svasdssvasds

นันมาดอลโหดขั้นสุด! ญี่ปุ่นสั่งอพยพกว่า 9 ล้านคน หนีภัยธรรมชาติ

นันมาดอลโหดขั้นสุด! ญี่ปุ่นสั่งอพยพกว่า 9 ล้านคน หนีภัยธรรมชาติ

รัฐบาลญี่ปุ่น สั่งอพยพ ประชาชนกว่า 9 ล้านคน หนีความโหดร้าย และอิทธิพลซูเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอล รวมถึงผลกระทบต่างๆ ที่ถือเป็นหนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มญี่ปุ่น เวลานี้ ตามรายงานระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย เจ็บเฉียดร้อย

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอล (NANMADOL) พัดถล่มญี่ปุ่นในช่วงคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 ก.ย.) ใกล้กับคาโกชิมะ ทางตอนใต้ของเกาะคิวชูตอนนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน บาดเจ็บอีกกว่า 90 คน และจากความรุนแรงทำให้ รัฐบาลญี่ปุ่นแจ้งเตือนประชาชนกว่า 9 ล้านคน ให้อพยพออกจากบ้านเรือน

จากการคาดการณ์ อิทธิพลของพายุ ซูเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอล (NANMADOL)  จะทำให้เกิดฝนตกหนัก ปริมาณน้ำฝนอาจมากถึง 400 มิลลิเมตรภายใน 24 ชม. ในเวลาเดียวกัน ทางการญี่ปุ่น เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม และดินถล่ม เพราะคาดว่า อิทธิพลของพายุนันมาดอล ซึ่งเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมที่จุดศูนย์กลาง 234 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาจส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอล (NANMADOL) โหดขั้นสุด! ญี่ปุ่นสั่งอพยพกว่า 9 ล้านคน หนีภัยธรรมชาติ Credit ภาพ Xinhua

เวลานี้ การให้บริการรถไฟหัวกระสุน, เรือโดยสารข้ามฝาก และเที่ยวบินโดยสารหลายร้อยเที่ยว ถูกยกเลิก ร้านค้า และธุรกิจอื่น ๆ ปิดให้บริการทั้งหมด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ซูเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอล (NANMADOL)  จะเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกผ่านเกาะฮอนชู ก่อนออกสู่ทะเลในวันพุธ 21 ก.ย. 2022  ส่วนโตเกียว จะเผชิญกับฝนตกหนัก ล่าสุดรถไฟใต้ดินสายโตไซ ระงับการให้บริการ เพราะน้ำท่วม 

ทางการญี่ปุ่นประกาศคำเตือนระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในคำเตือนภัยพิบัติของญี่ปุ่น ส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 500,000 คนในเมืองคาโกชิมะ, มิยาซากิ, โออิตะ, คุมาโมโตะ และยะมะงุชิ  นอกจากนี้ยังมีผลกระทบอื่นๆ อาทิ ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ปิดให้บริการ 950 แห่ง ขณะที่บริษัทโตโยตา มอเตอร์ คอร์ป ลดระดับการผลิตลงในโรงงาน 3 แห่ง ทางการสั่งยกเลิกเที่ยวบินเข้าออก ในประเทศหลายร้อยเที่ยวบิน และคาดว่าจะต้องยกเลิกเที่ยวบินอีกเป็นจำนวนมากตลอดวันนี้ (20 ก.ย.) ถึงวันพรุ่งนี้ ในช่วงที่พายุยังเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกของญี่ปุ่น

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอล (NANMADOL) โหดขั้นสุด! ญี่ปุ่นสั่งอพยพกว่า 9 ล้านคน หนีภัยธรรมชาติ Credit ภาพ Xinhua

คำถามสำคัญคือ ซูเปอร์ไต้ฝุ่นคืออะไร ? ทำไม ซูเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอล (NANMADOL) จึงอันตราย  สำหรับพายุนันมาดอล ถูกจัดอันดับความรุนแรงในระดับซูเปอร์ไต้ฝุ่น โดยศูนย์เตือนภัยร่วมไต้ฝุ่นของกองทัพเรือสหรัฐฯ หรือเจทีดับเบิลยูซี นั่นหมายความว่า นันมาดอลอาจเป็นพายุฤดูร้อนที่ร้ายแรงที่สุดที่พัดถล่มญี่ปุ่นในรอบหลายสิบปี

เจทีดับเบิลยูซีจัดให้นันมาดอล เป็นพายุความรุนแรงระดับ 5 ซูเปอร์ไต้ฝุ่น คือ พายุที่มีกำลังลมแรงกว่า 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือว่าเป็นพายุเทียบเท่าพายุเฮอริเคนระดับ 4 หรือ 5  ถ้าสมมุติว่าพายุลูกนี้เกิดขึ้นในแอตแลนติก

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอล (NANMADOL) โหดขั้นสุด! ญี่ปุ่นสั่งอพยพกว่า 9 ล้านคน หนีภัยธรรมชาติ
บรรดานักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่า ในปีนี้ จะมีพายุเกิดขึ้นหลายลูก และมีความรุนแรงมาก เนื่องจากอิทธิพลจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เรียกว่า “ลานีญา” ประกอบกับอุณหภูมิเหนือพื้นผิวทะเลที่อุ่นขึ้นในมหาสมุทรแอตแลนติกและแคริบเบียน เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ 

ที่มา https://www.dailymail.co.uk/news/article-11229267/Super-typhoon-forces-NINE-MILLION-people-evacuate-Japan-leaving-two-dead.html

related