svasdssvasds

จีนใช้บัญชีคาร์บอนส่วนตัว เก็บแต้ม ลดโลกร้อน หวังลดการปล่อยคาร์บอน

จีนใช้บัญชีคาร์บอนส่วนตัว เก็บแต้ม ลดโลกร้อน หวังลดการปล่อยคาร์บอน

จีน เริ่มเปิดใช้บัญชีคาร์บอนส่วนบุคคลแล้ว โดยมีการจัดตั้งกลไกให้รางวัลในรูปแบบต่างๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้คนมีส่วนร่วมในการลดการปล่อยคาร์บอน เพื่อให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น และถือเป็นการ Keep The World

ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเซินเจิ้น เป็นหลายๆเมืองในจีนที่ต่างใช้นโยบายที่สอดคล้องกับการลดคาร์บอนให้กับโลก ด้วยกาเปิดตัวบัญชีคาร์บอนส่วนบุคคล และจัดตั้งกลไกให้รางวัลในรูปแบบต่าง ๆ

กรุงปักกิ่ง ได้เปิดตัว มินิโปรแกรมบัญชีคาร์บอนส่วนบุคคลอย่างเป็นทางการ โดย พฤติกรรมสีเขียว (เก็บแต้ม ลดโลกร้อน) ที่ประชาชนร่วมกิจกรรมนี้จะได้รับคะแนนสีเขียว เช่น การขี่จักรยานสาธารณะจะถูกบันทึกเข้าสู่บัญชี สำหรับคะแนนสีเขียวที่ได้รับนั้น สามารถนำไปใช้แลกบัตรรถไฟใต้ดินและบัตรขี่จักรยานสาธารณะ 

ปริมาณการลดการปล่อยคาร์บอนของพฤติกรรมสีเขียวเหล่านี้ จะคิดคำนวณโดยใช้หน่วยเป็นกรัม เช่นการขี่จักรยานสาธารณะจะได้รับการคำนวณเป็น 250 กรัมต่อกิโลเมตร เป็นต้น
 

จีนใช้บัญชีคาร์บอนส่วนตัว เก็บแต้ม ลดโลกร้อน - แลกรางวัลได้ ตั้งเป้าลดการปล่อยคาร์บอนขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนการสั่งอาหารที่เป็นบริการส่งถึงบ้าน หรือ การสั่งอาหารจากร้านอาหารเพื่อกลับบ้าน เมื่อเลือกคำสั่ง “ไม่ต้องการภาชนะและอุปกรณ์” ก็จะได้รับปริมาณการลดการปล่อยคาร์บอน 45.72 กรัม ก่อนที่จะมาแปรเป็นจำนวนคะแนนสีเขียว

เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลบัญชีคาร์บอน ส่วนบุคคลของจีน เปิดเผยว่า ตอนี้จีนมีผู้เปิดบัญชีคาร์บอนส่วนบุคคลมากกว่า 10 ล้านคนแล้ว  มีจำนวนของการลดการปล่อยคาร์บอนมากกว่า 200 ล้านครั้ง และมีปริมาณการลดการปล่อยคาร์บอนรวมกว่า 1 แสนตัน 

นี่ถือเป็นอีกหนึ่งมาตรการในการเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งแวดล้อมของจีน เพราะหากย้อนไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ประเทศจีน เป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุด คิดเป็น 27.2%  จากจำนวนปริมาณก๊าซทั้งหมด 36,153 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์ (MtCO2)

ขณะที่ ในต่างประเทศ ประเทศอื่นๆ ก็มีนโยบายเกี่ยวกับคาร์บอน  อาทิ การซื้อขายคาร์บอนเครดิตภาคบังคับ ปรากฎเป็นรูปธรรมในสหภาพยุโรปภายใต้ EU Emissions Trading System (EU-ETS)  ส่วนออสเตรเลีย ดำเนินการภายใต้ชื่อ Australian Carbon Pollution Reduction Scheme รวมถึงสหรัฐอเมริกาที่มี Regional Greenhouse GAS Initiative

related