svasdssvasds

นิวเดลีสั่งปิดโรงเรียน คุณภาพอากาศแย่มาก PM2.5 สูงเป็นปัญหาการใช้ชีวิต

นิวเดลีสั่งปิดโรงเรียน คุณภาพอากาศแย่มาก PM2.5 สูงเป็นปัญหาการใช้ชีวิต

ทางการกรุงนิวเดลีของอินเดีย สั่งปิดโรงเรียนประถม ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2022 เนื่องจากคุณภาพอากาศในเมืองย่ำแย่อย่างมาก ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเตือน ประชาชนทั่วไปเสี่ยงต่อโรคระบบทางเดินหายใจขั้นรุนแรง .

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อาร์วินด์ เคจิริวัล มุขมนตรีกรุงนิวเดลี ประกาศว่า จะปิดโรงเรียนประถมตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน  เป็นต้นไป เนื่องจากระดับมลพิษสูงในเมืองหลวงของอินเดีย และกล่าวว่า คุณภาพอากาศที่เลวร้าย ระดับมลพิษที่สูงขึ้น กลายเป็นปัญหาของภาคเหนือของอินเดียทั้งหมด และทางส่วนกลางอินเดียจะต้องรีบดำเนินการแก้ไข 
 
โดย โรงเรียนระดับชั้นประถม จะต้องหยุดเรียนชั่วคราว และงดกิจกรรมกลางแจ้ง    แต่ในทางกลับกัน อินเดียกลับยังต้องเผชิญปัญหาอีกด้าน นั่นคือการเผาป่าเพื่อทำการเกษตรที่ได้เกิดขึ้นในรัฐปันจาบ ที่อยู่ทางตอนเหนือของนิวเดลี 

ทั้งนี้ กรุงนิวเดลีเผชิญกับปัญหาฝุ่นละอองและหมอกควันพิษระลอกใหม่ ส่งผลให้เกิดกระแสเรียกร้องให้มีการปิดโรงเรียนชั่วคราวตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ จนถึงช่วงต้นสัปดาห์หน้า เพื่อปกป้องสุขภาพของเด็ก โดยมีรายงานว่า ประชาชนหายใจลำบาก และเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลหลายแห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอกควันแผ่ปกคลุมท้องฟ้าตั้งแต่ช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ทำให้การมองเห็นบนถนนหลายสายของกรุงนิวเดลี ลดต่ำลงจนเกือบเป็นศูนย์ บรรดาผู้ขับขี่และผู้ใช้รถใช้ถนนต้องพากันเปิดไฟหน้ารถ ตลอดจนลดความเร็วในการขับขี่     

ขณะที่ สำนักงานตรวจสอบคุณภาพอากาศแห่งชาติของอินเดีย ระบุว่า ตั้งแต่ช่วงเช้า ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในอากาศ ในหลายพื้นที่ของกรุงนิวเดลี พุ่งสูงถึงระดับ 541 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และเมืองนอยที่อยู่ใกล้เคียงอีกแห่งมีค่าดัชนีเดียวกันนี้อยู่ที่ 516 ซึ่งจัดอยู่ระดับ “รุนแรง” เช่นกัน 

นิวเดลีสั่งปิดโรงเรียน คุณภาพอากาศแย่มาก PM2.5 พุ่งสูงจนเป็นปัญหาต่อการใช้ชีวิต Credit ภาพ Xinhua

ด้านฝ่ายปกครองท้องถิ่นในเมืองนอยดาตัดสินใจให้เริ่มการเรียนการสอนออนไลน์ท่ามกลางระดับมลพิษทางอากาศที่สูงขึ้น

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิเด็กแห่งชาติอินเดีย (NCPCR) ได้เขียนจดหมายถึงรัฐบาลเดลีเมื่อวันพุธ (2 พ.ย.) เพื่อขอให้พิจารณาเห็นชอบปิดโรงเรียนจนกว่าคุณภาพอากาศจะดีขึ้น เพื่อประโยชน์สูงสุดของเด็กๆ

ที่มา : reuters

related