svasdssvasds

5 ห้ามลืม!! หากขับรถ..ช่วงฝนตกหนัก

5 ห้ามลืม!! หากขับรถ..ช่วงฝนตกหนัก

อาจนับได้ว่าประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว จากที่ช่วงนี้ฝนตกในหลายพื้นที่เหลือเกิน และเรื่องน่าเป็นห่วงนั้นก็คือการขับรถที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากกว่าเดิม ทุกครั้งที่สตาร์ทรถออกจากบ้าน อย่าลืมหยิบสติและความไม่ประมาทด้วย

5 ห้ามลืม!! หากขับรถ..ช่วงฝนตกหนัก

  1. ห้ามขับรถเร็วเกินไป

หากใช้ความเร็ว ทัศนะวิสัยในการมองเห็นก็ยิ่งแย่ลงแล้วหากขับขี่ตามปกติ แต่ยิ่งฝนตกสถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายกว่านั้น และแน่นอนว่าหากเกิดอะไรขึ้นข้างหน้า เราจะไม่สามารถเบรกได้ทัน

  1. ห้ามเบรกกะทันหัน

ฝนตกถนนลื่น หรือมีน้ำขังบนถนน หากเบรกกะทันหัน อาจเบรกไม่อยู่ หรือคุณอาจจะเสียการควบคุมรถไปเลยก็ได้ จนรถไถลไปและเกิดอุบัติเหตุตามมา หรือหากคุณไม่เกิดเหตุการณ์ที่ว่ามานี้ เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่ารถที่ตามหลังเรามาจะเบรกได้ทันเหมือนรถเรา นั้นก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน

  1. ห้ามขับรถบนถนนที่เป็นแอ่งน้ำ

อาการ “ยางเหินน้ำ” เป็นอาการที่จะเกิดขึ้นขณะที่คุณขับผ่านถนนที่เป็นแอ่งน้ำ หรือมีน้ำขัง ซึ่งหน้ายางจะไม่สามารถรีดน้ำออกจากยางได้ทัน(แม้ยางบางยี่ห้ออาจมีการพัฒนาระบบรีดน้ำ) หน้ายางและดอกยางจะไม่สัมผัสพื้นถนน อาจส่งผลให้รถเสียการควบคุม ลื่นไถลจนเกิดอุบัติเหตุตามมา

  1. ห้ามเปลี่ยนเลนกะทันหัน

เป็นสาเหตุต่อเนื่องจากการขับเร็วเกินไป หรือเบรกกะทันหัน เมื่อเบรกไม่ทันจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนเลนกะทันหัน และอาจเกิดอุบัติเหตุตามมาได้หากมีรถวิ่งตามมา หรือหากไม่กะทันหัน “ไฟเลี้ยว” ของรถคุณจะช่วยได้มากเลยทีเดียว (ไฟเลี้ยวของท่านซื้อมาแล้วใช้เถอะครับ)

  1. ห้ามลืมเปิดไฟหน้า

กรณีนี้ควรเปิดไฟหน้าในช่วงฝนตกหนักจริงๆ หรือทัศนะวิสัยในการมองไม่ชัดเจน ไม่เพียงช่วยให้เรามองเห็นสถานการณ์ หรือรถด้านหน้า แต่ยังช่วยให้รถด้านหน้ารู้ว่ามีรถตามหลังมา หรือรถที่ขับสวนทางมารู้ว่าด้านหน้ามีรถขับสวนมาอยู่นะจ๊ะ ช่วยลดอุบัติเหตุได้เลย