svasdssvasds

เทสโก้ในอังกฤษเอาจริง! ประกาศแบนทิชชู่เปียกที่มีส่วนประกอบพลาสติก

เทสโก้ในอังกฤษเอาจริง! ประกาศแบนทิชชู่เปียกที่มีส่วนประกอบพลาสติก

ทิชชู่เปียกห้ามทิ้งลงชักโครก! สหราชอาณาจักรเอาจริง เริ่มมาตรการลดใช้พลาสติกแล้ว โดย "เทสโก้" เป็นร้านค้าปลีกแห่งแรกที่ประกาศแบนทิชชู่เปียกที่มีพลาสติกประกอบ

สหราชอาณาจักรเอาจริง! เริ่มมาตรการลดการใช้พลาสติกจริงจังแล้ว โดยต้นปี 2023 เทสโก้ ซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งเป็นผู้นำและผู้ขายผ้าเช็ดทำความสะอาดสำหรับเด็กรายใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร จะไม่ขายผ้าเช็ดทำความสะอาดสำหรับเด็ก หรือทิชชู่เปียกที่มีตราสินค้าเป็นพลาสติกอีกต่อไปแล้ว แม้ว่าสินค้าดังกล่าวจะทำเงินได้มหาศาลก็ตาม

จากการประชุม COP27 ที่ผ่านมา ผู้นำหลายประเทศได้ให้คำมั่นสัญญาพร้อมนโยบายต่าง ๆ เพื่อช่วยลดอุณหภูมิของโลก การลดใช้งานพลาสติกก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายนั้น แต่รัฐยังคงถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ยังไม่มีรัฐไหนหรือประเทศไหนลงมือทำจริง ๆ ได้สักที และก็ดีแต่พูด

แต่ทางฝั่งยุโรปและสหราชอาณาจักรเพื่อพิสูจน์คำมั่นที่ให้ไว้ จึงได้เริ่มประกาศแบนการใช้งานพลาสติกมาตั้งแต่ปี 2020 แล้วและยังคงทำต่อเนื่องเพื่อแทรกซึมโมเดลไปยังทุกภาคส่วนของสหราชอาณาจักร จนเมื่อเร็ว ๆ นี้ ห้างใหญ่ของเทสโก้ ก็ออกมาร่วมแบนทิชชู่เปียกสำหรับเด็ก ที่ประกอบไปด้วยพลาสติกแล้ว โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2023 เป็นต้นไป

ทิชชู่เปียกแบรนด์เทสโก้

ในความเป็นจริง เทสโก้ได้เลิกใช้พลาสติกบนฉลากสินค้าทำความสะอาดเด็กภายใต้แบรนด์ของตัวเองเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และมุ่งเป้าไว้ว่าสินค้าที่ใช้ภายในห้างนั้นจะต้องปลอดพลาสติกทั้งหมด แม้ว่าสินค้าสำหรับทำความสะอาดเด็กจะเป็นสินค้าขายดีและทำยอดให้เทสโก้ได้มากกว่า 4.8 พันล้านแผ่นหรือมากกว่า 75 ล้านแพ็กต่อปีก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แล้วจะไม่มีทิชชู่เปียกขายแล้วเหรอ?

ไม่ใช่แน่นอน สิ่งที่เทสโก้แบนนั้น เป็นทิชชู่เปียกที่มีส่วนประกอบของพลาสติกเท่านั้น ดังนั้น ผ้าเช็ดทำความสะอาดแบบไม่มีพลาสติกก็ยังคงขายตามเดิม เช่น กระดาษทิชชู่เปียกและผ้าทำความสะอาดทั่วไป ตอนนี้เทสโก้มีทิชชู่เปียกชนิดเดียวที่ประกอบไปด้วยพลาสติก นั่นคือ ทิชชู่สำหรับสัตว์เลี้ยง แต่ก็ไม่นานหรอก เพราะมันก็จะถูกแบนภายในสิ้นปีนี้ด้วยเหมือนกัน

