svasdssvasds

เพนกวินจักรพรรดิถูกขึ้นบัญชี สัตว์ใกล้สูญพันธุ์เรียบร้อยแล้ว!

เพนกวินจักรพรรดิถูกขึ้นบัญชี สัตว์ใกล้สูญพันธุ์เรียบร้อยแล้ว!

จนได้นะเจ้าเพนกวิน! เพนกวินจักรพรรดิ ได้ถูกจัดหมวดหมู่ใหม่ โดยจะได้รับการคุ้มครองภายใต้พระราชบัญญัติสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ หรือ ESA เพนกวินจักรพรรดิ กระดิ่งเตือนใจชาวโลก

ในหมู่มวลของเพนกวินที่เรารู้จักทั้งหมดกว่า 18 สายพันธุ์ เพนกวินจักรพรรดิคือพี่ใหญ่ที่สุดของครอบครัวเพนกวิน ทั้งขนาดตัวที่สูงและใหญ่ถึง 1.1 เมตร น้ำหนักตัวมีมากกว่า 40 กิโลกรัม และอยู่กันเป็นครอบครัวอย่างสงบสุข แต่วันนี้ชีวิตของพวกมันได้เปลี่ยนไปแล้ว

น้ำแข็งทะเลบางส่วนของคาบสมุทรแอนตาร์กติกละลายไปมากกว่า 60% ภายใน 30 ปีที่ผ่านมาตามรายงานจากสถาบัน Woods Hole Oceanographic Institution ในแมสซาชูเซตส์ ดังนั้นบ้านของเพนกวินจักรพรรดิจึงถูกคุกคามหนักขึ้นเรื่อย ๆ กับการขาดแคลนบ้าน และการบีบคั้นให้ต้องลงน้ำเอาตัวรอด แม้ในน้ำจะเต็มไปด้วยศัตรูตัวฉกาจอย่างแมวน้ำเสือและวาฬเพชฌฆาตก็ตาม จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศหรือภาวะโลกร้อนที่ทำให้น้ำแข็งละลาย

เพนกวินจักรพรรดิฝูงใหญ่ องค์กร US Fish and Wildlife Service จึงได้จัดหมวดใหม่ โดยระบุว่า เพนกวินจักรพรรดิ จะได้รับการคุ้มครองใหม่ภายใต้พระราชบัญญัติสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ หรือ ESA (Environmental Site Assessment) ซึ่งประกาศที่ผ่านมานี้ผ่านการพิจารณามาอย่างยาวนานถึง 1 ปีกว่าเพนกวินจักรพรรดิจะได้การคุ้มครองอย่างเป็นทางการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หากเพนกวินจักรพรรดิจะต้องล้มลง ก็มีความเป็นไปได้สูงที่สัตว์สายพันธุ์อื่น ๆ ในระบบนิเวศจะตกอยู่ในความเสี่ยงเช่นเดียวกัน เพนกวินไม่ใช่สัตว์แรกที่ถูกประกาศคุ้มครอง ก่อนหน้านี้ในปี 2008 หมีขั้วโลกเป็นสัตว์ชนิดแรกที่ถูกระบุว่าถูกคุกคามอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศภายใต้พระราชบัญญัติสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

หมีขั้วโลก มีอาณานิคมเพาะพันธุ์เพนกวินจักรพรรดิประมาณ 61 ตัวตามแนวชายฝั่งของทวีปแอนตาร์กติกา ซึ่งรวมแล้วประกอบด้วยคู่ผสมพันธุ์ระหว่าง 270,000 ถึง 280,000 คู่ (หรือนกเพนกวิน 625,000 และ 650,000 ตัว รวมทั้งตัวอ่อน) ตามรายงานของ US Fish and Wildlife Service ปัจจุบันประชากรนกมีเสถียรภาพ แต่การวิจัยชี้ให้เห็นว่าประชากรของนกเพนกวินจักรพรรดิจะลดลง 26% เป็น 47% ภายในปี 2593 หรือลดลงเหลือ 185,000 หรือ 132,500 คู่ผสมพันธุ์ตามบริการ

พระราชบัญญัติว่าด้วยสัตว์ใกล้สูญพันธุ์คือ "กฎหมายสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดที่สุดในโลกที่เน้นการป้องกันการสูญพันธุ์และการอำนวยความสะดวกในการฟื้นตัวของสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์" ดังนั้น รายชื่อของเพนกวินจักรพรรดิในครั้งนี้ทำหน้าที่เป็นกระดิ่งเตือนว่าเราต้องเร่วช่วยเหลือพวกมันได้แล้ว

แล้วเราจะปกป้องเพนกวินได้อย่างไร?

การประกาศรายชื่อขึ้นทะเบียนสัตว์ใกล้สูญพันธุ์สามารถช่วยได้ประมาณเพื่อเตือนให้คนเห็นความสำคัญของสายพันธุ์นี้ และเป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการอนุรักษ์ด้วยการเพิ่มเงินทุนเพื่อช่วยเหลือโอกาสความอยู่รอดของสายพันธุ์มากขึ้น แต่นั่นก็เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ต้นเหตุของการลดจำนวนหลักมาจากการขาดแคลนบ้าน บ้านที่มนุษย์อย่างเราทำให้มันละลายลงภายในไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากกิจกรรมของมนุษย์เอง

สิ่งที่ต้องทำคือ ต้องช่วยกันไม่ให้อุณหภูมิของโลกไม่มากไปกว่านี้ ใช้พลังงานเท่าที่จำเป็น ลดการใช้พลาสติก เรียกร้องให้เอกชนและรัฐดำเนินการลดการปล่อยคาร์บอนจากทุกอุตสาหกรรม และเราเองก็ต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบสิ่งแวดล้อมทั้งหมดที่เกิดขึ้น

เพนกวินจักรพรรดิ เป็นเช่นเดียวกับอีกหลายสายพันธุ์บนโลกที่ได้รับผลกระทบหนักจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและกิจกรรมของมนุษย์ ที่ผ่านมามีหลายสายพันธุ์ที่สู้ไม่ไหว จนหายไปจากโลกใบนี้ตลอดกาล ดังนั้น สิ่งที่เหลืออยู่จึงมีคุณค่าอย่างมาก ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมและเรียกร้องให้เกิดการลงมือทำด้วยกันเถอะ

ที่มาข้อมูล

https://edition.cnn.com/2022/10/29/world/emperor-penguins-threatened-species-climate-scn/index.html

https://www.fws.gov/press-release/2022-10/emperor-penguin-gets-endangered-species-act-protections

related