svasdssvasds

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “ฟินแลนด์” ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ “ฟินแลนด์” ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก

ทำความรู้จักฟินแลนด์ ผ่าน 10 เรื่องน่ารู้ ประเทศที่ได้รับการจัดอันดับว่าประชากรมีความสุขที่สุดในโลก ถึง 4 ปีซ้อน

จากกรณีที่ World Happiness Report 2021 จัดอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุด ผลปรากฏว่า ฟินแลนด์คว้าแชมป์ และเป็นประเทศที่ได้อันดับ 1 ติดต่อกันมาถึง 4 ปีซ้อน

ซึ่งนอกจากฟินแลนด์ จะได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีความสุขมากที่สุดแล้ว ยังมีแง่มุมอื่นๆ ที่น่าสนใจมากมาย อาทิเช่น 10 เรื่องน่ารู้ของฟินแลนด์ ที่จะนำเสนอดังต่อไปนี้

1. ได้รับเอกราช เมื่อปี พ.ศ. 2460

ฟินแลนด์ ปัจจุบันมีประชากร 5.5 ล้านคน เป็นประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย เคยเป็นส่วนหนึ่งของสวีเดน และเคยตกอยู่ในการปกครองของรัสเซียถึง 2 ครั้ง จนกระทั่งประกาศเอกราชเมื่อปี พ.ศ. 2460 (ค.ศ 1917) โดยได้มีการฉลองเอกราชในรอบ 100 ปี เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา

2. Miss Universe คนแรกของโลก

อาร์มี คูเซลา คือสาวงามจากประเทศฟินแลนด์ ที่คว้าตำแหน่งนางงามจักรวาล หรือ Miss Universe เป็นคนแรกของโลก เมื่อปี พ.ศ. 2495 (ค.ศ 1952)

3. พาสปอร์ตทรงอิทธิพลอันดับ 4 ของโลก

จากข้อมูลล่าสุดของ Henley Passport Index ได้จัดอันดับให้ว่า พาสปอร์ตของฟินแลนด์ ทรงอิทธิพลอันดับ 4 ของโลก สามารถใช้เดินทางได้ 188 ประเทศ โดยไม่ต้องทำการขอวีซ่า หรือ สามารถขอวีซ่า ณ จุดผ่านแดนได้เลย

ฟินแลนด์

4. ดินแดนหมื่นทะเลสาบ

ด้วยจำนวนทะเลสาบมากมายถึง 187,888 แห่ง จึงทำให้ฟินแลนด์ได้ชื่อว่า "ดินแดนหมื่นทะเลสาบ" นอกจากนั้นทะเลสาบของที่นี่ ยังเป็นที่เลื่องลือในเรื่องความใส สะอาด อีกด้วย  

5. ประเทศที่มีความเท่าเทียมทางเพศ อันดับ 3 ของโลก

จากรายงาน Global Gender Gap Index 2020 ของ World Economic Forum ฟินแลนด์ ได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีความเท่าเทียมทางเพศ อันดับ 3 ของโลก

6. ต้นกำเนิดแบรนด์ดังอย่าง Nokia

ในยุคโทรศัพท์มือถือในอดีต ก่อนกลายเป็นยุคสมาร์ตโฟนในวันนี้ Nokia แบรนด์จากฟินแลนด์ คือโทรศัพท์มือถือเบอร์ 1 ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะ Nokia 3310 ยังคงเป็นมือถือในระดับตำนานเล่าขานจนถึงปัจจุบัน

Angry Birds

7. ต้นกำเนิดเกมดัง Angry Birds

Angry Birds เกมที่โด่งดัง จนมีการนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ และซีรีส์มากมาย ก็เกิดจากการสร้างสรรค์ของบริษัทโรวิโอ ของประเทศฟินแลนด์

8. ประเทศที่ชื่นชอบการซาวน่า เป็นชีวิตจิตใจ

ชาวฟินแลนด์ ชื่นชอบการซาวน่าเป็นมากมาย ในระดับที่บ้านเกือบทุกหลัง ต้องมีห้องซาวน่า จนสามารถกล่าวได้ว่า ซาวน่า คืออีกหนึ่งวัฒนธรรมประจำชาติของฟินแลนด์

9. ระบบที่การศึกษาดีระดับต้นๆ ที่สุดในโลก

อีกสิ่งหนึ่งที่เชิดหน้าชูตาประเทศฟินแลนด์เป็นอย่างมาก ก็คือระบบการศึกษา ที่มักถูกจัดอันดับให้อยู่อันดับต้นๆ ของโลกอย่างสม่ำเสมอ

โดยส่วนสำคัญที่ทำให้ระบบการศึกษาของที่นี่มีประสิทธิภาพ ก็เนื่องมาจากปรัชญาทางการศึกษา ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนเข้าถึงการศึกษาได้อย่างทั่วถึง หลีกเลี่ยงการกดดัน บังคับ แต่กระตุ้นให้เยาวชนสนุกกับการเรียนรู้

10. มีประมาณการดื่มกาแฟโดยเฉลี่ย มากที่สุดของโลก

ชาวฟินแลนด์นิยมชมชอบการดื่มกาแฟเป็นอย่างมาก และดื่มในปริมาณที่มากด้วย ว่ากันว่า โดยเฉลี่ยแล้ว ชาวฟินแลนด์ดื่มกาแฟ 7 แก้ว ต่อเดือน  

 

ภาพโดย kerttu จาก Pixabay 

ภาพโดย Laci Molnár จาก Pixabay 

related