svasdssvasds

อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) องค์กรลับจัดระเบียบโลก มีจริงหรือไม่ ?

อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) องค์กรลับจัดระเบียบโลก มีจริงหรือไม่ ?

เรื่องราวเกี่ยวกับองค์กรลับอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ที่มีการเล่าขานมากว่า 200 ปี และได้เข้าไปเกี่ยวข้องในหลายๆ วงการ ทั้งวรรณกรรม วีดีโอเกม การ์ตูน ภาพยนตร์ ฯลฯ หรือแม้กระทั่งการเมืองไทย

ชื่อของ อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) มีการพูดถึงในวงกว้างอีกครั้ง จากการปรากฏตัวของเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ ที่ทรงภูมิปัญญาแห่งจักรวาลคู่ขนานที่ 838 ในภาพยนตร์ Doctor Strange in the Multiverse of Madness แต่ทั้งนี้ กลุ่มซูเปอร์ฮีโร่ดังกล่าว ก็ไม่ได้มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับ อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ในโลกแห่งความเป็นจริง

แล้วอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ในแง่มุมของประวัติศาสตร์นั้นเป็นเช่นไร ? SPRiNG ขอเล่าสู่กันดังต่อไปนี้

อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) องค์กรลับที่เคยมีอยู่จริง !

หากถามว่า องค์กรลับอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) มีจริงหรือไม่ ? ก็ขอตอบว่า เคยมีอยู่จริง เพราะความเป็นมาและการดำรงอยู่ขององค์กรลับดังกล่าว ได้ถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์

สมาคมลับหรือองค์กรลับอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ก่อตั้งขึ้นเมื่อเกือบสองร้อยห้าสิบปีที่แล้ว ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2319 (ค.ศ.1776 เทียบเคียงได้กับสมัยกรุงธนบุรี) ที่เมืองอิงก็อลชตัท (Ingolstadt) แคว้นบาวาเรีย (Bavaria) ซึ่งก็คือประเทศเยอรมนี ในปัจจุบัน

อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) องค์กรลับจัดระเบียบโลก มีจริงหรือไม่ ?

ส่วนผู้ก่อตั้งมีชื่อว่า อาดัม ไวส์เฮาฟท์ (Adam Weishaupt) นักปรัชญาและนักกฎหมายศาสนจักร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต่อต้านความงมงาย  , อิทธิพลทางศาสนา และการใช้อำนาจรัฐที่ไม่ชอบธรรม ฯลฯ

เดิมทีองค์กรลับดังกล่าวใช้ชื่อว่า สหภาพสัมบูรณ์ (Bund der Perfektibilisten) โดยใช้นกฮูกเป็นตราสัญลักษณ์ แต่ในปี 2321 (ค.ศ.1778) ไวส์เฮาฟท์ก็ได้เปลี่ยนชื่อองค์กรเป็น อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ซึ่งมีที่มาจากอิลลูมินาตุส (ILLUMINATUS) ในภาษาละติน ที่แปลว่า "รู้แจ้ง"

ในช่วงเริ่มต้น สมาชิกของอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ก็ได้แก่ผู้ก่อตั้งเองกับลูกศิษย์ 4  คน ก่อนจะมีนักปรัชญา นักวิทยาศาสตร์ ศิลปิน และปัญญาชน ฯลฯ เข้าร่วมเป็นสมาชิกจำนานมาก โดยว่ากันว่าช่วงที่พีคสุดๆ องค์กรลับดังกล่าวมีสมาชิกมากถึง 2,500 คน

บทความที่เกี่ยวข้อง

การกวาดล้างองค์กรลับอิลลูมินาติ (ILLUMINATI)

ในปี 2328 (ค.ศ.1785 ช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์) คาร์ล เทโอดอร์ (Karl Theodor) ผู้ครองแคว้นบาวาเรีย ก็ได้ประกาศให้สมาคมลับต่างๆ รวมถึง อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) เป็นองค์กรนอกรีต ก่อนมีความพยายามกวาดล้างให้สิ้นซาก เพราะผู้ครองแคว้นมองว่า องค์กรลับต่างๆ รวมถึงอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) คือภัยคุกคาม ที่ต้องเผด็จศึกตั้งแต่เนิ่นๆ และนี่ก็คือการสิ้นสุดขององค์กรลับที่ชื่อว่า อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ในหน้าประวัติศาสตร์

