svasdssvasds

แพนด้าป่านอนป่วย ในเขตเมือง ชาวเสฉวนรวมตัวช่วยชีวิตเพราะทุกชีวิตสำคัญ

แพนด้าป่านอนป่วย ในเขตเมือง ชาวเสฉวนรวมตัวช่วยชีวิตเพราะทุกชีวิตสำคัญ

ชาวเสฉวน ร่วมแรงร่วมใจ ช่วย แพนด้าป่า ที่นอนป่วย ในเขตเมืองที่อยู่อาศัย เพราะแพนด้าป่าตัวนี้ ลงมาหากินอาหารในเขตที่อยู่อาศัยของมนุษย์

สำนักข่าวซินหัว รายงาน เหตุการณ์ที่ทำให้หัวใจพองโต เมื่อ ชาวบ้านท้องถิ่น หน่วยงานป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และทีมผู้เชี่ยวชาญ ร่วมมือช่วยเหลือแพนด้ายักษ์ป่าตัวหนึ่ง ซึ่งถูกพบเจอบนลานบ้านของชาวบ้านในอำเภอหลูซาน เมืองหย่าอัน มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยตอนนั้น แพนด้าป่า อยู่ในสภาพอิดโรย แทบไร้เรี่ยวแรง 

โดย เหตุการณ์ แพนด้าป่านอนป่วย เป็นที่กล่าวขานในวงกว้าง เพราะ เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นได้รับรายงานเหตุพบเจอแพนด้ายักษ์ บนลานบ้านของชาวหมู่บ้านเสี้ยวเหอ ในตำบลต้าชวน โดยสัตว์ป่าตัวนี้มีสภาพอิดโรย นอนนิ่งไม่เคลื่อนไหว ดูเซื่องซึม และไม่อยากอาหารแม้ให้เนื้อ และแอปเปิ้ล

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ซึ่งรุดไปยังพื้นที่เกิดเหตุ ที่มี แพนด้าป่า นอนป่วย พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สันนิษฐานว่าแพนด้ายักษ์ป่าตัวนี้อาจไม่สบาย หรือกำลังหาอาหารและน้ำกิน จึงทำให้มันเดินทางลงจากภูเขาและมาถึงหมู่บ้าน โดยไม่ปรากฏสัญญาณของอาการบาดเจ็บ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมผู้เชี่ยวชาญจากฐานแพนด้ายักษ์ ปี้เฟิงเสียในเมืองหย่าอัน สังกัดศูนย์อนุรักษ์และวิจัยแพนด้ายักษ์แห่งประเทศจีน ได้นำแพนด้ายักษ์ป่าตัวนี้ไปโรงพยาบาลสัตว์ของศูนย์ฯ เพื่อการตรวจสอบและดูแลเพิ่มเติม 

ต่อมา มีการยืนยันว่าแพนด้ายักษ์ป่าตัวนี้เป็นเพศผู้ วัยโตเต็มวัย น้ำหนักราว 58 กิโลกรัม ซึ่งได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การตรวจร่างกาย และการรักษาทางการแพทย์โดยทีมผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้มันมีสภาพร่างกายที่ดีขึ้น 

แพนด้าป่า นอนป่วย ชาวบ้านในเสฉวน รวมพลังช่วยชีวิต Credit ภาพ Xinhua
 

ทั้งนี้ ตำบลต้าชวน เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติแพนด้ายักษ์ ส่วนที่อยู่ในอำเภอหลูซาน และชาวบ้านหลายคนรายงานการพบเจอร่องรอยของแพนด้ายักษ์ป่าในช่วงไม่นานนี้ ส่วนกรณีล่าสุดนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่มีการรายงานแพนด้ายักษ์ป่าเยือนหมู่บ้านท้องถิ่นนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2022

เหตุการณ์ แพนด้าป่า ต้องลงมาในเขตเมือง เขตที่อยู่อาศัยในเสฉวนครั้งนี้ ก็คล้ายๆกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ที่มีหลายๆครั้งที่ มีสัตว์ป่า อาทิ ช้าง มารุกล้ำพื้นที่ของมนุษย์ เหตุเพราะในป่าเหลือ อาหารน้อยลง และทำให้ต้องออกมา หาอาหารเพิ่ม เพื่อประทังชีวิต 

ชมคลิป แพนด้าป่า นอนป่วย ที่ Xinhua 

ที่มา Xinhua

related