svasdssvasds

มือขวา คิม จองอึน พบปะ รัฐมนตรีฯต่างประเทศสหรัฐฯ ในนิวยอร์ก

มือขวา คิม จองอึน พบปะ รัฐมนตรีฯต่างประเทศสหรัฐฯ ในนิวยอร์ก

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือพบปะกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐในนครนิวยอร์ก เพื่อหารือเรื่องการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสองประเทศ

นายคิม ยงชอล รองประธานคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ผู้ที่เปรียบเสมือนมือขวาของนายคิม จองอึน ผู้นำประเทศ ที่เดินทางถึงนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐ ด้วยเครื่องบินของสายการบิน แอร์ ไชน่า ที่เดินทางออกจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ได้ร่วมรับประทานอาหารกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ก่อนหน้าที่ทั้งคู่จะหารือกันในเรื่องการจัดการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กับนายคิม จองอึน ที่ตามกำหนดการเดิมจะมีขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน ที่ประเทศสิงคโปร์

ซึ่งการหารือของนายคิม ยงชอล และนายปอมเปโอ เป็นความพยายามครั้งใหม่ที่จะทำให้การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นตามแผน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์ขอยกเลิกการประชุมไปด้วยเหตุผลที่ว่าเกาหลีเหนือมีท่าทีเป็นปรปักษ์

นายคิม ยงชอล เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของเกาหลีเหนือที่เดินทางเยือนสหรัฐในรอบเกือบ 20 ปี โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนายคิม ยงชอล และนายปอมเปโอ ต่างก็มีบทบาทสำคัญในการเป็นคนกลางประสานงานระหว่างรัฐบาลสหรัฐกับรัฐบาลเกาหลีเหนือ หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากันมานานหลายปี

ในขณะเดียวกัน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศเกาหลีเหนือก็เดินหน้าหารือกับอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้ต่อ ที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งเป็นการหารือที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องจากเมื่อวันอาทิตย์ ส่วนที่สิงคโปร์คณะเจ้าหน้าที่ของสหรัฐก็กำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดที่อาจเกิดขึ้นอยู่ นอกจากนี้ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ก็ได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือเพื่อพูดคุยถึงจุดยืนของเกาหลีเหนืออีกด้วย

related