svasdssvasds

แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ยอดผู้เสียชีวิต ทะลุ 2 หมื่น เจออากาศหนาวเป็นอุปสรรค

แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ยอดผู้เสียชีวิต ทะลุ 2 หมื่น เจออากาศหนาวเป็นอุปสรรค

แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย นับเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งรุนแรงที่สุดในปี 2023 เวลานี้ ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 2 หมื่น และซ้ำร้ายเจออากาศหนาวเป็นอุปสรรคอีก

เหตุการณ์แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย นับเป็นความเศร้าแห่งประวัติศาสตร์ปี 2023 และถูกเรียกขาน เป็น หายนะในรอบ 100 ปีของตุรกีไปแล้ว เพราะล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งทะลุ 20,000 ราย อีกทั้ง สภาพอากาศยังเป็นอุปสรรคต่อการค้นหาผู้รอดชีวิต เนื่องจากบางพื้นที่มีอุณหภูมิลดต่ำลมาก

แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ในวันจันทร์ (6 ก.พ. 66 ) ถือเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดของตุรกี นับตั้งแต่ปี 1939 โดยคราวนั้นมีผู้เสียชีวิตมากถึง 33,000 คนในจังหวัดเอร์ซินจาน ทางภาคตะวันออกของประเทศ โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ ตัวเลขที่ บีบีซี รายงานผู้เสียชีวิต อย่างเป็นทางการ คือ ตุรกี มีผู้เสียชีวิต 17,600 ราย , ขณะที่ในซีเรีย มีผู้เสียชีวิต 3,377 ราย แต่ในความเป็นจริง ยังมีผู้เสียชีวิตอีกเป็นจำนวนมาก และทะลุ 20,000 ไปแล้ว 
.
ณ เวลานี้ เวลาหลังจากแผ่นดินไหวตุรกี - ซีเรีย ผ่านเลยไปเกิน 72 ชั่วโมง แล้ว  ซึ่งโอกาสพบผู้รอดชีวิตดูจะมืดมนเลือนรางลงมากๆแล้วในเวลานี้ เพราะหลังจากช่วงเวลา 72 ชั่วโมงหลังจากเกิดเหตุ ที่พวกผู้เชี่ยวชาญมองว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความเป็นไปได้ในการช่วยชีวิตได้ผ่านพ้นไปแล้ว นั่นหมายความว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ จะขยับมากขึ้นอีก

แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 2 หมื่น ซ้ำร้ายเจออากาศหนาวเป็นอุปสรรคอีก Credit ภาพ Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซ้ำร้ายไปกว่านั้น เรื่องสภาพอากาศยังเป็นปัญหาต่อการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวตุรกี - ซีเรียอีกด้วย โดยอุณหภูมิในเมืองกาเซียนเท็ปของตุรกี ดำดิ่งแตะระดับ -5 องศาเซลเซียส ตอนเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่หลายพันครอบครัวตัดสินใจนอนค้างคืนในรถยนต์และเต็นท์ชั่วคราว ด้วยยังคงหวาดกลัวแผ่นดินไหวหรือไม่ก็ถูกห้ามกลับเข้าที่พักอาศัย

ทั้งนี้ ทีมค้นหานานาชาติ เผยว่าด้วยอากาศหนาวเหน็บ เป็นอุปสรรคต่อภารกิจช่วยผู้ชีวิตผู้ประสบภัย ทำให้พวกเขาต้องชั่งใจว่าจะใช้อุปทานเชื้อเพลิงที่มีอย่างจำกัดเพื่อสร้างความอบอุ่น หรือใช้มันเดินหน้าปฏิบัติการกู้ภัยต่อไป

แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 2 หมื่น ซ้ำร้ายเจออากาศหนาวเป็นอุปสรรคอีก Credit ภาพ Xinhua

สาเหตุ แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย   

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์แผ่นดินไหว ถือเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก เมื่อแผ่นเปลือกโลกไปชน เสียดสี หรือซ้อนกัน และตุรกีได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่เกิดแผ่นดินไหวได้ง่ายที่สุดในโลก ก็เพราะว่ามันตั้งอยู่บนแผ่นเปลือกโลกอนาโตเลียน (Anatolian Plate) 

แผ่นเปลือกโลกอนาโตเลียน อยู่ติดกับรอยเลื่อน (Fault) ที่สำคัญ 2 แห่ง คือ รอยเลื่อนอนาโตเลียเหนือ ซึ่งทอดตัวจากตุรกีตะวันตกไปตะวันออก และรอยเลื่อนอนาโตเลียตะวันออก ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ รวมถึงอยู่ใกล้กับแผ่นเปลือกโลกยูเรเซีย แอฟริกา และอาราเบีย

แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 2 หมื่น ซ้ำร้ายเจออากาศหนาวเป็นอุปสรรคอีก Credit ภาพ Xinhua

และ สาเหตุที่ทำให้ มีตึกรามบ้านเรือน หรืออาคารต่างๆ ถล่มลงมาจำนวนมากนั้น เป็นเพราะ โครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศตุรกีมีความต้านทานต่อแรงสั่นสะเทือนต่ำ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในซีเรีย ดังนั้นภารกิจการช่วยชีวิตส่วนใหญ่จึงต้องอาศัยความพยายามในการช่วยเหลือผู้รอดชีวิต  
 

related