svasdssvasds

เปิดชื่อ 10 ประเทศที่มีอัตราอาชญากรรมสูงสุด ประจำปี 2022 ไทยที่ติด 89 จาก 137

เปิดชื่อ 10 ประเทศที่มีอัตราอาชญากรรมสูงสุด ประจำปี 2022 ไทยที่ติด 89 จาก 137

ประเทศที่มีอัตราอาชญากรรมสูงสุด ประจำปี 2022 พบว่า ทวีปอเมริการใต้เข้าสูงสุด 3 อันดับจาก 10 อันดับแรก ส่วนไทยติดที่ 89 ส่วนไต้หวัน ฮ่องกงและญี่ปุ่นประเทศจากเอเชียเกาะอยู่ท้ายตาราง มีอาชญากรรมต่ำ จากทั้งหมด 137 ทั่วโลก

ทางเว็บไซต์ world population review เปิดเผยดัชนี การจัดอันดับประเทศที่มีอัตราอาชญากรรมสุงสุด 10 ประเทศ ประจำปี 2022 โดยสูตรการหาค่าเฉลี่ยอัตราการเกิดอาชญากรรมจะรวมจำนวนอาชญากรรมที่รายงานทุกประเภทด้วยจำนวนประชากรทั้งหมด แล้วคูณผลลัพธ์ด้วย 100,000 (ซึ่งปกติจะรายงานเป็นตัวเลข x จำนวนต่ออาชญากรรมต่อ 100,000 คน)

ทั้งนี้ปัจจัยการเกิดอาชญากรรมของแต่ละประเทศก็มีหลากหลายปัจจัยที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น ในบางประเทศระดับความยากจนและอัตราการว่างงานมีแนวโน้มที่มีผลต่ออัตราการเกิดอาชญกรรมเพิ่มขึ้น ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายของตำรวจที่เข้มงวดและการลงโทษที่รุนแรง แสดงให้เห็นว่ามีการลดลงของอัตราการเกิดอาชญากรรม 
 

ข้อมูลเพิ่มเติมในแต่ละประเทศเกี่ยวกับอัตราอาชญากรรมสูงสุด มีดังนี้

1. เวเนซุเอลา 
เวเนซุเอลามีดัชนีอาชญากรรมที่ 83.76 ซึ่งเป็นประเทศที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกคำแนะนำการเดินทางอยู่ที่ระดับ 4 (ไม่ปลอดภัยและไม่ควรเดินทาง) โดยคาดว่าสาเหตุที่ทำให้มีอาชญากรรมภายในประเทศสูงติดอันดับแรกมาจาก
การมีเจ้าหน้าที่ทุจริต ระบบตุลาการที่บกพร่อง และกฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่ไม่มีประสิทธิภาพ

2. ปาปัวนิวกินี 
ปาปัวนิวกินีมีดัชนีอาชญากรรมที่ 80.79 ทั้งนี้มีสาเหตุหลักมาจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีแก๊ง Raskol ที่คาดว่าอยู่เบื้องหลังมีส่วนร่วมกับ

อาชญากรรมทั่วไปและรุนแรง นอกจากนี้ ภูมิศาสตร์ของประเทศปาปัวนิวกินียังเอื้อต่อการการค้ายาเสพติดและมนุษย์อีกด้วย

3. แอฟริกาใต้ 
แอฟริกาใต้มีอัตราการเกิดอาชญากรรมสูงเป็นอันดับสามของโลก  มีอัตราการทำร้ายร่างกาย ข่มขืน ฆาตกรรม และอาชญากรรมรุนแรงอื่นๆ ที่สูงอย่างเห็นได้ชัด

สาเหตุหลักๆ น่าจะมาจาก ความยากจน ความไม่เท่าเทียมกัน การว่างงาน และการกีดกันทางสังคม รวมถึงการมองความรุนแรงเป็นเรื่องปกติ สภาวิจัยการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้ทำการสำรวจ พบว่าผู้ชายแอฟริกาใต้มากกว่า 1 ใน 4 ยอมรับว่าเคยกระทำการข่มขืนมาก่อน

4. อัฟกานิสถาน 
อัฟกานิสถานมีอัตราการเกิดอาชญากรรมสูงสุดเป็นอันดับสี่ ซึ่งมีให้เห็นในรูปแบบต่างๆ เช่น การทุจริตและการลอบสังหาร

5. ฮอนดูรัส
ปัจจุบันดัชนีอาชญากรรมของประเทศอยู่ที่ 74.54 อยู่ในอันดับที่ห้าของโลก ซึ่งในอดีต เมื่อปี 2012 เคยเป็นประเทศที่มีคนถูกฆาตกรรมเฉลี่ยประมาณ 20 คดีต่อวัน โดยมีแก็งค้าอาวุธ Barrio 18 หรือ Mara Salvatrucha อยู่เบื้องหลัง สาเหตุหลักมาจากการเป็นเส้นทางค้ายาไปยังหรัฐอเมริกา และบวกกับการบังคับใช้กฎหมายที่หละหลวม

