svasdssvasds

สหรัฐฯ สร้างพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชั่นสำเร็จ ผลิตพลังงานสูงกว่าที่ใช้ได้

สหรัฐฯ สร้างพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชั่นสำเร็จ ผลิตพลังงานสูงกว่าที่ใช้ได้

สหรัฐฯ สำเร็จ ในผลิตพลังงานจากนิวเคลียร์ฟิวชั่น นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สามารถผลิตพลังงานออกมามากกว่าพลังงานที่ใช้สร้างปฏิกิริยาฟิวชั่น ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นอีกก้าวสำคัญที่นำไปสู่การพัฒนาแหล่งพลังงานสะอาดที่ใช้งานได้อย่างไร้ขีดจำกัด

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ เดินทางถึงหลักไมล์ที่สำคัญแห่งวงการวิทยาศาสตร์และวงการพลังงาน เมื่อ พวกเขาประกาศความสำเร็จ ในผลิตพลังงานจากนิวเคลียร์ฟิวชั่น นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สามารถผลิตพลังงานออกมามากกว่าพลังงานที่ใช้สร้างปฏิกิริยาฟิวชั่น ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นอีกก้าวสำคัญที่นำไปสู่การพัฒนาแหล่งพลังงานสะอาดที่ใช้งานได้อย่างไร้ขีดจำกัด

•นิวเคลียร์ฟิวชั่นคือ อะไร ? 

คำถามสำคัญสำหรับผู้คนี่ไม่ได้อยู่ในแวดวงวิทยาศาสตร์ก็คือ นิวเคลียร์ฟิวชั่น คือ อะไร ? คำตอบแบบอธิบายง่ายที่สุดคือ  ปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่นนั้น เป็นปฏิกิริยาแบบเดียวกับที่เกิดในดวงอาทิตย์ เกิดจากการที่นิวเคลียสของอะตอมของธาตุหลอมรวมกันเป็นธาตุใหม่พร้อมให้พลังงานมหาศาลออกมา โดยไม่มีก๊าซเรือนกระจกในขณะที่กากกัมมันตรังสีจากปฏิกิริยานี้ใช้เวลาสลายตัวเพียง 50-100 ปี และมีปริมาณน้อย อีกทั้งสามารถใช้ธาตุที่พบได้ทั่วไปอย่างไฮโดรเจนมาเป็นเชื้อเพลิง รวมถึงไม่มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์เนื่องจากความผิดพลาดในการทำงานจะทำให้ปฏิกิริยาฟิวชั่นหยุดลง 

โดยนักวิทยาศาสตร์มากกกว่า 50 ประเทศ พยายามสร้าง พลังงานจากนิวเคลียร์ฟิวชั่น มาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ  1960s โดยเหล่านักวิทยาศาสตร์ต่างมุ่งหวังว่า  การทดลองเพื่อหาพลังงานจากนิวเคลียร์ฟิวชั่น จะเป็นการจัดเตรียมแหล่งพลังงานสะอาด ให้กับโลกในอนาคต

สหรัฐฯ สร้างพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชั่นสำเร็จ ผลิตพลังงานสูงกว่าที่ใช้ได้ นี่จะเป็น หนทางสู่การพัฒนาแหล่งพลังงานสะอาด
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• นิวเคลียร์ฟิวชั่น สำคัญอย่างไร ? 

ทั้งนี้ นิวเคลียร์ฟิวชั่น มีความแตกต่างจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิชชั่น (Nuclear fission) ซึ่งใช้อยู่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เป็นการแตกตัวของนิวเคลียสของธาตุต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ เป็นลูกโซ่ ซึ่งได้กากกัมมันตรังสีใช้เวลาสลายตัวหลายพันปี และหากเกิดความผิดพลาดปฏิกิริยาจะเกิดต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ทำให้เตาปฎิกรหลอมละลาย จนสารกัมมันตรังสีรั่วไหล 

นั่นหมายความว่า นิวเคลียร์ฟิวชั่น จะช่วยให้ การผลิตพลังงาน มีกากกัมมันตรังสีน้อยลง หรือ กากกัมมันตรังสีไม่มีเลย ถ้าพัฒนาไปถึงจุดที่ดีที่สุดต่อไปในอนาคต 
 

• นิวเคลียร์ฟิวชั่น ช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนได้หรือไม่ ?

ณ ปัจจุบัน นิวเคลียร์ฟิวชั่น ยังไม่อาจพึ่งพาได้ในวงกว้างแบบ พลังงานจากถ่านหิน , หรือ น้ำมัน หรือ ก๊าซ หรือแหล่งพลังงานอื่นๆที่ผลิตมาแล้วไม่มีก๊าซเรือนกระจกออกมา แล้วไปทำให้เกิดภาวะโลกร้อน
   
• ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของนิวเคลียร์ฟิวชั่น

ความสำเร็จในครั้งนี้เป็นผลงานของ Lawrence Livermore National Laboratory (LLNL) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งสร้างปฏิกิริยาฟิวชั่นด้วยการใช้แสงเลเซอร์แรงสูง เพื่อสร้างความร้อนสูงถึง 100 ล้านองศาเซลเซียส หลอมนิวเคลียสของอะตอมไฮโดรเจนเข้าด้วยกัน จนเกิดปฏิกิริยาฟิวชั่นที่ให้พลังงานออกมา

โดยการทดลองเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2022 ปฏิกิริยาฟิวชั่นสามารถให้พลังงานออกมามากกว่า “พลังงานของแสงเลเซอร์” ที่ใช้สร้างปฏิกิริยาฟิวชั่น หลังการยิงเลเซอร์กำลัง 2 เมกะจูล สร้างปฏิกิริยาฟิวชั่นที่ให้พลังงานออกมา 3 เมกะจูล หรือคิดเป็นประมาณ 150% ของพลังงานของเลเซอร์

ทั้งนี้ เจนนิเฟอร์ เกลนโฮล์ม (Jennifer Granholm) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ให้ความเห็นว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นนี้นับเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้โลกขยับเข้าใกล้การมีแหล่งพลังงานปลอดก๊าซคาร์บอนที่สามารถใช้งานได้อย่างไม่จำกัด 

อย่างไรก็ตาม  พลังงานที่ใช้ได้จริงจากการทดลองสร้างปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่นยังปริมาณน้อยมาก ซึ่งนักวิจัยคาดว่าอาจต้องใช้เวลาอีกหลายปีจึงจะสามารถพัฒนาให้เป็นแหล่งพลังงานที่เพียงพอต่อความต้องการใช้งานของมนุษย์ 

ที่มา BBC 

the guardian

CBC 

related