svasdssvasds

เบลเยียม คิด รีไซเคิลเส้นผม สกัดมลพิษก่อนปล่อยน้ำไหลลงสู่แม่น้ำ

เบลเยียม คิด รีไซเคิลเส้นผม สกัดมลพิษก่อนปล่อยน้ำไหลลงสู่แม่น้ำ

เบลเยียม ได้ผุดไอเดีย ผุดโปรเจ็ค โครงการรีไซเคิลเส้นผม” ที่ถูกตัดแล้ว นำไปทำเป็นแผ่นซับน้ำมันและไฮโดรคาร์บอนตามท่อน้ำ สกัดมลพิษก่อนปล่อยน้ำไหลลงสู่แม่น้ำ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานโครงการที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อการรักษ์โลกเป็นอย่างมาก โดยตอนนี้ ประเทศเบลเยียม ได้ผุดไอเดีย ผุดโปรเจ็ค โครงการรีไซเคิลเส้นผม ที่ถูกตัดแล้ว นำไปทำเป็นแผ่นซับน้ำมันและไฮโดรคาร์บอนตามท่อน้ำ สกัดมลพิษก่อนปล่อยน้ำไหลลงสู่แม่น้ำ 

เวลานี้ โครงการรีไซเคิลเส้นผม (Hair Recycle) ในเบลเยียม กำลังรณรงค์ให้ร้านเสริมสวยต่างๆ เก็บรวบรวมเศษผมที่ได้จากการตัด เพื่อนำกลับมารีไซเคิลอีกครั้ง โดยจะนำเส้นผมมาเป็นพรมดูดซับน้ำมันในท่อระบายน้ำท้องถิ่น  ซึ่งพรมดูดน้ำมัน เหล่านี้ มีประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก เพราะ เส้นผมที่ตัดแล้ว 1 กิโลกรัม  สามารถดูดซับน้ำมันและไฮโดรคาร์บอนได้ถึง 7-8 ลิตร เลยทีเดียว 

เบลเยียม รีไซเคิลเส้นผม สกัดมลพิษก่อนปล่อยน้ำไหลลงสู่แม่น้ำ โปรเจ็คในแนวทาง Keep The World

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สาเหตุที่ เส้นผม สามารถซับน้ำมันและไฮโดรคาร์บอนตามท่อน้ำ ได้นั้น ก็เพราะว่า เส้นผมยังประกอบด้วยเคราติน 95% ซึ่งเป็นโปรตีนที่ให้ความยืดหยุ่น ความต้านทาน และไม่ละลายลงน้ำ นั่นเอง

จะเห็นได้ว่า จากของที่ ไม่มีประโยชน์ไปแล้ว อย่างเส้นผมที่ตัดแล้ว ยังสามารถหากลวิธีกลับมาใช้ประโยชน์กับมันได้ใหม่อีกครั้งหนึ่ง และนับได้ว่าเป็นแนวความคิดที่ดี ที่มีการรีไซเคิล รักษ์โลก และ Keep The World เข้ากับเทรนด์ของโลก


เบลเยียม รีไซเคิลเส้นผม สกัดมลพิษก่อนปล่อยน้ำไหลลงสู่แม่น้ำ โปรเจ็คในแนวทาง Keep The World

โดย แพทริก เจนเซ่น (Patrick Janssen) ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการรีไซเคิลเส้นผม ให้ความเห็นว่า เส้นผมของมนุษย์มีคุณสมบัติที่ทรงพลัง เพราะสามารถดูดซับไขมันและไฮโดรคาร์บอน แถมยังละลายน้ำได้และยืดหยุ่นสูงเนื่องจากมีเส้นใยเคราติน และนี่เป็นอีกหนึ่งหนทางที่ มันจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม 

ขณะเดียวกัน ร้านทำผมหลายแห่งในเบลเยียม มองว่านี่เป็นเรื่องที่ดี เพราะถ้าหากรู้ว่าเส้นผมของมนุษยสามารถสร้างประโยชน์ได้มากขนาดนี้ ก็คงจะไม่กวาดเส้นผมทิ้งไปเปล่าๆแน่นอน  ส่วนลูกค้าบางรายที่ทราบว่า เส้นผมของพวกเขา จะได้ไปทำ แผ่นซับน้ำมันและไฮโดรคาร์บอน ก็รู้สึกยินดีเป็นอย่างมาก เพราะมันมีส่วนช่วยให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น

ที่มา reuters

related