svasdssvasds

เฮอริเคน "ดอเรียน" ถล่มหมู่เกาะบาฮามาส เสียชีวิตแล้ว 5 ราย!

เฮอริเคน "ดอเรียน" ถล่มหมู่เกาะบาฮามาส เสียชีวิตแล้ว 5 ราย!

เฮอริเคน "ดอเรียน" คร่าชีวิตประชาชนบนหมู่เกาะบาฮามาสแล้วอย่างน้อย 5 ศพ ขณะที่อาคารบ้านเรือนเสียหายราว 13,000 หลัง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เฮอริเคน "ดอเรียน" อ่อนกำลังลงจากระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นระดับ 4 แล้วในวันจันทร์ที่ 2 ก.ย. 2562 แต่พายุยังคงมีกำลังรุนแรง โดยนายฮูเบิร์ต มินนิส นายกรัฐมนตรีเครือรัฐบาฮามาส ยืนยันระหว่างแถลงข่าวที่สำนักงานบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติบนเกาะนิว โพรวิเดนซ์ว่า พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย บนหมู่เกาะอบาโก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของบาฮามาส

โดยนายกรัฐมนตรีมินนิส ให้คำจำกัดความเฮอริเคน "ดอเรียน" ว่าเป็น "ภัยพิบัติครั้งประวัติศาสตร์ของหมู่เกาะ" นอกจากความสูญเสียดังกล่าว ยังมีรายงานบ้านเรือนถูกทำลายหรือเสียหายกว่า 13,000 หลัง และมีน้ำท่วมรุนแรงเป็นวงกว้าง

หน่วยงานบริการสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (เอ็นดับเบิลยูเอส) รายงานว่า เฮอริเคนดอเรียนที่มีความรุนแรงระดับ 5 ณ ขณะนั้น และถือเป็นระดับสูงสุดตามเกณฑ์แซฟเฟอร์-ซิมป์สัน วินด์ สเกล ขึ้นฝั่งบนหมู่เกาะอบาโก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของบาฮามาส ด้วยความเร็วลม 295 กิโลเมตร ถือเป็นพายุเฮอริเคนที่มีความรุนแรงที่สุดที่เคยพัดถล่มพื้นที่ส่วนนี้ของบาฮามาส

ขณะที่สำนักงานเพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักร ระบุว่า ได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านมนุษยธรรม 3 ทีม ไปบาฮามาสเพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว ขณะเดียวกันหน่วยยามฝั่งของสหรัฐฯ ก็ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังอ่าวมาร์ช บนเกาะอาบาโก เพื่อช่วยปฏิบัติการกู้ภัยเช่นกัน

ด้านรัฐฟลอริดา ซึ่งคาดว่าเฮอริเคนลูกนี้จะขึ้นฝั่งเป็นจุดหมายต่อไป  ได้พยากรณ์อากาศเตือนทิศทางของเฮอริเคนลูกนี้ ว่าจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งช่วงกลางดึกวันอังคารที่ 3 ก.ย. จนถึงคืนวันพุธที่ 4 ก.ย. ก่อนจะเคลื่อนตัวขึ้นเหนือเข้าใกล้ชายฝั่งรัฐจอร์เจียและเซาท์ แคโรไลนาในคืนวันเดียวกัน ซึ่งอิทธิพลของเฮอริเคน "ดอเรียน" อาจทำให้เกิดน้ำท่วมในคืนวันพุธจนถึงวันศุกร์ และอาจมีทอร์นาโดด้วย

ขณะที่ผู้ว่าการรัฐนอร์ท แคโรไลนา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและสั่งอพยพประชาชนในเขตชายฝั่ง 2 เขต คือ ไฮด์ เคาน์ตี และแดร์ เคาน์ตี  เช่นเดียวกับรัฐเซาท์ แคโรไลนา สั่งอพยพประชาชนตามแนวชาวฝั่งทั้งหมด เช่นเดียวกับที่รัฐจอร์เจีย

related