svasdssvasds

การศึกษาใหม่ พบสารเคมีแปลกนับล้านตันในชั้นบรรยากาศโลก

การศึกษาใหม่ พบสารเคมีแปลกนับล้านตันในชั้นบรรยากาศโลก

การศึกษาใหม่ที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Science เมื่อไม่นานมานี้เผยว่า พบสารเคมีแปลกในชั้นบรรยากาศกว่าล้านตัน สามรถคงอยู่ในชั้นบรรยากาศได้นานขึ้นและอาจเป็นสารเคมีไวไฟ

เมื่อไม่นานมานี้ นักวิจัยได้ตีพิมพ์ลงในวารสาร Science เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ว่าพบสารเคมีที่มีปฏิกิริยาพิเศษในชั้นบรรยากาศของโลกที่มีอายุยาวนานกว่าที่นักวิทย์เคยเชื่อไว้มาก โดยพวกมันสามารถคงอยู่ในชั้นบรรยากาศได้หลายชั่วโมง โดยที่ยังไม่อาจตรวจวัดได้ว่าจะส่งผลกระทบอะไรต่อโลกหรือมนุษย์หรือไม่

สารเคมีดังกล่าวคือ โฮโดรไตรออกไซด์ เป็นสารเคมีที่มีปฏิกิริยารุนแรง สารเคมีนี้ประกอบไปด้วยอะตอมไฮโดรเจนและออกซิเจน 3 อะตอม สิ่งที่นักวิทย์กังวลที่สุดคือ ระยะเวลาที่สารเคมีที่มีปฏิกิริยาพิเศษเหล่านี้จะคงอยู่ในชั้นบรรยากาศของโลกเรานานขึ้น ซึ่งไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์และสภาพอากาศของโลกหรือไม่

ก่อนหน้านี้ ในหน้าตำราของนักวิทย์เชื่อกันว่า ไฮโดรไตรออกไซด์จะคงอยู่เพียงช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ในการศึกษาใหม่นี้ชี้ให้เห็นว่า พวกมันสามารถคงอยู่ในชั้นบรรยากาศของโลกได้เป็นเวลาอย่างน้อย 20 นาที หรืออาจนานกว่านั้น และครั้งนี้พบในปริมาณมากกว่าล้านตันด้วย อีกทั้งเนื่องจากเป็นผลจากปฏิกิริยาเคมีทั่วไปอย่างออกซิเจนและไฮโดรเจน สารเคมีปริมาณใหม่นี้จึงถูกสร้างขึ้นใหม่เกือบตลอดเวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ สารเคมีที่มีปฏิกิริยาพิเศษในชั้นบรรยากาศโลกยังสามารถโต้ตอบกับสารประกอบอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็วและเนื่องจากไฮโดรไตรออกไซด์มีอะตอมของออกซิเจนส่วนเกิน พวกมันจึงไวไฟสูงมาก ในความเป็นจริง เปอร์ออกไซด์อื่นๆ ถูกใช้ในเชื้อเพลิงจรวด เนื่องจากความไวไฟและสารเคมีเหล่านี้ก็เป็นหนึ่งในอะตอมที่ไวไฟเหล่านั้น

ไฮโดรไตรออกไซด์เป็นสารเคมีที่มีความไวไฟ สิ่งที่สำคัญคือ ต้องคอยสังเกตเพราะนี่ไม่ใช่ปฏิกิริยาเคมีใหม่ การศึกษากล่าวว่า นี่เป็นเพียงครั้งแรกที่เราพบหลักฐานของสารเคมีเหล่านี้ในชั้นบรรยากาศ แต่ตอนนี้ เรารู้แล้วว่าสารเคมีที่มีปฏิกิริยาพิเศษนี้อยู่ในชั้นบรรยากาศโลกของเรา นักวิทยาศาสตร์บางคนสงสัยว่า สารเคมีดังกล่าวจะส่งผลต่อสุขภาพของเราอย่างไร นี่คือสิ่งที่เราต้องเร่งหาคำตอบ

นักวิทยาศาสตร์พิจารณาว่า ไฮโดรไตรออกไซด์มีปฏิกิริยาพิเศษด้วยเหตุผลไม่เหมือนกับสารเคมีอื่นๆ ไฮโดรไตรออกไซด์สามารถโต้ตอบกับสารเคมีอื่นๆได้เกือบทุกชนิด นอกจากนี้ ปฏิกิริยาเคมีเกือบทั้งหมดสามารถสร้างไฮโดรไตรออกไซด์ได้ด้วย นั่นจึงเป็นเหตุผลนี้ นักวิจัยจึงประมาณการว่ามี ไฮโดรไตรออกไซด์อย่างน้อย 11 ล้านตันในชั้นบรรยากาศในแต่ละปี

ในอีกด้านหนึ่ง เนื่องจากสารเคมีที่มีปฏิกิริยาพิเศษนี้พบได้ทั่วไปในชั้นบรรยากาศโลก นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามันสามารถมีบทบาทสำคัญในการทำงานของชั้นบรรยากาศ ส่วนนั้นคืออะไรแม้ว่าจะไม่ชัดเจน เพื่อพิสูจน์เรื่องแบบนั้น นักวิทยาศาสตร์จะต้องมองลึกลงไปในไฮโดรไตรออกไซด์โดยรวมหรือพูดง่าย ๆ ว่า มันอาจมีส่วนเกี่ยวข้องสำคัญกับการก่อเกิดชั้นบรรยากาศโลกก็เป็นได้

การศึกษาใหม่ พบสารเคมีแปลกนับล้านตันในชั้นบรรยากาศโลก ซึ่งตรงนี้เองทำให้ผู้เขียนฉุกคิดได้ว่า ถ้าเกิดสารเคมีตัวนี้มีบทบาทที่ก่อกำเนิดชั้นบรรยากาศจริงอาจจะเป็นหนึ่งในกุญแจที่จะไขพาเราสร้างชั้นบรรยากาศใหม่กับดาวเคราะห์ดวงใหม่ก็อาจเป็นไปได้ (ส่วนนี้เป็นความเห็นส่วนบุคคลนะ)

แม้ว่าเราจะยังไม่มีคำตอบทั้งหมด แต่เป็นเรื่องที่น่าสนใจเสมอที่วิทยาศาสตร์ยืนยันการมีอยู่ของบางสิ่งในโลกของเรา ใช่ สารเคมีอาจไม่ใช่ของใหม่ แต่การดำรงอยู่ของมันในบรรยากาศของเราคือความรู้ใหม่ และตอนนี้เมื่อเรารู้แล้ว เราก็สามารถคิดออกว่ามันจะเล่นส่วนไหน และมันอาจจะมีส่วนในชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์ดวงอื่นด้วย

ส่วนในเรื่องของการทำปฏิกิริยาหรือองค์ความรู้ของสารเคมีที่ชื่อว่า ไฮโดรไตรออกไซด์ ผู้เขียนก็ไม่ค่อยเก่งด้านวิชาเคมีเท่าไหร่ เอาเป็นว่าหากใครสนใจสามารถไปศึกษาต่อได้ที่ >>> https://www.science.org/doi/10.1126/science.abn6012

ที่มาข้อมูล

https://bgr.com/science/millions-of-tons-of-a-strange-new-chemical-were-discovered-in-earths-atmosphere/?bgr-partner=flipboard

https://www.science.org/doi/10.1126/science.abn6012

related