svasdssvasds

คลิปนาทีระทึก ผู้คนหนีตายเหตุดินถล่มเปรู กลืนกินบ้านเรือนเสียหาย

คลิปนาทีระทึก ผู้คนหนีตายเหตุดินถล่มเปรู กลืนกินบ้านเรือนเสียหาย

ทุกวันนี้ โลกต้องเจอกับเหตุการณ์ธรรมชาติที่รุนแรงอย่างมากมาย ทั้งแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่ตุรกี-ซีเรีย จนมีผู้เสียใกล้จะแตะหลัก 5,000 คนแล้ว ขณะที่อีกซีกโลกหนึ่งในทวีปอเมริกาใต้ เปรู ก็ต้องเหตุดินโคลนถล่มกลืนกินบ้านเรือนในหลายชุมชนของจังหวัดกามานา

สำนักข่าว ซินหัว xinhua เผยแพร่คลิปเหตุการณ์นาทีระทึก ที่ธรรมชาติกำลังเล่นงานมนุษย์ โดยเป็นคลิปวินาที เหตุดินโคลนถล่มกลืนกินบ้านเรือนในหลายชุมชนของจังหวัดกามานา 

สำหรับ จังหวัด กามานา ที่เกิดเหตุดินโคลนถล่มนั้น อยู่ใน ภูมิภาคอาเรกีปาทางตอนใต้ของประเทศ เปรู โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 6 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย 

ชมคลิป เหตุการณ์ ดินถล่ม เปรู ที่นี่ 

นาทีระทึก ผู้คนหนีตาย เหตุ ดินถล่มกลืนกินบ้านเรือนในเปรู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหตุดินโคลนถล่มเปรู ครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากฝนตกหนักช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และสร้างความเสียหายแก่ชุมชนในหลายพื้นที่ อาทิ แพมเพย์ลิมา เวนาโด เดอ โอโร อินฟิเอร์นิโย ซานมาร์ติน โพสโก มิสกี และเซโคชา ซึ่งทั้งหมดตั้งอยู่ในเขตมาเรียโน นิโคลัส วัลการ์เซล

นาทีระทึก ผู้คนหนีตาย เหตุ ดินถล่มกลืนกินบ้านเรือนในเปรู

• ดินถล่มหรือโคลนถล่ม (Land Slide)

สำหรับ เหตุการณ์ ดินถล่ม หรือโคลนถล่ม นั้น คือหนึ่งในเหตุการณ์ธรรมชาติ ที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของมวลดินและหินลงมาตามลาดเขาด้วยอิทธิพลของแรงโน้มถ่วงโลก และจะมีน้ำเข้ามาเกี่ยวข้องโดยน้ำจะเป็นตัวลดแรงต้านทานในการเคลื่อนที่ของมวลดินและน้ำจะเป็นตัวที่ทำให้คุณสมบัติของดินที่เป็นของแข็งเปลี่ยนไปเป็นของไหลได้ ดินถล่มมักเกิดตามมาหลังจากน้ำป่าไหลหลาก ในขณะที่เกิดพายุฝนตกหนักรุนแรงต่อเนื่อง หรือหลังการเกิดแผ่นดินไหว และในบางครั้งอาจเกิดดินยุบตัวได้เช่นกัน 

• กระบวนการเกิดดินถล่มหรือโคลนถล่ม
 
- เมื่อฝนตกหนักน้ำจะซึมลงไปในดินอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ดินอุ้มน้ำจนอิ่มตัว แรงยึดเกาะระหว่างมวลดินจะลดลง
- ระดับน้ำใต้ผิวดินสูงขึ้นจะทำให้แรงต้านทานการเลื่อนไหลของดินลดลง
- เมื่อน้ำใต้ผิวดินมีระดับสูงก็จะไหลภายในช่องว่างของดิน ลงมาตามความชันของลาดเขา
- เมื่อมีการเปลี่ยนความชัน ก็จะเกิดเป็นน้ำผุดและเป็นจุดแรกที่มีการเลื่อนไหลของดิน
- เมื่อเกิดดินเลื่อนไหลแล้ว ก็จะเกิดต่อเนื่องขึ้นไปตามลาดเขา
 

related