svasdssvasds

ญี่ปุ่นจับกุมประธาน นิสสัน มอเตอร์ ข้อหาพยายามเลี่ยงภาษี [คลิป]

ญี่ปุ่นจับกุมประธาน นิสสัน มอเตอร์ ข้อหาพยายามเลี่ยงภาษี [คลิป]

ประธานของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ถูกทางการญี่ปุ่นจับกุมตัว ในข้อหาต้องสงสัยว่ารายงานตัวเลขรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งขัดต่อกฎหมายญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นจับกุมประธาน นิสสัน มอเตอร์ ข้อหาพยายามเลี่ยงภาษี

อัยการญี่ปุ่นทำการจับกุมตัวนาย คาร์ลอส กอส์น ประธานกรรมการบริหารของบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ผู้ที่ดูแลกลุ่มพันธมิตร นิสสัน มอเตอร์, เรโนลต์ และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส พร้อมกับผู้บริหารอีกคน คือ นายเกร็ก เคลลี ตัวแทนผู้อำนวยการ ในข้อหาต้องสงสัยว่ารายงานตัวเลขรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งถือว่าเป็นความพยายามที่จะเลี่ยงภาษี และขัดต่อกฎหมายทางการเงินของญี่ปุ่น โดยอัยการกล่าวว่า นายกอส์นระบุในรายงานว่าในช่วงระยะเวลา 5 ปี จนถึงเดือนมีนาคม 2015 เขามีรายได้น้อยกว่า 5 พันล้านเยน หรือราว 44 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วรายได้จริงๆอยู่ที่เกือบ 1 หมื่นล้านเยน

ด้านบริษัทนิสสัน มอเตอร์ เปิดเผยในวันเดียวกันว่า นายกอส์นมีพฤติกรรมมิชอบมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว ซึ่งทางบริษัทพบว่านายกอส์นยังได้ประพฤติผิดอีกหลายอย่าง รวมถึงการใช้เงินของบริษัทในเรื่องส่วนตัวด้วย และทางนิสสันได้ตัดสินใจที่จะปลดนายกอส์นและนายเคลลีออกจากตำแหน่งแล้ว เช่นเดียวกันกับทาง มิตซูบิชิ มอเตอร์ส และเรโนลต์ ที่พิจารณาจะปลดนายกอส์นออกจากตำแหน่งเช่นกัน

related