svasdssvasds

ปลาคาร์ปไร้เกล็ด สัตว์หายากในชิงไห่ เพิ่มขึ้น 44 เท่าใน 20 ปี

ปลาคาร์ปไร้เกล็ด สัตว์หายากในชิงไห่ เพิ่มขึ้น 44 เท่าใน 20 ปี

สำนักงานการเกษตรและกิจการชนบทมณฑลชิงไห่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เปิดเผยว่าทะเลสาบชิงไห่มีปริมาณปลาคาร์ปไร้เกล็ด (naked carp) รวม 114,100 ตันในปี 2022 เพิ่มขึ้นจากปริมาณในปี 2002 ถึง 44 เท่า

ปลาคาร์ปไร้เกล็ด สัตว์หายากในชิงไห่ เพิ่มขึ้น 44 เท่าใน 20 ปี สถาบันวิจัยการประมงแม่น้ำแยงซี ระบุว่าปีนี้ทะเลสาบชิงไห่ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำเค็มภายในแผ่นดินขนาดใหญ่ที่สุดของจีน มีปริมาณปลาคาร์ปไร้เกล็ดเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.1 เมื่อเทียบปีต่อปี

ปลาคาร์ปไร้เกล็ด หรือที่รู้จักในจีนว่า "หวงอวี๋" เป็นปลาเฉพาะถิ่นในทะเลสาบชิงไห่ ซึ่งไม่เพียงสำคัญต่อการดำรงชีพของนกสายพันธุ์ท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญต่อความสมดุลทางนิเวศวิทยาของทะเลสาบบนที่ราบสูงแห่งนี้อีกด้วย

จำนวนประชากรของปลาคาร์ปไร้เกล็ดลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษ 1960 และ 1970 เนื่องจากการทำประมงเกินขนาดและความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ปริมาณปลาคาร์ปไร้เกล็ดในทะเลสาบอยู่ที่เพียง 2,592 ตันในปี 2002

ฉีหงฟาง เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือปลาคาร์ปไร้เกล็ดของทะเลสาบชิงไห่ ระบุว่าทะเลสาบขาดแคลนแพลงก์ตอน เนื่องจากอุณหภูมิที่ต่ำและปริมาณออกซิเจนจำกัด พร้อมเสริมว่าปลาคาร์ปไรเกล็ดในทะเลสาบเติบโตช้าเนื่องจากความสามารถในการสืบพันธุ์ต่ำ ขณะการฟื้นฟูประชากรปลาคาร์ปไร้เกล็ดนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย หลังจากจำนวนปลาร่อยหรอไป

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ชิงไห่สั่งห้ามการจับปลาคาร์ปไร้เกล็ดในทะเลสาบชิงไห่และแม่น้ำข้างเคียงในปี 2003 เพื่อปกป้องปลาชนิดนี้และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ทั้งยังปิดทะเลสาบ 6 ครั้งในช่วง 4 ทศวรรษที่ผ่านมาเพื่อขยายพันธุ์ปลาเพิ่มขึ้น

สำนักงานการเกษตรและกิจการชนบทมณฑลชิงไห่ ระบุว่าชิงไห่ปล่อยลูกปลาจากการผสมเทียมลงสู่ทะเลสาบชิงไห่ราว 197 ล้านตัว ตลอดช่วง 20 ปีที่ผ่านมา โดยการปล่อยลูกปลาจากการผสมเทียมนี้มีส่วนช่วยฟื้นฟูจำนวนประชากรปลาคาร์ปไร้เกล็ดโดยรวมถึงร้อยละ 23

Cr. www.xinhuathai.com