svasdssvasds

10 กว่าประเทศยุโรป อุณหภูมิสูงขึ้นแบบผิดเพี้ยน สะท้อน "โลกร้อน" ไม่จกตา

10 กว่าประเทศยุโรป อุณหภูมิสูงขึ้นแบบผิดเพี้ยน สะท้อน "โลกร้อน" ไม่จกตา

มีการเปิดเผยข้อมูลว่าในยุโรปกว่า 10 ประเทศ มีอุณหภูมิสูงขึ้นในช่วงต้นปี ซึ่งมันหมายถึงการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิที่ผิดเพี้ยน บางประเทศร้อนขึ้นมากที่สุดในรอบ 100 กว่าปีเลยทีเดียว

เรื่องโลกร้อน มันได้กลายเป็นปัญหาใหญ่ของโลกในทุกวันนี้ไปแล้ว และทุกคนบนโลกควรตระหนักถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) กันได้แล้ว โดยล่าสุด มีการเปิดเผยข้อมูลว่าในยุโรปกว่า 10 ประเทศ มีอุณหภูมิสูงขึ้นในช่วงต้นปี ซึ่งมันหมายถึงการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิที่ผิดเพี้ยน บางประเทศร้อนขึ้นมากที่สุดในรอบ 100 กว่าปีเลยทีเดียว

เปิดปีใหม่ 2023 มาไม่กี่วัน ภาวะโลกร้อน ก็กลายเป็นประเด็นข่าวให้พูดถึงทั่วยุโรปอีกครั้ง เพราะหลายๆประเทศต้องเผชิญกับอากาศที่ร้อนขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน อาทิ วอร์ซอว์ ในโปแลนด์ อุณหภูมิแตะ 18.9 องศาสเซลเซียส , ขณะที่ บิลเบาในสเปน แตะ 25.1 องศาเซลเซียส ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยถึง 10 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว 

สำหรับ ปัญหาที่ทวีปยุโรปเจอกับการ เปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ก็แทบจะไม่แตกต่างจาก ที่ทวีปอเมริกาเหนือ ที่ต้องเจอกับ เหตุการณ์ บอมบ์ไซโคลน  และ โลกรวน ที่ ทำให้สหรัฐฯ แคนาดา เม็กซิโกเจอวิกฤตสภาพอากาศในช่วงปลายปี 2022 

10 กว่าประเทศยุโรป อุณหภูมิสูงขึ้นแบบผิดเพี้ยน สะท้อน "โลกร้อน" ไม่จกตา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากการเก็บบันทึกข้อมูลทั่วยุโรป พบว่า ในช่วงปีใหม่ 2023 มีหลายๆประเทศ ที่อุณหภูมิสูงขึ้นมาก เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน อาทิ เนเธอร์แลนด์, ลิกเตนสไตน์, ลัตเวีย ,สาธารณรัฐเช็ก, เดนมาร์ก และ เบลารุส ส่วนเยอรมนี , ฝรั่งเศส และ ยูเครน อุณหภูมิที่สถานีวัดอุณหภูมิก็ทำลายสถิติความร้อนเช่นกัน

ขณะที่ สเปน มีการเปิดเผยข้อมูลว่า ในรอบปี 2022 ที่ผ่านมาถือเป็นปีที่สเปนเผชิญ สภาพอากาศร้อนที่สุด นับตั้งแต่เริ่มบันทึกสถิติมาเมื่อปี 1916 หรือเมื่อ 107 ปีก่อน โดย สำนักงานสภาพอากาศแห่งชาติของสเปน ระบุด้วยว่า ในช่วงวันปีใหม่ 2023 หลายเมืองทางภาคเหนือของประเทศ เผชิญสภาพอากาศอบอุ่นผิดฤดูด้วยเช่นกัน 

10 กว่าประเทศยุโรป อุณหภูมิสูงขึ้นแบบผิดเพี้ยน สะท้อน "โลกร้อน" จริงๆ ไม่มีจกตา

 

อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปี 2022  สเปนวัดได้อยู่ที่เกือบ 15.5 องศาเซลเซียส ถือได้ว่าเป็นอุณหภูมิสูงที่สุดตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติมาในรอบ 106 ปี ทำให้สเปนเผชิญทั้งภาวะคลื่นความร้อนหรือฮีตเวฟ มีรายงานผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และยังทำให้สเปนเผชิญภัยแล้งและไฟป่า


ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากภาวะอุณหภูมิสูงและฝนตกน้อย ทำให้เมืองบาร์เซโลนาและพื้นที่ส่วนใหญ่ของแคว้นคาตาลัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน ต้องประกาศควบคุมเข้มงวดการใช้น้ำรวมทั้งห้ามใช้น้ำดื่มล้างทำความสะอาดภายนอกบ้านหรือรถยนต์หรือเติมสระว่ายน้ำ

และนี่เป็นกระจกสะท้อนว่า ปัญหาความแปรปรวนของสภาพอากาศที่สเปน ยังต้องเผชิญอีกในปีนี้ รวมถึงพื้นอื่นๆบนโลก อาจจะ "หนัก" ขึ้่น ในอนาคต และ ประเทศไทยก็มีสิทธิ์เจอปัญหาสภาพอากาศผิดเพี้ยน ไม่แพ้กับประเทศอื่นๆ 

ที่มา BBC 

france24

related