svasdssvasds

เปิดห้องแลป OPCW ตรวจสอบอาวุธเคมีในซีเรีย

เปิดห้องแลป OPCW ตรวจสอบอาวุธเคมีในซีเรีย

พาไปดูห้องปฏิบัติการในประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญที่ใช้ตรวจสอบว่ามีการใช้อาวุธเคมีหรือไม่

องค์การห้ามอาวุธเคมี หรือ โอพีซีดับเบิ้ลยู ได้เข้าสู่เมืองดูมา ด้วยยานพาหนะขององค์การสหประชาชาติ พวกเขาได้เข้าสู่พื้นที่ที่มีรายงานเหตุโจมตีด้วยอาวุเคมีเมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา และดำเนินภารกิจเก็บตัวอย่างดิน ตัวอย่างเลือด และข้อมูลสุขภาพของผู้รอดชีวิต เศษซากสิ่งของต่างๆ และข้อมูลที่เป็นประโยชน์

 

เปิดห้องแลป OPCW ตรวจสอบอาวุธเคมีในซีเรีย

ตัวอย่างที่เก็บจากในพื้นที่ จะถูกนำมาเก็บไว้ในที่อาคาร 2 ชั้น ที่อยู่ชานเมืองกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ นี่คือห้องปฏิบัติการขององค์การห้ามอาวุธเคมีหรือ โอพีซีดับเบิ้ลยู และแน่นนอนว่า กระบวนการตรวจสอบว่ามีการใช้อาวุธเคมีเกิดขึ้นจริงตามรายงานหรือไม่ จะเกิดขึ้นในที่แห่งนี้

เปิดห้องแลป OPCW ตรวจสอบอาวุธเคมีในซีเรีย

เปิดห้องแลป OPCW ตรวจสอบอาวุธเคมีในซีเรีย

นักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานอยู่ในที่แห่งนี้ ต้องเผชิญกับความเสี่ยง จากสารเคมีที่นำมาตรวจสอบ ความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องสำคัญ ไมเคิล บาร์เร็ตต์ หัวหน้าทีมด้านเทคนิคและโลจิสติกส์ของ OPCW พาชมการทำงานในห้องแลป ที่ต้องใช้อุปกรณ์ระมัดระวังความปลอดภัยแบบพิเศษ

หากมีสายด่วย แจ้งเหตุว่ามีการใช้วุธเคมีในพื้นที่ใดก็ตาม ทั่วโลก ทีมงานจะมีเวลาเพียง 30 นาที ในการจัดเตรียมอุปกรณ์ให้กับอาสามสมัครผู้กล้า ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่มีการอาวุธเคมีหลายจุดที่อันตรายที่สุดทั่วโลก หน่วยลงพื้นที่ต้องใช้อุปกรณ์หลายอย่าง ตั้งแต่ชุดป้องกันคาร์บอน รองเท้าบู๊ทยางขนาดใหญ่ เครื่องตรวจจับวัตถุ โทรศัพท์ดาวเทียม ไปจนถึงชุดอุปกรณ์ทางการแพทย์และยาถอนพิษ

เปิดห้องแลป OPCW ตรวจสอบอาวุธเคมีในซีเรีย

ทั้งนี้ การทำงานทุกวินาทีขึ้นอยู่กับความเสี่ยง แต่การทำงานตลอด 21 ปีของห้องปฏิบัติการ จากภารกิจการตรวจสอบราว 7,000 ครั้ง กับพนักงานราว 400 ชีวิต ยังไม่เคยมีใครที่ได้รับอันตรายจากการปฏิบัติหน้าที่นี้เลยแม้แต่คนเดียว ด้วยมาตรการความปลอดภัยอย่างเข้มงวด อีกทั้งห้องปบัติการ OPCW ประสบความสำเร็จในการกำจัดคลังอาวุธเคมีทั่วโลกมากถึง 96 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2013 ด้วย

สำหรับการตรวจสอบการใช้อาวุธเคมีในซีเรียที่เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือน ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและการลงพื้นที่เก็บตัวอย่าง คาดว่าอีกไม่นาน ทั่วโลกก็จะได้คำตอบที่ชัดเจนจากการทำงานของห้องปบัติการแห่งนี้

related