svasdssvasds

นักวิทย์ คืนชีพ "ไวรัสซอมบี้" อายุ 50,000 ปีที่ถูกพบในไซบีเรีย

นักวิทย์ คืนชีพ "ไวรัสซอมบี้" อายุ 50,000 ปีที่ถูกพบในไซบีเรีย

ภาวะโลกร้อน ทำไวรัสหวนคืนสู่โลก นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการฟื้นคืนชีพ "ไวรัสซอมบี้" อายุ 50,000 ปีที่ถูกค้นพบใต้ชั้นดินเยือกแข็งในไซบีเรีย ทำไมการศึกษาไวรัสจึงสำคัญ?

อย่าเพิ่งด่วนสรุปไปว่า นักวิทย์จะขุดค้นเชื้อไวรัสขึ้นมาทำไม ให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด เพราะการขุดค้นนี้นั้นสำคัญมาก ๆ แต่สำคัญยังไง ไปดูกัน!

หลายปีมานี้ โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ส่งผลให้น้ำแข็งทั่วโลกเริ่มละลาย และทำให้ชั้นหินเพอรมาฟรอสต์ (permafrost) หรือชั้นดินเยือกแข็งจำนวนมากกำลังละลาย และสิ่งที่ซุกซ้อนอยู่ใต้น้ำแข็งมานานนับหมื่นปีก็เริ่มออกมาแสดงตัว โดยเฉพาะเชื้อไวรัส เชื้อจุลินทรีย์ และเชื้อโรคต่าง ๆ อีกมากมายที่เคยอุบัติขึ้นเมื่อหลายหมื่นปีก่อน

เกิดอะไรขึ้น?

หลังจากน้ำแข็งเริ่มละลายเพราะภาวะโลกร้อน ทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบกับ “ไวรัสซอมบี้” จำนวนหนึ่งในไซบีเรีย จากการประเมินพบว่า มันมีอายุอยู่ใต้น้ำแข็งมาแล้วประมาณ 50,000 ปี และมีความสามารถในการแพร่เชื้อไปยังสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ได้ด้วย ไวรัสตัวนี้ ถูกพบโดยนักจุลชีววิทยา Jean-Marie Alempic จากศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติฝรั่งเศส ซึ่งเป็นนักจุลชีววิทยาที่ค้นพบไวรัสอีกหลายตัวใต้น้ำแข็งก่อนหน้านี้

นักวิทย์ คืนชีพ ไวรัสซอมบี้ อายุ 50,000 ปีที่ถูกพบในไซบีเรีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไมการค้นพบนี้จึงสำคัญและเราจำเป็นต้องฟื้นคืนชีพมันขึ้นมา?

ผู้ศึกษาวิจัยกล่าวว่า การศึกษาพวกมันนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อที่ว่าเราจะสามารถประเมินประสิทธิภาพของพวกมันได้ว่า เชื้อไวรัสเหล่านี้อันตรายมากแค่ไหน ซึ่งอาจเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของประชาชนได้ ดังนั้นจึงจำเป็นที่เราต้องศึกษาพวกมัน เพื่อให้เราสามารถคิดค้นและพัฒนายาต้านไวรัส หรือหาทางป้องกัน หากเชื้อไวรัสเหล่านี้เกิดการแพร่ระบาด

อนึ่ง การแพร่ระบาดไม่จำเป็นต้องมาจากการขุดพบได้เพียงอย่างเดียว สัตว์ที่อาศัยอยู่ตามพื้นที่เยือกแข็งที่เกิดการละลายของน้ำแข็งอาจเป็นสิ่งมีชีวิตที่บังเญไปพบเชื้อไวรัสเข้าโดยบังเอิญได้ จากการหากินตามธรรมชาติ ซึ่งเราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่า น้ำแข็งที่ละลายนั้น จะนำเชื้อไวรัสออกมาเมื่อไหร่ ที่ไหน จำนวนเท่าไหร่ โดยที่เรายังไม่ได้ค้นพบ และทำให้สัตว์กลายเป็นพาหะนำโรคได้

นักวิทย์ คืนชีพ ไวรัสซอมบี้ อายุ 50,000 ปีที่ถูกพบในไซบีเรีย ในอดีต ไวรัสนี้ก่อกำเนิดขึ้นที่ใดได้บ้าง?

จากการศึกษา นักวิทย์อธิบายว่า ไวรัสมักอาศัยอยู่ใต้ทะเลสาบ และสถานที่สกัดอื่น ๆ ได้แก่ ขนแกะ ขนแมมมอธ และลำไส้ของหมาป่าไซบีเรียน ซึ่งเมื่อพวกมันตายลงก็จะถูกฝังอยู่ชั้นใต้ดินเพอร์มาฟรอสต์ และเมื่ออยู่ใต้ดินก็เกิดปฏิกิริยาการเพาะเลี้ยงอะมีบาเซลล์เดียวที่มีชีวิต ซึ่งมีศักยภาพในการคงชิวตไว้หลายหมื่นปีและยังคงสามารถแพร่เชื้อได้

ไวรัสซอมบี้ ไม่ใช่ไวรัสตัวเดียวที่อุบัติขึ้นมา

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา หลังโลกเริ่มเข้าสู่อุณหภูมิที่สูงขึ้น แบคทีเรียจำนวนมหาศาลถูกปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อม ซึ่งเราไม่สามารถควบคุมได้หมด สถานการณ์อาจจะเลวร้ายขึ้นเรื่อย ๆ หากโรคของพืช สัตว์ หรือมนุษย์สามารถเกิดขึ้นจากไวรัสโบราณที่เราไม่รู้จัก เฉกเช่นเดียวกับ โคโรนาไวรัส

อีกทั้งก่อนหน้านี้ มีการขุดหาวัรสในไซบีเรียอย่างแข็งขัน โดยมีการค้นพบไวรัสอายุ 30,000 ปีด้วย ซึ่งได้ชื่อว่า แพนโดราไวรัส (Pandoravirus yedoma) มีขนาดใหญ่พอมองเห็นได้ด้วยกล้องจุลทรรศน์

อย่างไรก็ตาม ขณะที่โลกกำลังร้อนขึ้น จึงเป็นการเพิ่มความเสี่ยงอย่างมาก สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์พร่ำบอกกับประชาชนเสมอ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่อยู่ใกล้กับเขตอบอุ่นหรือเขตพื้นที่ที่มีหิมะปกคลุม ว่าอยากทานสัตว์จากป่าแบบสุ่มสี่สุ่มห้า เนื่องจากเราไม่สามารถรรู้ได้เลยว่า สัตว์เหล่านั้นเดินทางไปค้นพบไวรัสหรือเชื้อแปลกประหลาดอะไรมาหรือเปล่า

ดังนั้น การค้นพบในลักษณะแบบนี้จึงสำคัญต่อมนุษยชาติมาก ๆ ในการศึกษาวิเคราะห์และหาทางป้องกันการแพร่ระบาดที่อาจเกิดขึ้นได้มุมใดมุมหนึ่งของโลก นักวิทย์เตือนว่า สิ่งที่ค้นพบในปัจจุบันอาจเป็นเพียงการค้นพบอันเพียงน้อยนิดเท่านั้น มีเชื้อโรคอีกมากที่ถูกแช่แข็ง และรอวันอุบัติขึ้นมาใหม่อีกครั้งอยู่

ที่มาข้อมูล

Scientists Revive ‘Zombie’ Virus After 50,000 Years Trapped in Siberian Permafrost

Scientists Revived Ancient 'Zombie Viruses' Frozen For Eons in Siberia

An update on eukaryotic viruses revived from ancient permafrost

related