svasdssvasds

Sexual Harassment คืออะไร การคุกคามทางเพศ แนะวิธีรับมือและบทลงโทษ

Sexual Harassment คืออะไร การคุกคามทางเพศ แนะวิธีรับมือและบทลงโทษ

Sexual Harassment หรือการคุกคามทางเพศ เปรียบเสมือนอาชญากรรมรูปแบบหนึ่ง ไม่ว่าชาย หญิง หรือเพศทางเลือก ก็อาจเป็นตกเหยื่อได้

Sexual Harassment หรือการคุกคามทางเพศ 

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันปัญหา Sexual Harassment หรือการคุกคามทางเพศ มักมีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นภายในโรงเรียน บริษัท หรือสถานประกอบการที่ผู้มีอำนาจมักจะใช้ช่องว่างนี้ เอาเปรียบผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชา อีกทั้งสังคมไทยยังมองว่าการคุกคามทางเพศไม่ใช่ปัญหาจึงคิดว่าเป็นเรื่องปกติ เมื่อเกิดเหตุขึ้นอาจแก้ไขปัญหาด้วยการพูดคุยเจรจาไกล่เกลี่ย แต่การคุกคามทางเพศอาจนำไปสู่ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศได้

 Sexual Harassment เปรียบเสมือนอาชญากรรมรูปแบบหนึ่ง ที่ไม่ว่าใครก็สามารถตกเป็นเหยื่อได้ ไม่ว่าจะเป็นหญิง ชาย เด็ก ผู้ใหญ่ หรือเพศทางเลือก มักมาในรูปแบบของลักษณะการกระทำหรือการแสดงออกในทางเพศ ทั้งโดยตรงหรือโดยอ้อม ผ่านการใช้สายตา ท่าทาง เสียง คำพูด ร่างกาย หรือสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ ทำให้ผู้ที่ตกเป็นเป้าของการกระทำนั้น รู้สึกเดือดร้อนรำคาญ อึดอัด ไม่พอใจ เครียด หวาดระแวง หวาดกลัว และรู้สึกไม่ปลอดภัย

พฤติกรรม Sexual Harassment การคุกคามทางเพศ แบ่งออกได้เป็น 5 รูปแบบหลัก

  • การคุกคามด้วยคำพูดที่ไม่สมควร  เช่น การพูดเกี่ยวกับเพศ เล่นตลกเกี่ยวกับเพศ ชักชวนให้มีเพศสัมพันธ์ พูดถึงสัดส่วนของร่างกาย หรือพูดในลักษณะสองแง่สองง่ามในเรื่องเพศ
  • การคุกคามทางสายตา เช่น การจ้องมองไปยังบริเวณส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
  • การคุกคามทางร่างกาย เช่น การสัมผัสร่างกาย แตะเนื้อต้องตัว โอบกอด โอบเอว จับมือ จับขา เป็นต้น
  • การเขียนจดหมาย หรือส่งข้อความลามก ตลอดจนการส่งภาพ/คลิปลามก หรือภาพอวัยวะเพศให้กับเหยื่อ
  • การแอบถ่ายภาพ/คลิป ของเหยื่อในลักษณะลามก ตามสถานที่ต่างๆ เช่น ห้องน้ำ ใต้บันได ในรถขนส่งสาธารณะ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สรุปให้ #แบนทีมงานมาดามแป้ง ขึ้นที่ 1 ทวิตเตอร์ พฤติกรรมส่อล่วงละเมิดนักเตะ

• พฤติกรรมคุกคามทางเพศ ไม่ควรเพิกเฉย! ควรรับมืออย่างไร?

• ตร. เตือนภัยคุกคามทางเพศ เกิดกับทุกเพศทุกวัย เผยพฤติกรรมเข้าข่ายผิดกฎหมาย

ทั้งนี้การคุกคามทางเพศที่เกิดในโลกเสมือนจริงมีความน่ากลัวกว่า เพราะคนที่เข้ามาเกี่ยวข้องมีมากขึ้น ผลกระทบมีความกว้างขวางมากกว่าโลกจริง ๆ และจับตัวผู้กระทำความผิดได้ยากเพราะเป็นโลกที่ไม่รู้ว่าใครเป็นผู้กระทำความผิด

 กรณีล่าสุดที่มีการพูดถึงในทวิตเตอร์ถึงคลิป นักท่องเที่ยวสาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาพักผ่อนในประเทศไทย และได้โพสคลิปช่วงเวลาต่างๆ ของเธอลงใน Tik Tok ส่วนตัว แต่ก็มีเกรียนไทยโดยเฉพาะผู้ชาย เข้าไปแสดงความคิดเห็นถึงการโนบราของเธอในเชิง Online Sexual Harassment ซึ่งนักท่องเที่ยวสาวคนนี้ไม่ได้เข้าไปในสถานที่ราชการหรือสถานที่สำคัญทางศาสนาหรือลบหลู่สถานที่แต่อย่างใด เพียงใช้ชีวิตประจำวันในห้องพัก ทะเล หรือขับขี่มอเตอร์ไซด์ตามถนนปกติ 

