่าการรัฐเคนทักกี ให้เป็นพันเอกฮาร์แลนด์ แซนเดอร์ส ในปี 2478 (ค.ศ. 1935) นับจากนั้นผู้คนก็เรียกขานเขาว่า “ผู้พันแซนเดอร์ส”

เคเอฟซี (KFC) ธุรกิจระดับโลก ที่ปลุกปั้นโดยชายชรา ผู้ล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วน

ล้มเหลวอีกครั้ง และการเดิมพันครั้งสำคัญของชีวิต

แต่แล้วผู้พันแซนเดอร์สก็ต้องประสบกับความล้มเหลวจนสิ้นเนื้อประดาตัว ขณะอายุ 65 ปี หลังจากทางการตัดถนนเส้นใหม่เพื่อทำให้การเดินทางสะดวกรวดเร็วขึ้น ส่งผลให้ถนนหน้าร้านอาหารของเขาเงียบเหงาราวกับป่าช้า ในบางวันแทบจะไม่มีลูกค้าเลย

แม้เวลานั้นอายุของผู้พันแซนเดอร์สจะอยู่ในช่วงวัยชรา แต่ด้วยเลือดนักสู้ที่ผ่านสมรภูมิแห่งความผิดหวังมานับครั้งไม่ถ้วน ทำให้เขาตัดสินใจลุกขึ้นสู้ โดยนำเงินสวัสดิการเกษียณอายุ มาเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางตระเวนไปยังร้านอาหารต่างๆ ทั่วสหรัฐฯ เพื่อนำเสนอสูตรไก่ทอด

ผู้พันแซนเดอร์สในวัยชราต้องเข้าออกร้านอาหารต่างๆ มากมาย ถูกปฏิเสธครั้งแล้วครั้งเล่าเป็นพันๆ ครั้ง แต่ด้วยความเชื่อมั่นว่า สูตรไก่ทอดของเขาสุดยอดที่สุด ไม่แพ้ใครในโลก เขาจึงเพียรพยายามสู้อย่างไม่ลดละ สู้แม้ว่าแทบไม่เห็นหนทางแห่งชนะ แต่ก็ยังคงสู้และเดินหน้าต่อไป โดยสิ่งเดียวที่เขาไม่มีทางทำอย่างเด็ดขาดในเวลานั้นนั่นก็คือ การถอยหลังกลับ เพราะตลอดเวลา 65 ปีที่ผ่านมา เขาได้รับคำตอบที่ชัดเจนแล้วว่า การทอดไก่ให้อร่อย คือสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดในระดับไร้เทียมทาน

ด้วยหัวจิตหัวใจที่แข็งแกร่งและความเชื่อมั่นที่มีต่อสูตรไก่ทอดของตัวเอง หลังจากถูกร้านอาหารต่างๆ ปฏิเสธรวม 1,009 ครั้ง และแล้วในครั้งที่ 1,010 เขาก็ได้รับการตอบรับ มีร้านอาหารตกลงซื้อสูตรไก่ทอดของเขา และเมื่อลูกค้าได้ลิ้มลองก็ติดอกติดใจ ทำให้ร้านอื่นๆ สนใจซื้อสูตรไก่ทอดของผู้พันแซนเดอร์สมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นที่มาของแฟรนไชส์ Kentucky Fried Chicken หรือ เคเอฟซี (KFC) แบรนด์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่โด่งดังอันดับต้นๆ ของโลก

ทั้งหมดก็คือเรื่องราวการต่อสู้ของผู้พันแซนเดอร์ส แม้จะล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วน แต่ก็ไม่เคยย่อท้อ และเมื่อเขาประสบความสำเร็จ ชัยชนะที่เกิดขึ้นก็ยิ่งใหญ่ในระดับตำนาน และถูกเล่าขานด้วยความทึ่งและชื่นชมมาจนถึงทุกวันนี้

เคเอฟซี (KFC) ธุรกิจระดับโลก ที่ปลุกปั้นโดยชายชรา ผู้ล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วน

อ้างอิง

The inspiring life story of KFC’s Colonel Sanders

Colonel Sanders

Colonel Harland Sanders

ภาพจาก www.kfc.co.th

related