svasdssvasds

ปริศนาหาดแทสมาเนีย กับดักวาฬที่ยังไร้คนไขปริศนา

ปริศนาหาดแทสมาเนีย กับดักวาฬที่ยังไร้คนไขปริศนา

วาฬนำร่องเกยตื้นแทสมาเนีย 230 ตัว ช่วยได้เพียง 32 ตัว และนี่ไม่ใช่ครั้งแรก เกิดอะไรขึ้น? แทสมาเนียมีวาฬมาเกยหาดทุกปีและเยอะมากขึ้น สิ่งใดกันปลิดชีพวาฬเหล่านี้ มาหาคำตอบกัน!

เป็นอีกครั้งแล้วที่วาฬน้ำร่อง (Pilot Whale) กว่า 230 ตัวขึ้นมาเกยตื้นตายที่ชายฝั่งรัฐแทสมาเนีย ทางตอนใต้สุดของออสเตรเลีย บริเวณหาดโอเชียน (Ocean Beach) และท่าเรือแมคควารี (Macquarie) อย่างเป็นปริศนา

แม้ว่าก่อนหน้านี้เพียง 2 วัน ออสเตรเลียเพิ่งจะพบซากวาฬหัวทุย 14 ตัวมาตายเกยตื้นที่เกาะคิง (King Island) (King Island) ซึ่งตั้งอยู่ในช่องแคบบาส (Bass Strait) ระหว่างเมลเบิร์น (Melbourne) กับชายฝั่งทางเหนือของรัฐแทสเมเนีย (Tasmania)

ล่าสุดกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแทสมาเนีย (Department of Natural Resources and Environment Tasmania : NRE Tas) ได้ระบุว่า จากความร่วมมือของอาสาสมัครมากกว่า 50 คนและบุคลากรของบริษัทเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำท้องถิ่น เราสามารถช่วยวาฬเหล่านี้ได้เพียง 32 ตัวเท่านั้นจากทั้งหมด 230 ตัว เจ้าหน้าที่ได้พาพวกมันกลับไปยังน้ำลึกนอกท่าเรือได้สำเร็จ และมีอีก 3 ตัวที่กำลังให้ความช่วยเหลืออยู่ แต่ยังคงเข้าถึงได้ยาก เนื่องจากสถานที่มีสภาพน้ำที่ยังขึ้นลงอย่างไม่สม่ำเสมอ

ภาพวาฬนำร่องเกยหาดเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2022 Cr. Department of Natural Resources and Environment Tasmania

Ocean Beach ยังคงปิดอยู่ในขณะนี้ แต่เราจะเปิดให้ประชาชนเข้าถึงได้อีกครั้งโดยเร็วที่สุด ส่วนสาเหตุการตายของวาฬยังไม่ทราบแน่ชัดและอาจไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดอะไรขึ้นใต้น่านน้ำแห่งนี้ ทาง NRE Tas กำลังดำเนินการสืบสวนชันสูตรพลิกศพจากนักพยาธิวิทยาของ Animal Health Laboratories ซึ่งหากทราบแล้วจะแจ้งให้ทราบทันที

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ปรากฎการณ์ลักษณะนี้ เป็นเรื่องราวที่เรียกได้ว่า เป็นปริศนาแห่งแทสมาเนียก็ว่าได้ และมีคนหลายคนอยากรู้เหตุผลว่า อะไรกันที่ทำให้วาฬเหล่านี้ขึ้นมาฆ่าตัวตายบนหาดได้เยอะขนาดนี้ แม้กระทั่งตัวผู้เขียนเองก็สงสัยเช่นเดียวกัน

เมื่อปี 2020 ออสเตรเลียเคยพบปรากฎการณ์วาฬเกยตื้นครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติการณ์ ในปีนั้นพบวาฬนำร่องครีบยาว (Long-finned pilot whale) จำนวนกว่า 470 ตัวบริเวณท่าเรือแมคควารี

