svasdssvasds

พายุเฮอริเคนฟิโอนากระหน่ำ เปอร์โตริโก ดับแล้ว 2 มุ่งหน้าโดมินิกัน

พายุเฮอริเคนฟิโอนากระหน่ำ เปอร์โตริโก ดับแล้ว 2 มุ่งหน้าโดมินิกัน

เฮอริเคนฟิโอนา เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมสูงสุดคงที่ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สร้า่งความเสียหายให้กับเปอร์โตริโกอย่างมาก อย่างน้อยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย ไฟฟ้าดับทั้งเมือง กระทบคน 3.3 ล้านคน

ดูเหมือนว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอย่างรุนแรงทั่วโลก กำลังจะเป็นกระจกสะท้อนได้ดีกับภาพอนาคตที่ "อาจจะ" เกิดโลกใบนี้ เพราะฝั่งโลกตะวันออกอย่างญี่ปุ่นกับเจอกับพายุไต้ฝุ่นนันมาดอล ขณะที่ไต้หวันเจอแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง  แต่ในอีกซีกหนึ่งของโลก เม็กซิโก เจอแผ่นดินไหวรุนแรง  7.6 แมกนิจูด และล่าสุด พายุเฮอริเคนฟิโอนา พัดเข้าถล่มประเทศเปอร์โตริโก และกำลังมุ่งหน้าสู่โดมินิกัน อีกต่อไปด้วย 

สำหรับ เฮอริเคนฟิโอนา ถล่มเข้าใส่เปอร์โตริโก เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยความเร็วลมสูงสุดคงที่ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 1 ตามมาตรวัดพายุซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน 

ความรุนแรงของพายุส่งผลให้เกิดกระแสไฟฟ้าดับแทบทั้งเกาะ โดยเปอร์โตริโก เป็นประเทศขนาดเล็กที่มีขนาดราวๆ 9,104 ตารางกิโลเมตร พอๆกับจังหวัดนครสวรรค์ของไทย ซึ่ง เฮอริเคนฟิโอนา ส่งผลกระทบต่อประชากร 3.3 ล้านคน ขณะเดียวกัน มีการ เตือนภัยการเกิดลมกระโชกแรง ดินถล่ม และน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ด้วย

 


.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้านบริษัทให้การบริการพยากรณ์อากาศเชิงพาณิชย์ แอคคิว เวทเธอร์ (AccuWeather) ได้ประเมินว่าพายุฟิโอนาจะสร้างความเสียหายให้แก่เศรษฐกิจของเปอร์โตริโก 10,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ดินแดนแห่งนี้ยังไม่ฟื้นตัวจากเฮอริเคนมาเรีย ที่พัดถล่มดินแดนแห่งนี้เมื่อเกือบ 5 ปีที่แล้ว 

ณ เวลานี้ เปโดร เปียร์ลุยซี ผู้ว่าการรัฐเปอร์โตริโก ดินแดนในเครือของสหรัฐฯ เปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน จากการรายงานของบีบีซี 

 


 

 

เฮอริเคนฟิโอนา กำลังพัดออกจากเปอร์โตริโก มุ่งหน้าสู่สาธารณรัฐโดมินิกัน ซึ่งได้เตรียมพร้อมอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงไว้แล้ว รวมทั้งเลื่อนวันเปิดภาคเรียนจากวันจันทร์นี้ ไปเป็นวันพุธแทน  

ส่วนประธานาธิบดีของโดมินิกัน หลุยส์ อาบินาเดอร์ (Luis Abinader) ได้เลื่อนแผนเดินทางเพื่อไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือ UNGA ที่มหานครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ออกไปก่อนแล้ว เพื่ออยู่รับมือเฮอริเคนฟิโอนา

ที่มา 

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-62947900 
https://edition.cnn.com/2022/09/19/weather/hurricane-tropical-storm-fiona-monday/index.html

related