svasdssvasds

จับครูกัมพูชาวัย 50 ปี โพสต์หมิ่นพระมหากษัตริย์

จับครูกัมพูชาวัย 50 ปี โพสต์หมิ่นพระมหากษัตริย์

กัมพูชาจับกุมครูวัย 50 ปีตามกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่เพิ่งออกมาบังคับใช้ในปีนี้ หลังวิพากษ์วิจารณ์กษัตริย์ว่ายุ่งเกี่ยวกับการตัดสินยุบพรรคการเมืองฝ่ายค้าน

เจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชา เปิดเผยว่า ได้จับกุมตัวครูใหญ่ของโรงเรียนประถมศึกษา ในจังหวัดกำปงจาม ภาคกลางของกัมพูชา  ซึ่งภายหลังทรายชื่อคือ เคียง เนวี่  วัย 50 ปี หลังพบว่ามีความผิดฐานหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์จากการโพสต์ความเห็นบนเฟซบุ๊กกล่าวหาพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชา, บิดาของพระองค์ รวมถึง เจ้านโรดมรณฤทธิ์ พระเชษฐาต่างพระมารดา ว่ามีส่วนข้องเกี่ยวกับการสั่งยุบพรรคกู้ชาติ หรือ ซีเอ็นอาร์พี พรรคฝ่ายค้านของกัมพูชาเมื่อปลายปีที่แล้ว  ซึ่งการจับกุมดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่รัฐบาลกัมพูชาบังคับใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

ด้านผู้บัญชาการตำรวจประจำจังหวัด กล่าวว่า นายเคียง เนวี่ ยอมรับว่าได้โพสต์ความเหล่านั้นจริง แต่ไม่แน่ใจว่าจะส่งตัวนายเคียง เนวี่ ขึ้นศาลเมื่อไหร่

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา รัฐบาลกัมพูชาอนุมัติกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นครั้งแรก โดยผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานหมิ่นพระมหากษัตริย์ จะได้รับโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี   และปรับอีกมากกว่า 2,500 ดอลลาร์ หรือราว 85,000 บาท

อย่างไรก็ตาม บรรดานักเคลื่อนไหวมองว่าการออกกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพครั้งนี้ เป็นเครื่องมือของรัฐบาลที่ต้องการกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคม

related