svasdssvasds

กฎหมายใหม่สเปน จะเรียกเก็บค่าทำความสะอาดก้นบุหรี่จากโรงงานยาสูบ

กฎหมายใหม่สเปน จะเรียกเก็บค่าทำความสะอาดก้นบุหรี่จากโรงงานยาสูบ

เริ่มศุกร์นี้! สเปนเตรียมเรียกเก็บค่าทำความสะอาดก้นบุหรี่ในพื้นที่สาธารณะจากบริษัทยาสูบ นโยบายฉบับใหม่เกี่ยวกับการลดปริมาณขยะพลาสติก ผู้คนถก ราคาบุหรี่อาจสูงขึ้น

เมื่อทั่วโลกกำลังหมุนรอบตัวมองหาความยั่งยืนเพื่อช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมตามเป้าที่ประกาศไว้บนเวทีโลก สเปนก็ขอร่วมด้วย โดยการออกกฎหมายใหม่ที่ประเทศอื่น ๆ ไม่เคยมีมาก่อน นั่นคือ สเปนการเรียกเก็บค่าบริการกวาดทำความสะอาดก้นบุหรี่ในพื้นที่สาธารณะจากโรงงานยาสูบ เพื่อเป็นมาตรการหนึ่งของแผนนโยบายสิ่งแวดล้อมฉบับใหม่เกี่ยวกับการลดปริมาณขยะพลาสติก

กฎหมายใหม่สเปน จะเรียกเก็บค่าทำความสะอาดก้นบุหรี่จากโรงงานยาสูบ คำสั่งใหม่ของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการจำกัดการใช้พลาสติก รัฐบาลสเปนจึงได้ออกมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมหลายชุดในปีนี้ เกี่ยวกับการห้ามใช้จานและหลอดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว สำลีก้าน และถ้วยโฟม ร้านซูเปอร์มาเก็ตจะต้องอนุญาตให้ลูกค้าสามารถใช้ภาชนะส่วนตัวมาใช้ซื้อผักและผลไม้สดของร้านได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดังนั้น ภายใต้กฎเด็ดขาดนี้ บริษัทยาสูบจะต้องรับผิดชอบในการจัดทำแคมเปญเพื่อสร้างการตระหนักรู้ให้กับผู้บริโภคเกี่ยวกับความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่มีต้นเหตุมาจากการทิ้งก้นบุหรี่อย่างไร้ความรับผิดชอบ

การศึกษาชิ้นหนึ่งที่ได้ทำการศึกษาในแคว้นคาตาโลเนีย (Catalonia) ได้ประเมินว่าค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาดก้นบุหรี่อาจสูงถึง 21 ยูโรต่อคนต่อปี หรือราว ๆ 750 บาท ซึ่งหมายความว่ารัฐจะต้องจ่ายค่าทำความสะอาดก้นบุหรี่รายปีอยู่ที่ราว ๆ 1 พันล้านยูโร หรือ สามหมื่นห้าพันล้านบาท

สปริงนิวส์เคยนำเสนอประเภทขยะที่พบในทะเลมากที่สุด อันดับหนึ่งคือ ก้นบุหรี่ มีมากกว่าถุงพลาสติกและขวดน้ำเสียอีก จากการสำรวจของ Ocean Conservancy NGO ซึ่งก้นบุหรี่เหล่านี้ถูกทิ้งลงมหาสมุทรมากกว่า 5 พันล้านชิ้นในแต่ละปี อีกทั้งยังใช้เวลาในการย่อยสลายนานถึง 10 ปี แถมปล่อยมลพิษออกมาด้วย เช่น สารหนูและตะกั่ว

บุหรี่ ส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งกับผู้สูบเองและคนรอบข้างที่ได้รับควันบุหรี่ แต่มันก็ได้เป็นมลพิษต่อระบบนิเวศทางทะเลและสิ่งแวดล้อมด้วย ดังนั้น ชายหาดมากกว่า 500 แห่งในสเปนจึงห้ามสูบบุหรี่ด้วย แม้ผู้คนราว 22% ในสเปนยังคงสูบบุหรี่ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของชาวยุโรปที่อยู่ที่ 18.4%

อย่างไรก็ตาม มีการแสดงความคิดเห็นมากมายในหมู่ประชาชน และนักวิเคราะห์ต่าง ๆ ถึงความกังวลต่อมาตรการนี้ที่หากมีการบังคับใช้จริง ๆ อาจทำให้ต้นทุนที่เกิดต่อผู้ผลิตสูงขึ้น และส่งผลต่อผู้สูบบุหรี่ที่จะต้องซื้อบุหรี่ในราคาที่แพงขึ้นเช่นเดียวกัน แต่นั่นก็เป็นเป้าที่รัฐบาลคาดไว้ นั่นคือการค่อย ๆ สลายพฤติกรรมหรือนิสัยการสูบบุหรี่ในกลุ่มผู้บริโภค

ที่มาข้อมูล

Spanish news today

The Guardian

related