svasdssvasds

22 ก.ย. World Car Free Day ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

22 ก.ย.  World Car Free Day  ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

World Car Free Day ตรงกับวันที่ 22 กันยายน ของทุกปี จะรณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และรถจักรยานเพิ่มขึ้น

22 กันยายน ของทุกปีถือเป็น World Car Free Day หรือวันรณรงค์ลดการใช้รถส่วนบุคคล 
.
สำหรับ วัน World Car Free Day หรือวันรณรงค์ลดการใช้รถส่วนบุคคล  จัดขึ้นในหลายๆแห่งทั่วโลกเป็นครั้งแรกในวันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2543 หรือปี 2000 

• จุดเริ่มต้นของ World Car Free Day

วันปลอดรถยนต์โลก หรือ World Car Free Day เกิดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2543 โดยสมาคมขนส่งสิ่งแวดล้อม ซึ่งในระยะแรกกำหนดให้เป็นวันอังคารแรกของเดือนมิถุนายน แต่ต่อมามีการปรับเปลี่ยนให้เป็นวันที่ 22 กันยายน 

กิจกรรมนี้เดิมทีเริ่มขึ้นที่ประเทศเบลเยี่ยม และเนเธอร์แลนด์ ภายใต้งาน "car free Sundays" รณรงค์ลดใช้รถยนต์ทุกวันอาทิตย์ เป็นเวลา เกือบ 3 เดือน ต่อมาหลายชาติได้มีการรณรงค์ถนนปลอดรถกันมากขึ้นทั้ง สหรัฐอเมริกา ,ฝรั่งเศส ,สวิตเซอร์แลนด์ ,เยอรมนี ,แคนาดา ,สเปน ,เดนมาร์ก และสหราชอาณาจักร

World Car Free Day ตรงกับวันที่ 22 กันยายน ของทุกปี จะรณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และรถจักรยานเพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยมีประชาชนใน 848 เมือง จาก 25 ประเทศทั่วโลกได้ออกมาร่วมกันรณรงค์ จุดประสงค์คือต้องการให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และรถจักรยานเพิ่มขึ้น  เพื่อลดปริมาณรถยนต์ในท้องถนน อันส่งผลถึงการลดปัญหามลพิษทางอากาศจากยานพาหนะ และยกระดับคุณภาพอากาศให้ดีขึ้น รวมทั้งลดปัญหาการจราจรติดขัด ซึ่งจะสังเกตได้ว่าหลายปีที่ผ่าน กรุงเทพมหานคร หรือในหลายๆจังหวัดมักมีปัญหาเรื่องค่าฝุ่น PM2.5 ส่งผลกระทบต่อทางเดินหายใจและสุขภาพของประชาชน ปัญหาส่วนหนึ่งก็มาจากการใช้รถบนท้องถนน
.

 • เป้าหมายของ  World Car Free Day วันคาร์ฟรีเดย์ 

เป้าหมายสำคัญของ "วัน World Car Free Day วัน คาร์ฟรีเดย์" คือ กระตุ้นเตือนให้ผู้คนทั่วโลกตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากร "น้ำมัน" ที่กำลังจะถูกใช้ไปจนหมดภายในอีกไม่กี่สิบปี อีกทั้งการลดขับขี่รถยนต์ ยังช่วยลดมลพิษทางอากาศและมลพิษทางเสียงภายในเมืองใหญ่ได้ด้วย 

ตลอด 21 ปีที่ผ่านมา หลายหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมได้ร่วมจัดกิจกรรมและเฉลิมฉลองในวันคาร์ฟรีเดย์ 22 กันยายนของทุกปี โดยมุ่งเป้าไปที่การสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้แก่ผู้คน รณรงค์ลดการเดินทางแบบ 1 คน 1 คัน และชี้ให้เห็นประโยชน์ของการเดินทางด้วยจักรยาน การเดินเท้า การนั่งรถขนส่งสาธารณะเพื่ออนุรักษ์พลังงาน เป็นเวลา 1 วัน
 

related