svasdssvasds

"พายุไต้ฝุ่นฮากิบิส" ขึ้นฝั่งแล้วที่ชิซูโอกะ ทางญี่ปุ่นเตือนภัยสูงสุดฝนถล่มโตเกียวและ 11 จังหวัดภาคกลางตะวันออก

"พายุไต้ฝุ่นฮากิบิส" ขึ้นฝั่งแล้วที่ชิซูโอกะ ทางญี่ปุ่นเตือนภัยสูงสุดฝนถล่มโตเกียวและ 11 จังหวัดภาคกลางตะวันออก

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น รายงาน "พายุไต้ฝุ่นฮากิบิส" ขึ้นฝั่งแล้วที่ชิซูโอกะ ทางญี่ปุ่นเตือนภัยสูงสุดฝนถล่มโตเกียวและ 11 จังหวัดภาคกลางตะวันออก

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น รายงานว่า พายุไต้ฝุ่น ฮากีบิส พัดขึ้นฝั่งแล้ว ใกล้แหลมอิสุ จังหวัดชิสุโอกะ เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ( 17.00 น. ตามเวลาประเทศไทย )

ขณะที่ก่อนหน้านี้กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยฉุกเฉิน ตามเวลาท้องถิ่น ระวังฝนตกหนักระดับสูงสุด จากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" ซึ่งมีตั้งแต่ระดับ 1-5 ครอบคลุมโตเกียวกับอีก 6 จังหวัดทางภาคตะวันออกและภาคกลาง ได้แก่ กุนมะ ไซตามะ  คานากาวะ ยามานาชิ นากาโก และชิซูโอกะ

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า เมื่อเวลา 19.50 น. (12 ต.ค. 62)  กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศคำเตือน (Emergency warnings) ฝนตกรุนแรงระดับ 5 ระดับสูงสุด เพิ่มเติมใน 5 จังหวัดคือ อิบารากิ โทจิกิ นีกาตะ ฟุคุชิมะ มิยากิ

"พายุไต้ฝุ่นฮากิบิส" ขึ้นฝั่งแล้วที่ชิซูโอกะ ทางญี่ปุ่นเตือนภัยสูงสุดฝนถล่มโตเกียวและ 11 จังหวัดภาคกลางตะวันออก

ทางการขอให้ประชาชน ที่ไม่สามารถเดินทางไปยังศูนย์พักพิงฉุกเฉินได้เพราะอันตรายเกินไป ดำเนินมาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องชีวิตของตนเอง ขอให้อยู่แต่ในอาคารแข็งแรง หรืออยู่บนชั้นสูงขึ้น หลีกเลี่ยงการอยู่บนพื้นที่ลาด

พื้นที่ที่ต้องอพยพโดยด่วนคือ ที่ใกล้แหล่งน้ำ แม่น้ำ ใกล้ภูเขา เนื่องจากเสี่ยงดินถล่ม หากไต้ฝุ่นยังคงความเร็วระดับนี้ อาจก่อนให้เกิดคลื่นซัดฝั่ง (storm surge) สูงอย่างน้อย 2.5 เมตร บริเวณอ่าวโตเกียว ขอให้คนในพื้นที่แถบนั้นติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ในกรณีที่ต้องอพยพไปยังที่พักพิงชั่วคราวอาจเป็นอันตราย ขอให้อพยพไปในพื้นที่สูงขึ้นอย่างน้อยชั้น 3 ขึ้นไป

สำหรับผู้ที่พักอยู่ในโรงแรมขอให้สอบถามความจำเป็นในการอพยพโดยตรงกับเจ้าหน้าที่โรงแรม ทั้งนี้ โดยปกติโรงแรมญี่ปุ่นหรืออาคารเอนกประสงค์สามารถรองรับอุบัติภัยพื้นฐานได้ดีกว่าบ้านเรือนทั่วไป หากไม่จำเป็นต้องเดินทางมาญี่ปุ่นในช่วงนี้ แนะนำให้เลื่อนการเดินทางออกไปก่อน

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่า จะมีฝนตกในภูมิภาคโตไค 600 มิลลิเมตร โฮคุริคุ 500 มิลลิเมตร และ 400 มิลลิเมตรที่ภูมิภาคโตโฮกุและคันโต ในช่วง 24 ชม. ถึงบ่ายวันอาทิตย์  นอกจากนี้ ยังคาดว่าพายุฮากีบิส จะทำให้หลายพื้นที่เผชิญลมรุนแรง ความเร็วสูดสุด 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในโตไค และคันโต ส่วนโตโฮกุ ให้เตรียมรับความแรงลม 126 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

[video width="608" height="1080" mp4="https://spcdn.springnews.co.th/wp-content/uploads/2019/10/b656fdai7afac7dgbffji.mp4"][/video]

ขอบคุณภาพ FB Japan Tomo

related