วาฬหัวทุย 470 ตัวเกยหาดที่แทสมาเนียปี 2020 Cr. Reuters เหตุวาฬเกยตื้นเป็นเรื่องแปลกประหลาดสำหรับคนรับข่าวสารแบบเรา ๆ แต่สำหรับผู้คนในแทสมาเนีย เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปบกใจนัก เนื่องจากเกิดเหตุการณ์นี้อยู่บ่อยครั้งอย่างไม่ทราบสาเหตุ และก้ได้มากการวางแผนการช่วยเหลือวาฬเหล่านี้กันมาตลอด

กับดักวาฬแทสมาเนีย ปริศนาที่ยังไม่มีใครคลี่คลายได้สำเร็จ

เหตุใดกัน วาฬถึงขึ้นมาเกยหาดตายแบบนี้ เรื่องนี้ยังคงเป็นปริศนาสำหรับทุกวงการ อย่างที่ทราบกันดีว่า มนุษย์เรามีความสามารถสำรวจใต้มหาสมุทรได้เพียงไม่กี่เปอร์เซ็นเท่านั้น บนโลกเรายังมีปริศนามากมายที่ยังไขไม่ได้ และแทสมาเนียก็เป็นอีกปริศนาหนึ่งที่ทุกวันนี้ยังไม่มีใครรู้คำตอบว่าเหตุใดถึงกลายเป็นสุสานวาฬไปได้

แต่เมื่อมีปริศนา แน่นอนว่า ต้องมีคนพยายามหาคำตอบ ซึ่งก็คงไม่พ้นเหล่านักวิจัยทั่วโลก นักวิทยาศาสตร์มากมายกำลังหาคำตอบนี้กันอยู่ แต่ตอนนี้เรามีเพียงแค่ทฤษฎีความเป็นไปได้เท่านั้น และบทความนี้ สปริงนิวส์จะมาสรุปให้ฟัง

มีทฤษฎีความเป็นไปได้อยู่ 2-3 ทฤษฎีที่นักวิทยาศาสตร์คิดว่าอาจเป็นไปได้ แต่ต้องเข้าใจก่อนว่า สาเหตุการเกยตื้นยังคงเป็นเรื่องลึกลับที่ยังไม่มีใครสามารถหาคำตอบได้อยู่

แทสมาเนียมีภูมิประเทศที่แปลกที่ทำให้วาฬเสี่ยงที่จะขึ้นมาเกยหาดได้ง่ายมากขึ้น ดร.วาเนสซา ไพรอตตา (Vanesssa Pirotta) ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ทะเลและการเดินเรือ กล่าวว่า วาฬเกยตื้นในแทสมาเนียเป็นปริศนาอย่างแท้จริง แต่มันเริ่มไม่ปกติแล้ว เพราะมันเกิดขึ้นสองครั้งในสัปดาห์เดียวแล้วเยอะด้วย

เธอกล่าวว่า วาฬเป็นสัตว์สังคมชั้นสูง มีทฤษฎีที่เป็นไปได้อยู่ 2-3 ทฤษฎีที่สามารถทำให้พวกมันหลงทางได้

อย่างแรกคิดว่า อาจมีการนำทางที่ผิดพลาดอาจเพราะปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมก็เป็นได้ แต่ทำไมการนำทางถึงผิดพลาด ซึ่งเธอเชื่อว่าน่าจะเป็นเพราะสภาพแวดล้อมของน่านน้ำแห่งนี้ ซึ่งสิ่งนี้เองที่เธอก็ไม่รู้

