svasdssvasds

เด็กฉีดวัคซีนโควิด19 ได้ไหม ? นอกจากโควิด เด็กควรฉีดวัคซีนอะไรบ้าง

เด็กฉีดวัคซีนโควิด19 ได้ไหม ? นอกจากโควิด เด็กควรฉีดวัคซีนอะไรบ้าง

รัฐบาลสหรัฐฯ ไฟเขียวฉีดวัคซีนโควิด19 ให้วัยรุ่นอายุ 12-15 ปีได้ จากก่อนหน้านี้ที่อนุญาตให้ฉีดได้กับเด็กโตที่อายุ 16 ขึ้นไปเท่านั้น นอกเหนือจากวัคซีนโควิด19 แล้ว เด็กแรกเกิดถึงอายุ 12 ปี ควรฉีดวัคซีนอะไรบ้าง ?

หน่วยงานด้านสาธารณสุข ภายใต้การบริหารงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา อนุมัติฉีดวัคซีนโควิด19 ของไฟเซอร์ ให้แก่เด็กวัยรุ่นอายุ 12-15 ซึ่งก่อนหน้านี้ทางองค์การอนามัยโลก และ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ ได้อนุมัติให้ฉีดวัคซีนกับผู้ที่มีอายุ 16 ขึ้นไปเท่านั้น

Covid19 vaccinated in teenage

ดร.เดวิด เคสเลอร์ เจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์โควิด19 กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า "ภูมิคุ้มกันในเด็กอายุ 12-15 ปีแข็งแรงดี เมื่อเทียบกับคนหนุ่มสาว มีการตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัยไม่มีสิ่งใดผิดปกติ และที่น่าทึ่งคือมีประสิทธิภาพ 100% ในการรักษา ผู้ปกครองสามารถสบายใจได้ ในการพาลูกไปรับการฉีดวัคซีนโควิด19"

เขาตั้งข้อสังเกตว่าตอนนี้ความสนใจควรหันไปหาวัคซีนที่ได้รับอนุญาตสำหรับเด็กเล็กเช่นกัน

Newborn get vaccine

"ผมไม่เห็นว่าเด็กกลุ่มอายุ 12-15 ปีมีความแตกต่างไปจากที่เคยมีมาก่อน ผมคิดว่าเรายังต้องศึกษาข้อมูลเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ในฐานะกุมารแพทย์ ผมเข้าใจดีว่าเด็กๆ ไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่ตัวน้อย ไม่ใช่แค่ทำการปรับขนาดยาแล้วพวกเขาจะสามารถตอบสนองได้ ดังนั้นต้องศึกษาข้อมูลจากกลุ่มวัยรุ่นให้ดี"

เด็กฉีดวัคซีนโควิด19 ได้ไหม ? นอกจากโควิด เด็กควรฉีดวัคซีนอะไรบ้าง

นอกเหนือจากวัคซีนโควิด19 ที่กำลังศึกษาให้กับเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปีแล้ว ยังมีวัคซีนอีกหลายชนิดที่ควรฉีดให้เด็กตั้งแต่แรกเกิด จนถึงอายุ 12 ปี ดังต่อไปนี้

1วัคซีนป้องกันวัณโรค (BCG) ฉีดแรกคลอดครั้งเดียว
2วัคซีนป้องกันตับอักเสบบี (HBV) ฉีด 3 ครั้ง: แรกคลอด 1 เดือน และ 6 เดือน
3.วัคซีนป้องกันโปลิโอ ฉีด 5 รอบ: 2 เดือน , 4 เดือน , 6 เดือน, 1 ปี 6 เดือน และ 2 ปี 6 เดือน ตามลำดับ
4.วัคซีนป้องกันคอตีบ บาดทะยัก ไอกรน (DPT) ฉีด 6 ครั้ง: 2 เดือน , 4 เดือน , 6 เดือน , 1 ปี 6 เดือน , ช่วง 4-6 ปี และ 11-12 ปี
5.วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ควรฉีดให้เด็กปีละครั้ง ตั้งแต่อายุ 6 เดือน ถึง 18 ปี ในปีแรกฉีด 2 เข็ม ห่างกัน 4 สัปดาห์ รวมทั้งหมด 19 ครั้ง
6.วัคซีนป้องกันโรคหัด หัดเยอรมัน คางทูม (MMR) ฉีด 2 ครั้ง: 1 ปี และ 2 ปี 6 เดือน
7.วัคซีนป้องกันสมองอักเสบเจอี (JE) ฉีด 2 ครั้ง: 1 ปี และ 2 ปี 6 เดือน
8.วัคซีนเอชพีวี (HPV) ช่วยป้องกันการติดเชื้อเอชพีวี สาเหตุสำคัญของมะเร็งปากมดลูก โดยสามารถป้องกันได้ 70-90% ชนิด 2 สายพันธุ์เฉพาะเด็กผู้หญิงเท่านั้น และชนิด 4 สายพันธุ์จะเพิ่มป้องกันหูดอวัยวะเพศได้ด้วย ใช้ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ช่วงวัยที่เหมาะสมที่แนะนำคือ 9 ปีขึ้นไป

การปฏิบัติตัวสำหรับการรับวัคซีน
- ควรนำสมุดบันทึกวัคซีนมาด้วยทุกครั้ง
- ไม่ควรรับวัคซีนขณะที่มีไข้สูง หรือเจ็บป่วยเฉียบพลัน ยกเว้นเป็นหวัด ท้องเสียโดยไม่มีไข้สามารถรับ วัคซีนได้
- หลังรับวัคซีนควรอยู่ในโรงพยาบาลอย่างน้อย 30 นาทีเพื่อดูปฏิกิริยาแพ้ยา
- หากเคยฉีดยาแล้วมีอาการแพ้ยา แพ้อาหาร เช่น มีอาการแพ้ไข่แบบรุนแรง กรุณาแจ้งกุมารแพทย์หรือพยาบาล

related