svasdssvasds

Notpla พลาสติกกินได้ทำจากสาหร่ายได้รับรางวัล Earthshot จากเจ้าชายวิลเลียม

Notpla พลาสติกกินได้ทำจากสาหร่ายได้รับรางวัล Earthshot จากเจ้าชายวิลเลียม

นวัตกรรมพลาสติกกินได้กำลังบูมในสหราชอาณาจักร กับสตาร์ทอัพน้องใหม่ที่ชื่อว่า Notpla ที่เพิ่งได้รับรางวัล Earthshot นวัตกรรมสำหรับสิ่งแวดล้อมที่สามารถต่อยอดได้

เพราะโลกนี้กำลังปกคลุมไปด้วยมลพิษจากขยะพลาสติกที่ย่อยสลายไม่ได้ แม้จะมีนวัตกรรมการรีไซเคิล แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอต่อการบริโภคพลาสติกที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน พลาสติกทำลายที่อยู่อาศัยและเป็นอันตรายโดยตรงต่อสัตว์ทะเล อีกทั้งยังสามารถแตกตัวออกมาเป็นเศษเล็ก ๆ ที่เราเรียกว่าไมโครพลาสติกที่สามารถปนเปื้อนไปได้ทุกที่ทั่วโลก และตอนนี้ก็มาอยู่ภายในร่างกายของมนุษย์บ้างแล้ว

แต่ก็เป็นอีกหนึ่งหมุดหมายที่ดีในการหาทางแก้ไขปัญหาพลาสติกเกลื่อนโลก เพราะบริษัทสตาร์ทอัพในอังกฤษที่ชื่อว่า Notpla ชนะรางวัลชนะเลิศ Earthshot มูลค่ามากถึง 1 ล้านปอนด์ หรือราว ๆ 42 ล้านบาท จาก Prince William’s Earthshot ซึ่งได้รับรางวัลโดยตรงจากเจ้าชายวิลเลียมแห่งเวลส์นั่นเอง

เจลบอลน้ำ ที่ข้างในสามารถใส่น้ำอะไรก็ได้ สามารถทานได้เลย ชื่อแรกเริ่มคือ Ooho

รางวัล Earthshot Prize นี้เป็นรางวัลที่มอบให้กับบริษัทที่มีแนวคิดเชิงนวัตกรรมสำหรับสิ่งแวดล้อมที่สามารถต่อยอดได้ และปีนี้รางวัลนี้ตกเป็นของพลาสติกกินได้ทำจากสาหร่ายจาก Notpla สตาร์ทอัพในลอนดอน เป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดย Rodrigo Garcia Gonzalez และ Pierre Paslier ในขณะที่พวกเขาเป็นนักศึกษาที่ Imperial College London และ Royal College of Art

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Notpla เป็นวัสดุที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพที่ออกแบบมา "เพื่อทำให้บรรจุภัณฑ์หายไป"

Notpla ย่อมาจาก “not plastic” พวกเขาได้ต่อยอดจากจุดเริ่มต้นที่พวกเขาคิดค้นขึ้นมา ผลิตภัณฑ์แรกที่ค้นพบคือ ฟองสบู่ทานได้ที่มีชื่อเรียกว่า “โอโฮ (Ooho)” ที่สามารถกักเก็บน้ำได้ ซึ่งหากใครเป็นนักวิ่งมาราธอนพอจะเห็นนวัตกรรมนี้ผ่านตาไปบ้างในต่างประเทศ คือก้อนใสๆที่ใส่น้ำไว้ข้างในที่แจกตามงานวิ่ง ที่นักวิ่งสามารถหยิบและกินได้เลยโดยที่ไม่ต้องแกะพลาสติกออก โดยในปี 2019 Ooho ได้รับการทดลองที่งาน London Marathon โดยนักวิ่งได้รับซองบรรจุเครื่องดื่มเกลือแร่ Lucozade ขณะที่วิ่ง

หลังจากนั้น พวกเขาก็ได้พัฒนาตัวผลิตภัณฑ์ออกมาเรื่อย ๆ ในรูปแบบที่ต่างออกไปตามการใช้งาน แต่ยังคงแนวคิดหลักเดิมคือต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและต้องย่อยสลายได้ หรือที่พวกเขาเรียกว่า “บรรจุภัณฑ์ต้องหายไป” ซึ่งนอกจากฟองสบู่กินได้จะประสบความสำเร็จแล้ว พวกเขายังได้สร้างสารเคลือบกล่องสำหรับซื้อกลับบ้าน ฟิล์ม กระดาษที่ทำจากเยื่อสาหร่ายทะเล และพลาสติกแข็งที่ทำจากสาหร่ายทะเลด้วย

กล่องเคลือบสารจากสาหร่ายย่อยสลายได้ภายใน 4 ถึง 6 สัปดาห์แค่นั้น

ซึ่งตอนนี้ก็ได้สร้างกำไรมหาศาลกับการทำกล่องใส่อาหารกลับบ้านมากกว่าล้านกล่องบนแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่เจ้าดังในอังกฤษอย่าง JustEat หากถามแล้วจะใช้เวลาย่อยสลายนานหรือเปล่า ก็ต้องบอกเลยว่าไม่นาน บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากบริษัทถูกทดลองแล้วว่าจะต้องย่อยสลายภายใน 4-6 สัปดาห์เท่านั้น เพื่อทดแทนการใช้พลาสติกที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ด้วยวัสดุทางชีวภาพที่ย่อยสลายได้

ซองใส่ซอสที่กำลังเป็นที่นิยมมาก ทำให้ไม่เหลือซองพลาสติกจนกลายเป็นไมโครพลาสติกด้วย Notpla กล่าวว่าสาหร่ายทะเลเป็นวัสดุที่ยั่งยืนในการสร้างบรรจุภัณฑ์ เนื่องจากพืชใต้น้ำไม่จำเป็นต้องแข่งขันกับพืชอาหารเพื่อหาที่ดิน และยังแยกก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นกระบวนการกำจัดออกจากชั้นบรรยากาศ

ผลิตภัณฑ์ของ Notpla ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น ยังมีซองใส่ซอสที่ฉีกและสามารถทิ้งได้เลยโดยไม่ต้องกังวลปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ยาสีฟัน กาแฟ และครีมกันแดดด้วย

เป้าหมายสูงสุดของ Notpla มีขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกในการหยุดยั้งการใช้งานพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single use) ที่เกิดขึ้นบนโลกทุกวินาที และ Notpla เชื่อว่าบริษัทจะพัฒนาต่อเนื่องให้มีศักยภาพมากขึ้นเพื่อที่สักวันจะสามารถเปลี่ยนกระแสของขยะพลาสติกได้

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับบริษัท

Notpla เป็นหนึ่งในห้าบริษัทที่ได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะในพิธีมอบรางวัล Earthshot Prize ในบอสตัน แต่เดิม Notpla มีชื่อเดิมว่า Skipping Rock Lab ก่อนที่ Superunion จะเปลี่ยนชื่อใหม่ Notpla ก่อตั้งโดย Rodrigo Garcia Gonzalez และ Pierre Paslier ในปี 2014 ขณะที่ทั้งคู่กำลังศึกษาด้านวิศวกรรมการออกแบบนวัตกรรม

ที่มาข้อมูล

Notpla.com

Notpla is a biodegradable material designed "to make packaging disappear"

Notpla: UK plastic-alternative developer among £1m Earthshot Prize winners

related