svasdssvasds

ผลกระทบโควิด 19 ต่อสุขภาพจิต บุคลากรแพทย์และเด็กๆ สูงมากทั่วโลกจนน่ากังวล

ผลกระทบโควิด 19 ต่อสุขภาพจิต บุคลากรแพทย์และเด็กๆ สูงมากทั่วโลกจนน่ากังวล

องค์การอนามัยโลก ระบุ คนทั่วโลกกำลังเผชิญกับ ผลกระทบโควิด 19 ที่มีต่อสุขภาพจิต โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ และเด็กๆ หากล้มเหลวในการรับมืออย่างจริงจัง จะนำไปสู่ปัญหาเศรษฐกิจและสังคมระยะยาว

ผลกระทบโควิด 19 ต่อสุขภาพจิต เกิดขึ้นทั่วโลก

ผู้อำนวยการอนามัยโลก เทดรอส อัดฮานอม ระบุ ผลกระทบโควิด 19 ที่มีต่อสุขภาพจิตประชาชนเป็นเรื่องน่ากังวลอย่างมาก โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์จำนวนมาก ต้องการความช่วยเหลือทางสุขภาพจิต

รายงานสหประชาชาติระบุว่า ในช่วงที่กำลังมีโรคระบาด บุคลากรทางการแพทย์ในประเทศแคนาดาถึง 47 เปอร์เซ็นต์ต้องการความช่วยเหลือด้านจิตวิทยา ขณะที่ในประเทศจีนที่พบว่า บุคลากรทางการแพทย์ถึง 50 เปอร์เซ็นต์มีอาการซึมเศร้า หรือประเทศปากีสถานที่มีบุคลากรทางการแพทย์เกิดความเครียดอย่างมากถึง 42 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นความเครียดรุนแรงถึง 26 เปอร์เซ็นต์

สุขภาพจิตเด็ก น่าเป็นห่วง

นอกจากบุคลากรทางการแพทย์ อีกกลุ่มที่น่าเป็นห่วงคือเด็กๆ ทั่วโลก อย่างในประเทศอิตาลีและสเปน ผู้ปกครองรายงานว่าในช่วงล็อกดาวน์เพราะโควิด 19 เด็กๆ ถึง 77 เปอร์เซ็นต์มีปัญหาสมาธิสั้นลง 39 เปอร์เซ็นต์กลายเป็นเด็กกระวนกระวายและฉุนเฉียวง่าย 31 เปอร์เซ็นต์มีความตื่นกลัวมากกว่าปกติ และ 31 เปอร์เซ็นต์ที่รู้สึกเหงา

สหราขอาณาจักรรายงานผลการศึกษาระบุว่า วัยรุ่นที่มีประวิติปัญหาสุขภาพจิตอยู่แล้วถึง 32 เปอร์เซ็นต์มีสภาพจิตที่แย่ลงอีกในช่วงโควิด 19 ระบาด และสหรัฐฯรายงานว่า ประชาชนถึง 45 เปอร์เซ็นต์รายงานว่าเกิดความเครียดช่วงระหว่างโควิด 19 ระบาด

“การโดดเดี่ยวทางสังคม ความกลัวการติดเชื้อ และการสูญเสียสมาชิกครอบครัว ประกอบกับความเครียดที่เกิดจากการสูญเสียรายได้ และมีมากที่ตกงาน” เทดรอสกล่าว

อีกหนึ่งกลุ่มที่ถือว่ามีความเสี่ยงสูงด้านสุขภาพจิตเช่นกัน คือกลุ่มเพศหญิง โดยเฉพาะคนที่ต้องทั้งโฮมสกูลเด็ก ทำงานจากบ้าน แล้วยังต้องรับผิดชอบงานบ้านด้วย

สุขภาพจิตสำคัญต่อการฟื้นฟูหลังโควิด 19

เทดรอสระบุว่า ชัดเจนว่าเรื่องสุขภาพจิตเป็นสิ่งที่ต้องได้รับการบำบัดในฐานะส่วนสำคัญของการฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด 19

เทดรอสย้ำว่า นี่เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของภาครัฐบาลและภาคประชาสังคม ด้วยความช่วยเหลือจากระบบสหประชาชาติ “หากล้มเหลวในการรับมือความเป็นอยู่ดีทางอารมณ์อย่างจริงจัง จะนำไปสู่ปัญหาเศรษฐกิจและสังคมระยะยาว

How To ดูแล สุขภาพจิต เด็กและเยาวชน ระหว่างโรคระบาด

ในช่วงสถานการณ์ไม่ปกติ ผู้ใหญ่อย่างเรามีวิธีการสำรวจสุขภาพจิตตัวเอง แต่ สุขภาพจิต ของเด็กและเยาวชน ก็เป็นสิ่งที่เราต้องคำนึงถึงเช่นกัน เด็กๆ และเยาวชนส่วนใหญ่ ไม่สามารถสื่อสารได้ เมื่อพวกเขารู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลง เมื่อผู้ปกครองหรือผู้ดูแล รับมือสถานการณ์อย่างใจเย็นและมั่นใจ ผู้ใหญ่ก็จะสามารถสนับสนุนและช่วยเหลือเด็กๆ ได้เต็มที่

related