svasdssvasds

#justiceforponzu ขึ้นเทรนด์ ทวงคืนความยุติธรรมให้แมวเอเชียที่ถูกฆ่า

#justiceforponzu ขึ้นเทรนด์ ทวงคืนความยุติธรรมให้แมวเอเชียที่ถูกฆ่า

ประชากรชาวออนไลน์ในโลกไซเบอร์ ทนไม่ได้กับเหตุการณ์ที่ไม่มีความยุติธรรม แห่ติด แฮชแท็ก #justiceforponzu ขอความเป็นธรรมให้ "พอนซุ" แมวของคนไทยถูกฆ่าในสหรัฐอเมริกา หลังเจ้าของ แค่พาเดินเล่นเฉยแต่กลับถูกทำร้ายทั้งครอบครัว แถมคดีความก็ไม่คืบหน้า และการรณรงค์ในครั้งนี้ถือเป็นการสะท้อนปัญหา #StopAsianHate เหยียดเชื้อชาติเอเชีย ยังมีอยู่ในสหรัฐ

ความจริงเรื่องราวนี้เกิดขึ้นมา 2 สัปดาห์แล้ว โดยเหตุการณ์เปิดเผย ผ่านทาง Facebook เจ้าของบัญชี ChaRee Pim ได้ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หญิงไทยในนิวยอร์กได้ออกไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะกับครอบครัว ซึ่งประกอบไปด้วยสามี และบรรดาสัตว์เลี้ยงทั้ง 4 ตัว

 

• ขณะที่เดินเล่นกับสัตว์อยู่นั้น กลับถูกเด็กผู้ชายอายุประมาณ 12 ปี คนหนึ่ง วิ่งเข้าไปกระชากสายจูงจนทำให้ "พอนซุ" แมวตัวน้อยลอยขึ้นไปบนอากาศแล้วตกลงมาที่พื้น

• หลังจากนั้น เด็กชายนี้ยังรังแก "พอนซุ" ต่อ จนกระทั่งเล็บขาหลังยังหลุดออกจนหมด โดยปกติแล้ว เจ้าพอนซุมีโรคประจำตัวคือ โรคหัวใจ หลังได้รับความตกใจจนถึงขีดสุด ทำให้พอนซุตายไปในอ้อมกอดของเจ้าของในสวนสาธารณะ ณ ตอนนั้น

• หญิงคนดังกล่าวได้หันไปถามเด็กผู้ชายคนนั้นว่า “เธอเพิ่งทำอะไรลงไปรู้ไหม” เด็กคนนั้นรีบวิ่งกลับไปหาครอบครัวที่เดินตามหลังมา ก่อนที่แม่ของเด็กจะตอบกลับมาว่า "เธอนั่นแหละที่ผิด ใครเขาเอาแมวออกมาเดินเล่นกัน"

catponzu

• เหตุการณ์เริ่มบานปลาย เพราะทั้งสองฝ่ายก็เริ่มมีปากเสียงกัน แล้วครอบครัวของเด็กชายก็เริ่มทำร้ายร่างกายหญิงไทยและสามี พร้อมชกนกแก้วและดึงหางสุนัขจนตัวลอยขึ้นฟ้า

• สุดท้าย คนที่อยู่ในเหตุการณ์ได้เข้ามาช่วยแยกทั้งสองฝ่ายออกจากกัน ก่อนโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาตรวจสอบเหตุการณ์ แต่ครอบครัวของเด็กชายคนคนดังกล่าว กลับขึ้นรถขับออกไป ไม่รอพบตำรวจ

• เมื่อตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุ ก็ได้สอบปากคำผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์พร้อมรับวิดีโอที่มีพลเมืองถ่ายไว้ได้ แต่ผ่านมานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว คดีกลับไม่คืบหน้า และมีการเปลี่ยนมือนักสืบไปเรื่อย ๆ ถึง 3 คน จึงทำให้เกิดกระแสเรียกร้องความยุติธรรมให้เจ้า "พอนซุ" เพราะเหตุการณ์นี้ ไม่ได้มีต้นสายปลายเหตุขัดแย้งกันมาก่อน และแทบจะสรุปได้เลยว่า เรื่องนี้คือเหตุการณ์เหยียดผิว เหยียดเชื้อชาติชาวเอเชีย ที่มีอยู่เนืองๆในช่วงที่ผ่านมา

viorent

hater

• โดยชาวเน็ตในโลกออนไลน์ส่วนใหญ่มองว่า ไม่ว่าจะเป็นสัตว์หรือคนก็ย่อมมีค่า ไม่ควรมีใครต้องตายฟรี แค่เพราะเรื่องการเหยียดเชื้อชาติ เหยียดผิว พร้อมทั้งขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลืออีกด้วย เพราะนี่คือปี 2021 โลกที่บอกว่าทุกคนเท่ากัน

• คดีนี้ผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ แต่ไม่มีความคืบหน้าจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเลย  แม้ว่าการรณรงค์ให้หยุดความรุนแรง หยุดความคิดเหยียดเชื้อชาติ ผ่านแคมเปญ  #StopAsianHate จะจุดกระแสได้สักพัก แต่การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเพิกเฉย และความยุติธรรมที่มาช้า...มันก็ไม่ต่างอะไรกับการไร้ซึ่งความยุติธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากอาม่านักสู้ : สู่การรณรงค์เลิกเหยียดเชื้อชาติเอเชีย

เรื่องเล่าจากดำรง : การประท้วงในอเมริกา จากปัญหาการเหยียดผิว จะลงเอยอย่างไร ?

 

related