svasdssvasds

อิตาลีเปิด ห้องเรียนออนไลน์ หนีโควิด-19

อิตาลีเปิด ห้องเรียนออนไลน์ หนีโควิด-19

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาของอิตาลีสั่งให้โรงเรียนและมหาวิทยาลัยทุกแห่ง ปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคมไปจนถึงวันที่ 15 มีนาคมนี้เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัส หลังสถานการณ์ระบาดในอิตาลีทวีความรุนแรงหนักที่สุดในทวีปยุโรป

ด้านโรงเรียนทั้งรัฐบาลและเอกชนก็ได้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด แต่การสั่งปิดโรงเรียนทำให้ครูและนักเรียนได้รับผลกระทบในเรื่องแผนการเรียนการสอนที่ไม่ต่อเนื่อง วิกฤตดังกล่าวกลายเป็นโอกาสให้หลายโรงเรียนได้ทดลองใช้วิธีการสอนผ่านระบบทางไกล ด้วยเครื่องมือทางเทคโนโลยีต่าง ๆ อย่างเช่น โรงเรียนแห่งหนึ่งในแคว้นลีกูเรีย พื้นที่ชายหาดทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ได้พยายามเริ่มต้นใช้แพลตฟอร์มออนไลน์แล้ว

ออลก้า ทาร์ทารินี คุณครูวิชาประวัติศาสตร์ได้ให้สัมภาษณ์กับยูโรนิวส์ว่า เธอนำเนื้อหาบทเรียนเรื่องสงครามโลกครั้งที่ 2 ใส่ลงไปในแพลตฟอร์ม Google Hangouts ให้นักเรียนในคลาสของเธอ สามารถทำความเข้าใจเนื้อหาได้จากที่บ้าน และพูดคุยผ่านแอปพลิเคชั่นแชทแบบเห็นหน้าได้ด้วย ซึ่งคุณครูหลาย ๆ ท่านในโรงเรียนแห่งนี้ก็ได้ใช้วิธีเดียวกันกับนักเรียนทั้งหมด 1,600 คน

นักเรียนที่ทดลองเรียนผ่านระบบออนไลน์ ส่วนใหญ่มักชื่นชอบความสะดวกสบายที่สามารถทำความเข้าใจเนื้อหาผ่านหน้าคอมพิวเตอร์ได้ แต่ข้อเสียคือ พวกเขารู้สึกขาดปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ซึ่งบางวิชาเรียนก็อาศัยการเรียนรู้เป็นกลุ่ม ที่ทำให้ได้อะไรมากกว่าการเรียนคนดียว

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกโรงเรียนและทุกพื้นที่ของอิตาลี สามารถใช้วิธีนี้เพื่อทำการเรียนการสอนได้อย่างต่อเนื่อง เหตุผลหลัก ๆ คือการขาดแคบนอุปกรณ์ที่พร้อมทั้งในฝั่งของนักเรียนและในฝั่งของโรงเรียนเอง นอกจากนี้ การสั่งปิดโรงเรียนยังส่งผลกระทบกับผู้ปกครองบางกลุ่มที่ไม่สามารถดูแลบุตรหลานได้ อย่างเช่น จีโอวานน่า แอลเกรตตี้ ผู้ปกครองของเด็กออทิสติกรายหนึ่ง เปิดเผยว่าเธอจำเป็นต้องหยุดงานมาอยู่บ้านดูแลลูก เพราะเขาต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งควรมีหน่วยงานมาให้การสนับสนุนผู้ปกครองของเด็กพิเศษด้วย

related