เราควร ท่องไว้เสมอว่า การแต่งตัวเซ็กซี่ หรือล่อแหลม ไม่ใช่ใบอนุญาตคุกคามทางเพศ และ ไม่ว่าเพศ อายุ หรือ เชื้อชาติใด ก็ไม่ควรตกเป็นเหยื่อในการใช้ความคิดเห็นทางเพศเพื่อคุกคามความสิทธิส่วนตัวของบุคคลได้ เช่นกัน 

วิธีป้องกันการคุกคามทางเพศ (Sexual Harassment)

  • จงอย่าเพิกเฉย ต้องเรียนรู้ที่จะปฏิเสธโดยการแสดงออกว่าเราไม่ยินยอม 
  • ร้องเรียนหรือพูดคุยกับผู้มีอำนาจในองค์กรนั้นๆ เช่น หัวหน้า คุณครู ตำรวจ ฯลฯ
  • ในกรณีที่เป็นผู้พบเห็น ก็ไม่ควรเพิกเฉยต่อผู้เป็นเหยื่อ อย่าปล่อยให้เหยื่อโดนกระทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า

เมื่อถูกคุกคามทางเพศควรทำอย่างไร?

  • แสดงออกทันทีว่าไม่พอใจ และถอยห่างจากบุคคลนั้น
  • ส่งเสียงร้องให้คนรอบข้างหรือผู้ที่อยู่บริเวณนั้นช่วยเหลือ
  • หาทางบันทึกไว้เพื่อเป็นหลักฐาน เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่ถูกคุกคาม ควรตั้งสติและหาทางบันทึกเสียง หรือบันทึกวิดีโอไว้หากเป็นไปได้ ในกรณีที่เป็นข้อความควรแคปข้อความ จดบันทึกวัน เวลา สถานที่เกิดเหตุ บรรยาเหตุการณ์ ชื่อผู้กระทำ และพยานที่อยู่บริเวณนั้น
  • แจ้งปัญหาให้กับบุคคลหรือหน่วยงานรับรู้ เมื่อเกิดเหตุขึ้นควรเล่าปัญหาให้กับคนที่ไว้ใจฟังทราบ พร้อมกับแจ้งปัญหากับผู้บังคับบัญชา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยตัวเอง

การคุกคามทางเพศนั้น ผู้ที่ตกเป็นเหยื่ออาจจะรู้สึกอึดอัดกับเรื่องดังกล่าว หรืออยู่ในฐานะที่ไม่อาจขัดขืนหรือหลีกเลี่ยงได้ ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจของบุคคลดังกล่าวเป็นอย่างมาก

Sexual Harassment การคุกคามทางเพศ อาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมาย 

  • กรณีการคุกคามทางวาจา คุกคามทางสายตา หรือคุกคามโดยการส่งจดหมายหรือข้อความ อาจเข้าข่ายเป็นความผิดฐานกระทำให้อับอายหรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญในลักษณะส่อไปในทางที่จะล่วงเกินทางเพศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 วรรคสอง และจะต้องรับโทษหนักขึ้นหากผู้กระทำมีอำนาจเหนือกว่าผู้ถูกกระทำ เช่น เป็นผู้บังคับบัญชา หรือนายจ้าง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 วรรคท้าย
  • กรณีการคุกคามทางร่างกาย หรือการแอบถ่ายภาพ/คลิป อาจเข้าข่ายเป็นความผิดฐานกระทำอนาจาร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 278 และหากเหยื่อเป็นเด็ก หรือมีการใช้อาวุธ หรือส่งผลให้เหยื่อได้รับบาดเจ็บสาหัส หรือเสียชีวิต อาจต้องระวางโทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิต หรือประหารชีวิต แล้วแต่กรณี
  • การนำภาพ/คลิป ลามกที่แอบถ่าย ไปส่งต่อในสื่อสังคมออนไลน์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ อาจเข้าข่ายความผิด ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(4) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือหากเป็นการส่งต่อภาพ/คลิปลามกเด็ก อาจเข้าข่ายความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287/1 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 140,000 บาท

ร่วมสร้างสังคมให้น่าอยู่และปลอดภัยจาก การคุกคามทางเพศ โดยเลิกอ้างเสียทีว่าการพูดหรือแสดงความคิดเห็นในเชิงลามก “เป็นแค่การล้อเล่น ขำๆ ไม่ต้องซีเรียส” เสียที เพราะคำพูดหรือข้อความที่คุณแสดงออกมาสร้างความอึดอัดใจและเป็นการคุกคามโดยผู้ถูกกระทำไม่ยินยอม เราสามารถป้องกันโดยปรับเปลี่ยนความคิดนี้เสียก่อนที่จะนำไปสู่อาชญกรรมให้ลดลงด้วยทัศนคติที่เข้าใจและให้เกียรติซึ่งกันและกัน 

related