ด้าน David Obendorf สัตวแพทย์ที่เกษียณอายุแล้ว และเคยทำงานให้กับแผนกสิ่งแวดล้อมของแทสมาเนียในช่วงทศวรรศที่ 80-90 เผยว่า เขาเองก็ได้เห็นการเกยตื้นของวาฬมาบ้าง เขาคิดว่า สาเหตุของการเดยตื้นมา คือ สายพันธุ์ของพวกมันที่เป็นวาฬฝูง เขากล่าวว่า ภูมิประเทศและชายหาดของรัฐแทสมาเนีย และสภาพน้ำที่ขึ้น ๆ ลง ๆ อาจทำให้สภาพแวดล้อมอ่อนไหว และการเดินทางเป็นฝูงของพวกมันก็อ่อนต่อสภาพแวดล้อมแบบนี้ โดยเฉพาะจุดที่เรียกว่า จุดร้อน ที่ขึ้นชื่อในแทสมาเนียและนิวซีแลนด์ มีบางอย่างทำให้พวกมันสับสนและไม่สามารถนำทางไปยังแหล่งน้ำลึกและรับสัญญาณสะท้อนกลับได้

พื้นที่ทะเลแถบแทสมาเนีย กว่าพวกมันจะรู้ตัว ก็พบแล้วว่าพวกมันได้เกยตื้นบนหาดและกำลังร้องด้วยความทุกข์ทรมานเสียแล้ว และด้วยร่างที่ใหญ่ของพวกมันทำให้ลำตัวของพวกมันนั้นฝังลงในทรายที่อ่อนไหวอย่างรวดเร็ว แต่หากน้ำขึ้นเมื่อไหร่ ในท้ายที่สุดพวกมันก็ไม่สามารถปรับตัวได้อยู่ดี และจะจมน้ำตายจากการดูดน้ำทะเลมากเกินไป

อีกทฤษฎีหนึ่ง คือแทสมาเนียอยู่ใกล้กับหิ้งมหาสมุทร คริส คาร์ลีออน นักชีววิทยาสัตว์ป่าด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ภูมิประเทศที่เป็นเอกลักษณ์ของแทสมาเนียทำให้ที่แห่งนี้กลายเป็นกับดักวาฬ

“ชายฝั่งของเราอยู่ใกล้กับขอบหิ้งมาก และสัตว์เหล่านี้จำนวนมากหากินในน้ำลึกจากขอบหิ้ง”

ภูมิประเทศชายฝั่งทะเลรอบ ๆ ของแทสมาเนียค่อนข้างซับซ้อน จึงอาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้วาฬนำร่องเข้ามาติดกับดักนี้บ่อย ๆ

และความเห็นสุดท้ายถึงความเป็นไปได้คือ องค์ประกอบทางสังคมของวาฬหัวทุยที่เมื่อตัวผู้อายุครบ 5-6 ขวบพวกมันจะตีตัวห่างออกจากแม่ และถูกไล่ออกจากลุ่ม แต่พวกมันไม่ได้เสียใจและรู้สึกถึงความเป็นอิสระมากขึ้น และเวลาพวกมันออกเที่ยวจะไปเที่ยวกันเป็นกลุ่มเหมือนกลุ่มวัยรุ่นทั่วไป จึงอาจเป็นเหตุผลของการเกยตื้นหมู่แบบนี้ได้ เพราะปกติจำนวนเกยตื้นจะเฉลี่ยอยู่ที่ 6-20 ตัว แต่เราก็ยังมองว่ามันก็เป็นเรื่องบังเอิญได้เช่นกัน

แต่ในท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่ทำให้แทสมาเนียกลายเป็นสุสานวาฬจำนวนมากแบบนี้ ก้ยังไม่มีใครรู้คำตอบที่แท้จริงว่า สิ่งใดทำให้พวกมันขึ้นมาฆ่าตัวตายได้มากขนาดนี้ คุณล่ะคิดว่าอะไรฆ่าพวกมัน สภาพแวดล้อม สภาพภูมิประเทศ หรือสิ่งลี้ลับอื่น ๆ ?

ที่มาข้อมูล

https://nre.tas.gov.au/wildlife-management/marine-conservation-program/strahan-whale-stranding-september-2022

https://www.theguardian.com/australia-news/2022/sep/22/nearly-200-stranded-pilot-whales-die-on-tasmanian-beach

https://www.abc.net.au/news/2022-09-22/tasmania-whale-strandings-keep-happening-what-we-know/101463898

related