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกคำแนะนำการเดินทางอยู่ในระดับ 3 (ผู้เดินทางควรพิจารณาการมาเยือนประเทศอีกครั้ง)

6. ตรินิแดดและโตเบโก
รัฐบาลตรินิแดดและโตเบโกต้องรับมือกับปัญหา เช่น การต่อต้านการเปลี่ยนแปลงของระบบราชการ อิทธิพลเชิงลบของแก๊ง ยาเสพติด ภาวะเศรษฐกิจถดถอย และระบบกฎหมาย

ทั้งยังมีความต้องอาวุธผิดกฎหมายภายในประเทศสูง จากแก็งค้ายาเสพติด เป็นประเทศที่ทางการสหรัฐออกคำแนะนำการเดินทางระดับ 2 (ผู้เดินทางควรใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้น ผู้เข้าชมมักตกเป็นเหยื่อของการล้วงกระเป๋า การทำร้ายร่างกาย การโจรกรรม และการฉ้อโกง)

7. กายอานา 
กายอานามีอัตราการเกิดอาชญากรรมสูงเป็นอันดับแปดของโลกที่ 68.74 และอัตราการฆาตกรรมสูงกว่าสหรัฐอเมริกาประมาณสี่เท่า ทั้งที่มีข้อกำหนดการออกใบอนุญาตครอบครองปืนที่เข้มงวดแต่กลับพบว่าปืนเป็นอาวุธที่อาชญากรส่วนใหญ่เลือกใช้ 

โดยปัญหาส่วนใหญ่มาจากความรุนแรงในครอบครัว ซึ่งกฎหมายยังมีช่องโหว่ นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวมักตกเป็นเหยื่อการบุกรุกโรงแรม การโจรกรรม และการทำร้ายร่างกายภายในโรงแรม

8. เอลซัลวาดอร์ 
ปัญหาใหญ่มาจากแก็งอาชญากรรม ซึ่งสองแก็งที่ใหญ่ที่สุดของประเทศได้แก่ กลุ่มคือ MS-13 และ Barrio 18 มีสมาชิกแก๊งประมาณ 25,000 คนในเอลซัลวาดอร์ ทั้งนี้สมาชักอีก 9,000 มีอยู่ในคุก

นอกจากปัญหาแก๊งอันธพาลแล้ว ยังมีอัตราการว่างงานที่สูงและค่าแรงต่ำ เสริมให้ก่อเหตุมากขึ้น

9. บราซิล 
บราซิลมีอัตราการเกิดอาชญากรรมสูงเป็นอันดับเจ็ดของโลก แต่ที่น่ากังวลคืออัตราการเกิดอาชญากรรมรุนแรงสูงมากเป็นพิเศษ อัตราการฆาตกรรมของบราซิลอยู่ที่ 23.6 คดีต่อประชากร 100,000ในปี 2020 โดยพบว่าค่าเฉลี่ยขึ้นไปแตะที่สูงสุดที่ 30.8 คดีในปี 2019

10. จาเมกา
พบว่าเป็นประเทศที่การทุจริตของรัฐบาล กิจกรรมแก๊ง และอาชญากรรมรุนแรงในระดับสูง รวมถึงการล่วงละเมิดทางเพศ
โดยเฉพาะ Spanish Town เป็นเมืองที่สภาที่ปรึกษาความมั่นคงในต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาแนะนำให้นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยง 

ส่วนในกลุ่มประเทศที่มีอัตราอาชญากรรมต่ำที่สุดในโลก เช่น สวิตเซอร์แลนด์ เดนมาร์ก นอร์เวย์ ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ แต่ละประเทศเหล่านี้มีการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพมาก โดยเดนมาร์ก นอร์เวย์ และญี่ปุ่นมีกฎหมายเกี่ยวกับปืนที่เข้มงวดที่สุดในโลก

เปิดชื่อ 10 ประเทศที่มีอัตราอาชญากรรมสูงสุด ประจำปี 2022 ไทยที่ติด 89 จาก 137

ซึ่งประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 89 มีค่าเฉลี่ยอาชญากรรมต่อประชากร 100,000 คนอยู่ที่ร้อยละ 39.35 ครั้ง สำหรับประเทศในเอเชียที่อยู่ท้ายตาราง 10 อันดับของการจัดประเทศที่มีอัตราอาชญากรรมสูงสุดนี้ประกอบด้วย อันดับที่ 135 ไต้หวัน (15.46) ฮ่องกง อันดับ 131 (22) และญี่ปุ่นอยู่ที่ 130 (22.19) จากทั้งหมด 137 ประเทศ 

ที่มาข้อมูล

world population review  
 

related