svasdssvasds

Microsoft ลดตำแหน่งงานว่างลงอย่างเยอะ หรือนี่เป็นสัญญาณไม่ค่อยจะดี?

Microsoft ลดตำแหน่งงานว่างลงอย่างเยอะ หรือนี่เป็นสัญญาณไม่ค่อยจะดี?

บริษัทเทคทั่วโลกได้รับผลกระทบจากสงคราม จากสภาพเศรษฐกิจ จากโรคระบาด แม้แต่ยักษ์ใหญ่หลายรายยังต้องสะดุด แม้แต่ Microsoft ที่ประกาศว่ามีตำแหน่งงานว่างจำนวนมาก มารู้อีกที ลดเก้าอี้ลงไปเยอะ!

เศรษฐกิจโลกกำลังสั่นคลอนอย่างหนัก แม้แต่บริษัทเทครายใหญ่ Microsoft Corp. ยังเปลี่ยนแผน จากที่เคยเปิดรับคนทำงานจำนวนมาก มาประกาศว่า ลดการจ้างงานลง โดยรวมถึงธุรกิจในเครืออย่าง Azure cloud และหน่วยธุรกิจซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัย เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่ 

การลดการจ้างงานของ Microsoft จะดำเนินต่อไป โดยทางบริษัทปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่า แผนกหรือธุรกิจใดในเครือที่ได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกัน ตำแหน่งงานที่ยังเปิดรับก็จะได้รับการยกเว้นในบางตำแหน่ง

Source : Microsoft Teams

.................................................................................................

ท่ามกลางวิกฤตต่างๆ บริษัทเทคมีทั้งที่ลดตำแหน่งงาน ปลดคน และจ้างงานเพิ่ม

.................................................................................................

ข่าวการจ้างงานที่ชะลอตัวลงของ Microsoft เผยออกมาในเดือนพฤษภาคม โดยส่วนใหญ่ส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Windows, Office และ Teams

ถัดมาในเดือนมิถุนายน เว็บไซต์ Insider ยังรายงานเรื่องการลดจำนวนพนักงานใหม่ในไลน์ธุรกิจการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์

ปีที่ผ่านมา Microsoft เชิญ Charlie Bell ผู้บริหารระบบคลาวด์ของ Amazon.com มาวางกลยุทธ์ในการต่อสู้กับแฮกเกอร์ และบริษัทได้พิจารณาเข้าซื้อกิจการบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ Mandiant Inc. ส่วนตอนนี้ Bell ก็กลายเป็นคนที่ดึงผู้มีความสามารถ หรือ Talents เข้ามาใน Microsoft ได้อย่างมาก

“ขณะที่ Microsoft เตรียมความพร้อมสำหรับปีงบประมาณใหม่ เราก็กำลังตรวจสอบให้แน่ใจว่า ทรัพยากรที่มีนั้น เหมาะสมและสอดคล้องกับโอกาสทางธุรกิจ”

“Microsoft จะยังคงเพิ่มจำนวนพนักงานในปีต่อๆ ไป และเราจะโฟกัสที่ทรัพยากรเหล่านั้นเพิ่ม”

Microsoft แถลงการณ์ผ่านอีเมล

ต่อมา ช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Satya Nadella ซีอีโอ Microsoft ประกาศว่า จะลดจำนวนพนักงานลงไม่ถึง 1% ของจำนวนพนักงาน 180,000 คน (ไม่เกิน 1,800 คน) ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มต่างๆ เช่น ธุรกิจให้คำปรึกษาและโซลูชันสำหรับลูกค้า และยังเปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะปิดปีงบประมาณปัจจุบันด้วยจำนวนพนักงานที่เพิ่มขึ้น

น่าคิดว่า ตำแหน่งงานปัจจุบันที่คาดว่าจะลดลงราว 1,800 ตำแหน่ง จะส่งผลต่อการจ้างงานใหม่ที่มีอยู่มากกว่า 10,000 ตำแหน่งทั่วโลก มากเพียงใด

หรือหากดูประกาศการรับพนักงานใหม่ เช่น เว็บไซต์ zippia.com (10,852 Microsoft Jobs) naukri.com (18,804 Microsoft Jobs) เทียบกับที่ Microsoft ประกาศทาง careers.microsoft.com (5,559 Microsoft Jobs) จะพบว่าต่างกันไม่น้อยกว่า 5,000 ตำแหน่ง

ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2021 Microsoft จ้างงานประมาณ 181,000 ตำแหน่ง | Source : Pexels

ขณะที่การเคลื่อนไหวบริษัทเทคโนโลยี นำโดย Sundar Pichai ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Google บอกพนักงานว่า คาดว่าการจ้างงานจะชะลอตัวลงในช่วงที่เหลือของปีนี้ ส่วน Apple Inc. ก็กำลังวางแผนที่จะชะลอการจ้างงานและการใช้จ่ายของบางแผนกในปีหน้า

Azure ผู้ให้บริการด้านโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ซึ่งถือว่าใหญ่เป็นอันดับ 2 พยายามมาหลายปีที่จะลดช่องว่างด้านการรักษาความปลอดภัยกับคู่แข่งรายใหญ่ Amazon Web Services อย่างไรก็ตาม หากดูเป็นรายไตรมาส อัตราการเติบโตของหน่วยธุรกิจ Azure ภายใต้ Microsoft ก็ยังคงเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่ถูกจับตามองมากที่สุด 

การนับปีงบประมาณใหม่ของ Microsoft เริ่มต้นในวันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งก็คือ เดือนนี้ ซึ่งมักจะเป็นช่วงของการปรับลดงานและการจ้างงาน โดยทางบริษัทจะประเมินใหม่ว่า ต้องใช้งบเพื่อการลงทุนด้านไหนก่อน

อย่างไรก็ตาม แผนลดการจ้างงานแบบนี้ยังถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ อันเนื่องมาจากความกลัวว่าเศรษฐกิจจะถดถอย อัตราเงินเฟ้อที่ถีบตัวสูงขึ้น สงครามในยูเครน และโรคระบาดที่ยังส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

.................................................................................................

ที่มา

.................................................................................................

related