svasdssvasds

ฝรั่งเศสอัดฉีดงบ หนุนใช้ จักรยาน อีก 250 ล้านยูโร มุ่งหวังลดการปล่อยคาร์บอน

ฝรั่งเศสอัดฉีดงบ หนุนใช้ จักรยาน อีก 250 ล้านยูโร  มุ่งหวังลดการปล่อยคาร์บอน

ฝรั่งเศสอัดฉีดงบประมาณ หนุนการ ใช้ จักรยาน ในชีวิตประจำวัน อีก 250 ล้านยูโร มุ่งหวัง ลดการปล่อยคาร์บอน และถือเป็นนโยบายเพื่อสิ่งแวดล้อม

เอลิซาเบธ บอร์น นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ประกาศการจัดสรรงบประมาณ เพื่อสนับสนุนการใช้จักรยาน ครั้งที่ 2 จำนวน 250 ล้านยูโร (ราว 9.26 พันล้านบาท) สำหรับปี 2023  และนโยบายนี้ก็ถือได้ว่า เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

เอลิซาเบธ  บอร์น นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวว่าฝรั่งเศสเตรียมเปลี่ยนผ่านสู่การเป็น “ประเทศแห่งจักรยาน” หลังจากมีการจัดสรรงบประมาณครั้งแรกเมื่อ 4 ปีก่อน สมัยที่เอลิซาเบธ  บอร์น ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของฝรั่งเศส

ฝรั่งเศสอัดฉีดงบฯ หนุนใช้ จักรยาน ในชีวิตประจำวัน  อีก 250 ล้านยูโร  มุ่งหวัง ลดการปล่อยคาร์บอน และถือเป็นนโยบายเพื่อสิ่งแวดล้อม Credit ภาพ Xinhua

หากดูตัวเลขสถิติ ฝรั่งเศสมีจักรยานเป็นยานพาหนะขายดีที่สุดในปี 2021 และได้เพิ่มเส้นทางจักรยาน 14,000 กิโลเมตรตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ขณะคนหนุ่มสาวฝรั่งเศสเรียนรู้วิธีขี่จักรยานกว่า 170,000 คน โดยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่ฝรั่งเศสในปี 2024 จะเป็นหลักฐานยืนยันความสำคัญของจักรยานในฝรั่งเศส ซึ่งแน่นอนว่า หากผู้คนหันมาใช้ จักรยานในการเดินทางมากขึ้น นั่นจะเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาสิ่งแวดล้อม และ keep The World รวมถึงเป็นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ไปในตัวด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนกลับไป ปี 2018 ฝรั่งเศสได้จัดทำแผนการส่งเสริมการใช้งานจักรยานฉบับแรกสำหรับปี 2018-2025 ด้วยงบประมาณ 350 ล้านยูโร (ราว 1.29 หมื่นล้านบาท) และมีการเพิ่มงบประมาณสนับสนุนจากแผนฟื้นฟูอีก 150 ล้านยูโร (ราว 5.55 พันล้านบาท) ในช่วงการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ในช่วงสิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา ฝรั่งเศส เพิ่งจะออกมาตรการ จูงใจคนให้หันมาขี่จักรยานไปทำงานเพิ่มขึ้น โดยรัฐบาลให้เงินอุดหนุนประชาชนเพื่อจะหันมาซื้อจักรยานมาใช้ด้วยวงเงินสูงสุด 4 พันยูโรหรือประมาณ 1.4 แสนบาท โดย ประเด็นนี้ ไม่ได้แค่ช่วยกระตุ้นให้คนหันมาร่วมกันเดินทางด้วยการลดคาร์บอน ทำให้อากาศสะอาดจากการเดินทาง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น สำหรับคนที่อยู่ในครัวเรือนที่มีรายได้น้อยและอยู่ในเขตที่มีคาร์บอนต่ำในฝรั่งเศส ก็มีสิทธิได้รับเงินอุดหนุนเต็มจำนวน 4,000 ยูโรเพื่อให้สามารถนำไปจัดซื้อ e-bike ได้ ส่วนคนไหนที่มีรายได้สูงกว่าก็จะได้รับเงินอุดหนุนในวงเงินที่น้อยกว่า

ฝรั่งเศสอัดฉีดงบฯ หนุนใช้ จักรยาน ในชีวิตประจำวัน  อีก 250 ล้านยูโร  มุ่งหวัง ลดการปล่อยคาร์บอน และถือเป็นนโยบายเพื่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ รัฐบาลฝรั่งเศส ยังมีแผนให้เจ้าของรถยนต์เก่าที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงนำรถเก่ามาขายให้รัฐ โดยจะได้รับเครดิตตอบแทนมูลค่า 2,500 ยูโร (ประมาณ 95,000 บาท) เพื่อซื้อรถจักรยานไฟฟ้าไว้ใช้แทน มาตรการให้ความช่วยเหลือนี้จะช่วยโน้มน้าวให้เจ้าของรถยนต์จำนวนมากเปลี่ยนมาใช้ยานพาหนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

สิ่งที่ฝรั่งเศส นับได้ว่า มีวิสัยทัศน์เพื่อสิ่งแวดล้อม และอยากให้คนหันกลับมาใช้จักรยานกันมากขึ้น เพื่อเป็นการลดการปล่อยคาร์บอน เป็นนโยบายมองการณ์ไกลเพื่อสิ่งแวดล้อม ... แต่ในทางกลับกัน หันกลับมามองในไทย การใช้จักรยานในทางสัญจรดูจะเป็น "ส่วนเกิน" ของผู้ใช้รถยนต์ ใช้ถนน ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว จักรยานสามารถปั่นบนถนนได้ ใช้สัญจรบนถนนได้เลย  ภายใต้กฎหมาย และ ข้อบังคับต่างๆ  ในประเด็น เรื่องการใช้ จักรยานนั้น สิ่งที่ต้องแก้ เป็นอันดับแรก คือเรื่องทัศนคติ ของผู้ใช้ถนนในไทย ที่ต้องมองก่อนว่า พาหนะแบบจักรยาน มีสิทธิบนท้องถนน เช่นเดียวกัน 

อ่านข้อปฏิบัติในการใช้จักรยาน ในไทย https://bit.ly/3UBaLcz

ที่มา https://www.xinhuathai.com/inter/309208_20220921
https://www.theverge.com/2022/8/22/23316962/france-ebike-car-trade-subsidy-climate-change

related