svasdssvasds

กทม. ดันโรงเรียนในสังกัดจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน

กทม. ดันโรงเรียนในสังกัดจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการอบรม “โครงการบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน” โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร 437 แห่ง โดยโครงการนี้ ถือเป็น การร่วมมือกันระหว่าง กทม. กับ อินโดรามา เวนเจอร์ส ซึ่งถือเป็นโครงการที่ช่วยสิ่งแวดล้อม และเป็นการ Keep The World

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการอบรม “โครงการบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน” โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร 437 แห่ง ณ ห้องประชุม B2 อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง โดยโครงการนี้ ถือเป็น การร่วมมือกันระหว่าง กทม. กับ  อินโดรามา เวนเจอร์ส ซึ่งถือเป็นโครงการที่ช่วยสิ่งแวดล้อม และเป็นการ Keep The World 

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ให้ความเห็นเกี่ยวกับการ จัดการขยะใน กทม. ว่า ปัจจุบันกรุงเทพมหานครใช้เงินกับการจัดเก็บขยะประมาณเกือบ 7 พันล้านบาท ถ้ารวมเรื่องกวาดไปด้วยถึงหมื่นกว่าล้าน แต่ใช้งบสำหรับการศึกษา 4 พันล้านบาท หากสามารถดูแลขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จะมีงบประมาณเหลือไปทำเรื่องการศึกษา เรื่องผู้สูงอายุ และเรื่องสุขอนามัยให้ดีขึ้นได้ 

กทม. ดันโรงเรียนในสังกัดจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน พัฒนาเด็กเป็นกำลังสำคัญในการสร้างเมือง

กทม. ดันโรงเรียนในสังกัดจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน พัฒนาเด็กเป็นกำลังสำคัญในการสร้างเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การแยกขยะ ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ซึ่งต้นทางมีความสำคัญมาก ที่ทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมกัน ซึ่งบริษัท อินโดรามาฯ ที่เป็นผู้ผลิตขวด PET นอกจากสนับสนุนสื่อให้กับกรุงเทพมหานครแล้ว ยังมาแนะนำวิธีการแยกขยะ โดยเฉพาะขยะพลาสติก ด้วยการเชิญคุณครูจากโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และศึกษานิเทศก์ มาให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะประเภทขวดอย่างถูกต้องเป็นอย่างไร เริ่มทำให้เป็นรูปธรรมที่โรงเรียน เนื่องจากสุดท้ายแล้วเด็กจะต้องมีความเข้าใจพื้นฐานในการแยกขยะ ขยะเศษอาหาร ขยะทั่วไป ขยะรีไซเคิลด้วยการแยกขวด PET ออกมา เพื่อให้เกิดการนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การขยายผลได้เร็ว เพราะเด็กจะไปสอนพ่อแม่ผู้ปกครองที่บ้านต่อ ดูแลชุมชนต่อ 

"เริ่มต้นที่เด็กเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด ต้องให้ความสำคัญกับโรงเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครที่มี 437 แห่ง มีเด็กกว่า 2 แสนห้าหมื่นคน ซึ่งเราสามารถทำตรงนี้ให้เป็นกำลังสำคัญของเมืองในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฝุ่น หรือการแยกขยะ เรื่องการดูแลชุมชน สุดท้ายแล้วจะเป็นพลังที่มหาศาลในสร้างเมืองให้ดีขึ้น สุดท้ายขอขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านที่ได้เริ่มโครงการนี้ และขอขอบคุณบริษัท อินโดรามา ที่สนับสนุนการดำเนินงานของกรุงเทพมหานคร" ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

กทม. ดันโรงเรียนในสังกัดจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน พัฒนาเด็กเป็นกำลังสำคัญในการสร้างเมือง

สำหรับ โครงการบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เป็นโครงการที่สร้างความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะอย่างถูกต้องและถูกวิธี 

โดยเฉพาะขยะพลาสติก ด้วยการนำขยะสู่กระบวนการรีไซเคิล นอกจากลดการใช้ทรัพยากรใหม่แล้ว ยังช่วยลดปริมาณขยะในระบบ รักษาสิ่งแวดล้อม และช่วยส่งเสริมระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนของประเทศอีกด้วย 

แบ่งออกเป็น 3 กิจกรรม คือ ประชุมชี้แจงโครงการ นิเทศติดตามการบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 437 แห่ง และประชุมสรุปผลโครงการบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด มหาชน ให้การสนับสนุนสื่อการเรียนรู้ การคัดแยกพลาสติกและการรีไซเคิล PET ให้โรงเรียน เพื่อนำไปต่อยอดขยายผลกับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครต่อไป

กทม. ดันโรงเรียนในสังกัดจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน พัฒนาเด็กเป็นกำลังสำคัญในการสร้างเมือง

ที่มา : กรุงเทพมหานคร 

related