ถึงแม้อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) จะถูกกวาดล้างไปแล้ว แต่หลังจากนั้นก็มีความพยายามนำชื่อขององค์กรลับดังกล่าวไปเชื่อมโยงกับเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ช่วงปลายศตวรรษที่ 18 ว่า อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) อยู่เบื้องหลัง อาทิ การปฏิวัติฝรั่งเศส การประกาศอิสรภาพของสหรัฐฯ เป็นต้น แม้เป็นเพียงสมมติฐานที่เลื่อนลอย แต่ก็แสดงให้เห็นอิทธิพลทางความคิดและทางความเชื่อของผู้คนที่มีต่ออิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ได้เป็นอย่างดี

อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) องค์กรลับจัดระเบียบโลก มีจริงหรือไม่ ?

กำเนิดใหม่ อิลลูมินาติ (ILLUMINATI)

ตลอดระยะเวลากว่า 200 ปีที่ผ่านมา มีความพยายามนำชื่อองค์กรลับดังกล่าวไปเกี่ยวข้องเหตุการณ์สำคัญมากมาย ทำให้ชื่อของ อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ยังคงได้รับการกล่าวขานจนถึงทุกวันนี้  

โดยช่วงที่เรื่องราวเกี่ยวกับ อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ได้รับการเผยแพร่ในวงกว้าง มีจุดเริ่มต้นจากสังคมอเมริกันในยุค 60 จากหนังสือที่ชื่อว่า Principia Discordia นวนิยายล้อเลียนความเชื่อทางศาสนา ที่เขียนโดย Greg Hill และ Kerry Wendell Thornley ที่ปลุกเร้าวิญญาณขบถและได้รับความนิยมจากหนุ่มสาวหัวก้าวหน้าในเวลานั้น

จนต่อมาได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ โรเบิร์ต แอนตัน วิลสัน (Robert Anton Wilson) กับ เคอร์รี ธอนลีย์ (Kerry Thornley) ทำการทดลองด้วยการอำสาธารณชน โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้คนตั้งคำถามกับคำเชื่อต่างๆ ของสังคม ด้วยวิธีการเขียนจดหมายปลอม ก่อนอ้างว่าเป็นของผู้อ่านจากทางบ้าน ที่เล่าเรื่องราวอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) อย่างเป็นตุเป็นตะ ฉบับแล้วฉบับเล่าในนิตยสารเพลย์บอย ที่ทั้งคู่ทำงานอยู่ ทำให้องค์กรลับดังกล่าวถูกพูดถึงในวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อขั้นตอนแรกประสบความสำเร็จด้วยดี อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) กลายเป็น Talk of The Town ในสังคมอเมริกัน ทั้งสองก็ได้ปฏิบัติการในขั้นตอนต่อมา นั่นก็คือการส่งจดหมายปลอมที่มีเนื้อหาหักล้างความเชื่อเกี่ยวกับอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) แต่ในขั้นตอนนี้ต้องเรียกว่า แป้กสนิท เพราะแทบไม่ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้อ่าน ด้วยหลายคนปักใจเชื่อไปแล้วว่า อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ยังคงมีอยู่จริง !

หลังจากนั้น โรเบิร์ต แอนตัน วิลสัน (Robert Anton Wilson) หนึ่งในผู้เขียนจดหมายปลอมเกี่ยวกับ อิลลูมินาติ ILLUMINATI ลงในนิตยสารเพลย์บอย) ก็ได้ร่วมกับ โรเบิร์ต เช, (Robert Shea) และ เคน แคมป์เบลล์ (Ken Campbell) เขียนหนังสือไตรภาค The Illuminatus! Trilogy ที่กล่าวถึงเหตุการณ์ลึกลับต่างๆ เช่น การลอบสังหาร จอห์น เอฟ. เคนเนดี (John F. Kennedy) ฯลฯ แล้วก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม กลายเป็นหนังสือดังแห่งยุค 60 - 70 จนมีการนำไปสร้างเป็นละครเวทีกันเลยทีเดียว

Doctor Strange in the Multiverse of Madness

กลุ่มอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ในจักรวาล Marvel 

เรื่องราวอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ที่มีการนำมาเล่าขานในวงกว้าง จากจุดเริ่มต้นต้องการต่อต้านวัฒนธรรมกระแสหลัก เพื่อปลุกสังคมให้ตั้งคำถามกับค่านิยมและความเชื่อที่สืบทอดกันอย่างไม่ลืมหูลืมตา แต่ไปๆ มาๆ อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ก็กลับกลายเป็นส่วนหนึ่งของ Pop Culture อย่างงงๆ และอย่างเนียนๆ ไปซะงั้น