เทสโก้ เริ่มผลิตทิชชู่เปียกภายใต้แบรนด์ของตัวเองโดยปราศจากพลาสติกตั้งแต่ปี 2020 แต่หลังจากนั้นก็เปลี่ยนมาใช้วิสโคสหรือสารละลายที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพแทน เนื่องจากสลายตัวได้เร็วกว่ามาก

อีกประการหนึ่งคือ เทสโก้ได้ดำเนินธุรกิจในรูปแบบ 4Rs เพื่อลดผลกระทบของการก่อให้เกิดขยะพลาสติก ซึ่งหมายความว่า เทสโก้จะกำจัดพลาสติกในส่วนที่พอจะทำได้ ลดส่วนที่ทำไม่ได้ หาวิธีนำกลับมาใช้ใหม่ให้มากขึ้น และรีไซเคิลสิ่งที่เหลืออยู่

และตั้งแต่กลยุทธ์นี้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2019 เทสโก้ก็ได้ลดบรรจุภัณฑ์ลงได้ 6,000 ตัน และสามารถกำจัดพลาสติกไปได้ 1.5 พันล้านชิ้น นอกจากนี้ยังได้เปิดตัวการทดลองบรรจุภัณฑ์รุ่นใหม่ที่ใช้ซ้ำได้ ร่วมกับจุดรวบรวมพลาสติกแบบอ่อนในร้านค้ามากกว่า 900 แห่งทั่วสหราชอาณาจักร

เทสโก้ เป็นร้านค้าปลีกแห่งแรกที่ห้ามขายผลิตภัณฑ์ทิชชู่เปียกทั้งหมดจากร้านค้า 800 แห่งทั่วสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ในเดือนกันยายน 2019 และแทนที่ด้วยผลิตภัณฑ์แบบอื่นที่ใช้ซ้ำได้ ตามเครือข่ายความงามของ Body Shop ที่ได้เลิกใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดใบหน้าทั้งหมดจากร้านค้า

ทั้งนี้ในสหราชอาณาจักรมีการประมาณการการใช้ทิชชู่เปียกกันมากถึง 1.1 หมื่นล้านชิ้นต่อปี โดยส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยพลาสติกและส่วนใหญ่เหล่านั้น ถูกทิ้งลงชักโครก ก่อให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2022 นี่เอง มีบางพื้นที่ถูกพบว่ามีทิชชู่เปียกเกาะตัวกันหนา ทำให้แม่น้ำเปลี่ยนรูปร่างไปเลย เมื่อพวกมันรวมตัวกันเป็นก้อนขนาดใหญ่และมากองอยู่เต็มตลิ่ง และสัตว์น้ำก็ตายลงจากการกินไมโครพลาสติกเข้าไปจำนวนมาก

ห้ามทิ้งทิชชู่เปียกลงชักโครก

ทิชชู่เปียก เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แม้ว่าห้างร้านต่าง ๆ จะเขียนป้ายกำกับไว้ว่า ทิชชู่เปียกห้ามทิ้งลงชักโครก เพราะไม่สามารถย่อยสลายได้และส่งผลให้ท่อน้ำอุดตันได้ง่าย แต่ในแต่ละปีก็พบทิชชู่เปียกตามท่อน้ำทิ้งในปริมาณมาก ซึ่งเรื่องนี้คงไม่ใช่แค่เฉพาะในยุโรปเท่านั้น หลายประเทศทั่วโลกก็ยังมีการใช้ทิชชู่เปียกอย่างผิดวิธี ดังนั้น อย่าลืม หากใช้ทิชชู่เปีกยอย่าลืมเช็กด้วยว่ามีส่วนประกอบของพลาสติกหรือเปล่า และอย่าทิ้งลงชักโครกนะ!

ที่มาข้อมูล

tescoplc.com

The Guardian

related