svasdssvasds

นักวิจัยเผยคุณแม่ฉีดวัคซีนกันโควิด19ส่งต่อแอนติบอดี้ผ่านนมไปสู่ลูกได้

นักวิจัยเผยคุณแม่ฉีดวัคซีนกันโควิด19ส่งต่อแอนติบอดี้ผ่านนมไปสู่ลูกได้

หลากหลายนักวิชาการออกมาช่วยยืนยันว่า คุณแม่ทั้งหลายที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด19แล้ว ยังสามารถให้น้ำนมบุตรต่อไปได้ และยังส่งต่อภูมิต้านไวรัสผ่านทางน้ำนมได้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ที่สหรัฐอเมริกา โดยหนังสือพิมพ์ New York Times ได้เปิดเผยรายงานว่า มีนักวิจัยหลายคนออกมายืนยันว่า คุณแม่มือใหม่ไม่จำเป็นต้องงดการรับวัคซีนป้องกันโควิด19 และคุณแม่ที่เพิ่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ก็สามารถให้นมลูกต่อไปได้ เพราะน้ำนมจากคุณแม่ที่ฉีดวัคซีนต้านโควิดแล้วปลอดภัยสำหรับลูกน้อย  โดยนักวิจัยกล่าวว่า พวกเขารู้ดีพอว่าวัคซีนโดยทั่วไปมีผลต่อน้ำนมแม่อย่างไร


    โดย คริสติน่า แชมเบอร์ส นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ระบุว่า นอกจากเธอแล้ว นักวิจัยเกี่ยวกับนมแม่และวัคซีนต้านโควิด เห็นตรงกันว่า ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะคิดว่าวัคซีนเป็นอันตราย และเชื่อว่ามีประโยชน์

ในช่วงเก้าเดือนแรกของการระบาดโควิด19นี้มีทารกเกิดทั่วโลก 116 ล้านคน ตามการคาดการณ์ของ Unicef  นักวิจัยหลายกลุ่มทำการทดสอบนมแม่  และเหล่าเด็กทารกก็ไม่พบร่องรอยของไวรัส พบเพียงแอนติบอดี้เท่านั้น ที่บอกว่าการดื่มนมนั้นสามารถป้องกันทารกจากการติดเชื้อ

โดยเมื่อปีที่แล้ว ทีมวิจัยจากปักกิ่งได้นำน้ำนมแม่ที่รวบรวมในปี 2017 ก่อนจะมีการแพร่ระบาดของโควิด19 มาทดสอบกับเซลล์ที่ติดเชื้อโควิด19 และชนิดของเซลล์ที่นำมาทดสอบนั้นแตกต่างกันออกไป ตั้งแต่เซลล์ไตของสัตว์ ไปจนถึงเซลล์ปอดและเซลล์ในลำไส้ของมนุษย์ โดยผลลัพธ์ออกมาเหมือนกัน นั่นคือ ไวรัสโควิด19 ส่วนใหญ่ถูกฆ่าโดยน้ำนมแม่


    ทั้งนี้ ทีมวิจัยได้ทำการผสมเซลล์ที่มีสุขภาพดีบางส่วนในน้ำนมแม่ จากนั้นล้างนมออกและนำไปสัมผัสกับเซลล์ที่มีโควิด19 พบว่าแทบจะไม่มีไวรัสเข้ามาเกาะหรือพยายามเข้าสู่เซลล์ที่มีสุขภาพดีเหล่านี้ และยังสามารถหยุดการจำลองแบบของไวรัสในเซลล์ที่ติดเชื้อแล้ว   

ขณะเดียวกัน ศาสตราจารย์ ถง ยี่กัง หัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเคมีปักกิ่ง ระบุไว้ในงานวิจัยว่า "น้ำนมแม่สามารถป้องกันการติดเชื้อ ป้องกันไวรัสเข้าสู่ร่างกาย และป้องกันแม้แต่การขยายตัวของไวรัสหากมันเข้าสู่ร่างกายได้"

การศึกษาชิ้นนี้สนับสนุนจุดยืนอย่างเป็นทางการขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ว่า คุณแม่ควรให้นมลูกต่อไป แม้ว่าจะติดโควิด19 ก็ตาม โดยที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกติดตามมารดาที่ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 46 คนที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในหลายประเทศจนถึงเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว  โดยตรวจพบยีนของไวรัสในน้ำนมของแม่ 3 ราย แต่ไม่มีหลักฐานการติดเชื้อ และมีเด็กเพียงคนเดียวที่ทดสอบโควิด19 ออกมาเป็นบวก ซึ่งไม่สามารถยืนยันได้ว่าติดเชื้อจากน้ำนมมารดา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนัง-ซีรี่ย์แนวเชื้อโรคระบาดแนะนำช่วงกักตัวโควิด : ใครไม่ดูถือว่าพลาด

โควิด 19 Come Back!!! เปิด Timeline ความปลอดภัย ถึงบ้านต้องทำอย่างไร

ดาราติดโควิด 19 รายวัน! ลามวงการบันเทิงไม่หยุดฉุดไม่อยู่

 

related