svasdssvasds

น้ำท่วมหนักเนปาล คร่าชีวิตกว่า 60 ราย

น้ำท่วมหนักเนปาล คร่าชีวิตกว่า 60 ราย

เหตุน้ำท่วมหนักจากฤดูมรสุมส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 60 รายในประเทศเนปาล นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิตในบังกลาเทศและทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียด้วย

ตำรวจเนปาลเปิดเผยวันนี้ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 65 รายจากเหตุน้ำท่วมหนักเพราะฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องในช่วงฤดูมรสุม และมีรายงานผู้สูญหาย 30 คนจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่ม ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 38 คน นอกจากนี้ฝนที่ตกอย่างหนักยังส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตที่ค่ายผู้อพยพชาวโรฮิงญาในประเทศบังกลาเทศด้วย ซึ่งมีประชาชนในเนปาล บังกลาเทศ และอินเดียจำนวนหลายล้านคนได้รับผลกระทบจากน้ำที่ท่วมสูงทั่วภูมิภาค โดยคาดว่าฝนจะยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 ถึง 3 วันข้างหน้านี้

ด้านตำรวจเนปาลได้ทำการช่วยเหลือผู้ประสบภัยมากกว่า 1,400 คนทั่วประเทศแล้ว นับตั้งแต่ที่เกิดเหตุฝนตกหนักน้ำท่วมตั้งแต่วันพฤหัสฯที่แล้ว โดยบ้านเรือนประชาชนมากกว่า 10,000 หลังคาเรือนได้รับผลกระทบ ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำพรหมบุตร ที่ไหลผ่านอินเดีย, บังกลาเทศ และจีน ได้เพิ่มสูงจนล้นทะลักไหลเข้าท่วมหมู่บ้านมากกว่า 1,800 แห่ง ในรัฐอัสสัม ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย และมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอย่างน้อย 1.5 ล้านคน

โดยปกติแล้วในทุกๆปีช่วงฤดูมรสุมของภูมิภาคเอเชียใต้จะเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปจนถึงกันยายน ซึ่งจะสร้างความเสียหายไปทั่วภูมิภาค โดยเมื่อปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,200 รายจากพายุและดินถล่ม ขณะที่รัฐเกรละของอินเดียเผชิญกับเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบศตวรรษ

related