svasdssvasds

มหาเธร์ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

มหาเธร์ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มหาเธร์ โมฮัมหมัด ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งแล้ว เตรียมเปิดทางให้มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มหาเธร์ โมฮัมหมัด ได้ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่ง ต่อสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียแล้ววันนี้ เตรียมเปิดทางให้มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หลังสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวว่าพรรคการเมืองนำโดยมหาเธร์ กำลังวางแผนจัดตั้งรัฐบาลใหม่ โดยไม่รวมนาย อันวาร์ อิบราฮิม เข้าด้วย ตามที่มหาเธร์เคยประกาศช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

มหาเธร์ และอันวา ได้จับมือเป็นพันธมิตรกัน ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งใหญ่เมื่อปี 2018 ประกาศขับพรรคอัมโน ของ นาจิบ ราซัค ออกจากการเป็นพรรคนำรัฐบาล โดยมหาเธร์ประกาศว่าจะผลักดันให้ อัมวาร์ อิบราฮิม เป็น นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย หากเขาชนะการเลือกตั้ง

อันวาร์ เคยดำรงตำแน่งเป้นรองนายกรัฐมนตรี สมัยมหาเธร์เป็นนายกรัฐมนตรีช่วงปี 1981 ถึง 2003 แต่อันวาร์ถูกมหาเธร์ขับออกจากตำแหน่งเมื่อปี 1998 หลังทั้งสองเห็นไม่ตรงกันเรื่องมาตรการแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ สเตรทไทม์ ของสิงคโปร์ รายงานอ้างแหล่งข่าวระบุว่า การลาออกครั้งนี้ คาดว่าจะตามมาด้วยการประกาศสนับสนุน มหาเธร์ ให้ยังคงดำรงตำแหน่งจนกว่าจะหมดวาระในปี 2023

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความแน่นอนว่า สมเด็จพระราชาธิบดีจะทรงรับจดหมายลาออกหรือไม่ หรือจะให้มหาเธร์อยู่ในตำแหน่งต่อไป และอันวาร์จะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีในช่วงบ่ายวันนี้

related