svasdssvasds

"หุ่นยนต์กินขยะ" ในแม่น้ำ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ไม่สร้างมลพิษ

"หุ่นยนต์กินขยะ" ในแม่น้ำ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ไม่สร้างมลพิษ

Mr.Trash Wheel หุ่นยนต์กินขยะ หรือเครื่องจักรที่คอยเก็บขยะในแม่น้ำของบัลติมอร์ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และไม่สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

 ปัญหาขยะในแม่น้ำเป็นปัญหาเรื้อรังที่มีมาอย่างยาวนาน ทำลายระบบนิเวศของแม่น้ำในระยะยาว เมื่อไม่นานมานี้ที่อินเดีย และนิวซีแลนด์ รัฐบาลของพวกเขาได้ประกาศสถานะบุคคลตามกฏหมายให้แก่แม่น้ำสายหลักของประเทศ โดยมีจุดประสงค์เพื่อต้องการปกป้องแม่น้ำเอาไว้ ไม่ให้ถูกทำลาย ใครก็ตามที่ทำร้ายแม่น้ำ พวกเขาอาจต้องเผชิญกับบทลงโทษทางกฏหมายเช่นกัน

ไอเดียดังกล่าวเป็นแบบอย่างที่ดีในการปกป้องและดูแลแม่น้ำในระยะยาว ถึงอย่างไรก็ตามแม้จะมีกฏหมายคุ้มครองแล้ว แต่หากขยะที่ลอยอยู่ในน้ำยังคงไม่มีคนเก็บ แม่น้ำก็คงไม่อาจกลับมาฟื้นตัวให้สะอาดได้เหมือนเดิม ที่ท่าเรือบัลติมอร์ ในรัฐแมริแลนด์ ของสหรัฐอเมริกา มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาจัดการกับปัญหาขยะๆเหล่านี้

ขอบคุณภาพจาก https://en.wikipedia.org/

 Mr. Trash Wheel คือเครื่องจักร หรือรียกว่าหุ่นยนต์ก็ได้ เพราะเจ้าเครื่องนี้มีดวงตาดวงใหญ่ติดอยู่ ให้ความรู้สึกมีชีวิต คอยทำหน้าที่กินขยะที่ลอยอยู่ตามแม่น้ำของเมือง เพื่อทำให้แม่น้ำกลับมาสะอาดอีกครั้ง ที่ต้องใช้คำว่ากินก็เพราะลักษณะการเก็บขยะของ Mr. Trash Wheel นั้นจะกวาดเอาขยะที่ลอยตามน้ำเข้ามาในใบพัดหมุน ที่ตักเอาขยะให้ลอยขึ้นจากน้ำส่งต่อเข้าสู่สายพานลำเลียงด้านใน ซึ่งจะพาขยะเหล่านี้ไปทิ้งรวมกันในถังเก็บขนาดใหญ่ เมื่อถังเต็ม เจ้าหน้าที่ก็จะนำถังใหม่มาเปลี่ยน และนำขยะเหล่านั้นย้ายไปอยู่ในที่ที่ควรอยู่แทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• Robofish หุ่นยนต์ปลารักษ์โลก กำจัดไมโครพลาสติกได้ ช่วยแก้ปัญหาขยะแหล่งน้ำ

• ปัญหาขยะพลาสติก! ซองแซนวิช 29 ปีสภาพเหมือนเดิม ที่วนอุทยานในสกอตแลนด์

• ชัชชาติ ให้การต้อนรับ แอนนา MUT 2022 เชื่อทำงานร่วมกันแก้ปัญหาขยะ-การศึกษา

หลักการทำงานของ Mr. Trash Wheel หุ่นยนต์กินขยะ

 หุ่นยนต์กินขยะขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ มั่นใจได้ว่าการทำงานของมันจะไม่มีการปลดปล่อยมลพิษออกมา นอกจากนั้นยังสามารถสะสมพลังงานไว้ใช้เก็บขยะในตอนกลางคืนได้อีกด้วย ซึ่งเมื่อครั้งที่เมืองบัลติมอร์เผชิญกับพายุ ส่งผลให้แม่น้ำเต็มไปด้วยขยะ Mr. Trash Wheel ก็ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่จนแม่น้ำกลับมาสะอาดอีกครั้ง

 

 ทั้งนี้ Mr.Trash Wheel เก็บขยะไปแล้วกว่า 350 ตัน หลังเปิดตัวเป็นครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม ปี 2014 ในจำนวนนี้มีขวดน้ำพลาสติกถึง 2 แสนขวด ถุงพลาสติกอีกกว่า 1 แสนใบ และก้นบุหรี่อีกราวๆ 6.5 ล้านชิ้นที่เหล่าคนมักง่ายชอบทิ้งลงในแม่น้ำ

 ช่วงวันที่ 20 เมษายน 2015 ปริมาณขยะมีมากผิดปกติทำให้ Mr.Trash Wheel สามารถดักจับขยะได้ปริมาณมากถึง 19 ตัน และหากนับจากวันที่เริ่มต้นเปิดใช้งาน Mr. Trash Wheel สามารถดักจับขยะได้มากกว่า 500 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณที่มากเกินคาด รวมถึงยังสะท้อนถึงปริมาณขยะที่มนุษย์ทิ้งลงแม่น้ำ

 ซึ่งหากปราศจากหุ่นยนต์ตัวนี้ บริเวณท่าเรือของบัลติมอร์คงกลายเป็นสุสานขยะไปแล้ว อย่างไรก็ดีโลกของเราคงน่าอยู่กว่านี้หากผู้คนเปลี่ยนพฤติกรรมของพวกเขา ไม่ทิ้งขยะลงในแหล่งน้ำแทน และ Mr.Trash Wheel จะได้ไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไป

ที่มา : โพสต์ทูเดย์ , wikipedia

related