ยกตัวอย่างเช่น อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ในนิยาย Angels & Demons ของ แดน บราวน์ (Dan Brown) ที่ต่อมาได้กลายภาพยนตร์ฮอลลีวูดชื่อดัง นำแสดงโดย ทอม แฮงส์ (Tom Hanks) รวมถึงวีดีโอเกม หรือแม้กระทั่งมีการนำมาใช้เป็นชื่อกลุ่มซูเปอร์ฮีโร่ Marvel ในเวอร์ชั่น Comics และภาพยนตร์

โดยกลุ่มอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ของ Marvel ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูนปี 2548 (ค.ศ.2005) ส่วนในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ ปรากฏครั้งแรกในเรื่อง Doctor Strange in the Multiverse of Madness ปี 2565 (ค.ศ.2022) แต่เป็นกลุ่มอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ในจักรวาลคู่ขนานที่ 838 ที่ ดร.สเตรนจ์ เป็นผู้ก่อตั้งทีม ประกอบด้วย

1. ดร.สเตรนจ์ (Doctor Strange)

2. บารอน มอร์โด (Baron Mordo)

3. ศาสตราจารย์เอ็กซ์ (Professor X) แห่ง X-MEN

4. กัปตันคาร์เตอร์ (Captain Carter)

5. กัปตันมาร์เวล (Captain Marvel)

6. แบล็คโบลท์ (Black Bolt) แห่ง Inhumans

7. รีด ริชาร์ดส์ (Reed Richards) แห่ง Fantastic Four

Doctor Strange in the Multiverse of Madness

ส่วน กลุ่มอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ในจักรวาลหลัก หรือจักรวาล 616 Iron Man หรือ Tony Stark เป็นผู้ก่อตั้งทีม เริ่มต้นจากสมาชิก 6 คน ประกอบด้วย

1. ไอรอนแมน (Iron Man) หรือ โทนี่ สตาร์ค (Tony Stark)

2.  นามอร์ (Namor)

3.  รีด ริชาร์ดส์ (Reed Richards) แห่ง Fantastic Four

4. แบล็คโบลท์ (Black Bolt) แห่ง Inhumans

5. ดร.สเตรนจ์ (Doctor Strange)

6. ศาสตราจารย์เอ็กซ์ (Professor X) แห่ง X-MEN

Doctor Strange in the Multiverse of Madness

อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) กับการเมืองไทย

การเมืองไทยก็ไม่ได้เป็นข้อยกเว้น และเคยมีเรื่องที่ถูกโยงให้เกี่ยวข้องกับอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) มาแล้ว โดยเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2562 ณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวหาว่าพรรคอนาคตใหม่ มีแนวคิดและเจตนาล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค

ซึ่งในคดีนี้ ณฐพรได้อ้างว่า สัญลักษณ์ของพรรคอนาคตใหม่ ที่มีลักษณะสามเหลี่ยมด้านเท่ากลับหัว มีความเหมือนกับองค์กรลับอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ทำให้คดีนี้ถูกเรียกว่า คดีอิลลูมินาติ ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่จากคดีดังกล่าว (แต่ก็ถูกยุบจากอีกข้อกล่าวหาในเวลาต่อมา)

และทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวเกี่ยวกับ อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) ที่ทุกวันนี้ยังมีข้อสงสัยและถกเถียงกันว่า องค์กรลับดังกล่าวยังคงมีอยู่หรือไม่ ?

รวมถึงอิลลูมินาติ (ILLUMINATI) คือองค์กรลับที่ใช้ทฤษฎีสมคบคิด เพื่อจัดระเบียบโลกใหม่ ? หรือเอาเข้าจริงๆ แล้ว การที่ทำให้ผู้คนเชื่อว่า อิลลูมินาติ (ILLUMINATI) อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์สำคัญต่างๆ มันก็คือผลผลิตของทฤษฎีสมคบคิด...นั่นเอง

โลโก้พรรคอนาคตใหม่

อ้างอิง

The accidental invention of the Illuminati conspiracy

9 questions about the Illuminati you were too afraid to ask

Principia Discordia

Illuminati (comics)

Illuminati

related