svasdssvasds

ชาวโลกนับล้าน เสี่ยงพุ่งชนกับปัญหาน้ำท่วมทะลัก จากทะเลสาบธารน้ำแข็ง

ชาวโลกนับล้าน เสี่ยงพุ่งชนกับปัญหาน้ำท่วมทะลัก จากทะเลสาบธารน้ำแข็ง

ชาวโลกในหลายภูมิภาค รวมนั่นแน่นอนว่า ประเทศไทยก็หนีไม่พ้น จากเรื่องนี้ที่จะอาศัยอยู่บนความเสี่ยงของการประสบกับเหตุการณ์น้ำท่วม หรือ อุทกภัย ซึ่งเป็นผลจากการละลายของทะเลสาบธารน้ำแข็ง

สำนักข่าวซินหัว ระบุผลการศึกษา เรื่องสิ่งแวดล้อม และเรื่องภาวะโลกร้อนที่อันตราย จากนิวซีแลนด์ โดยผลการศึกษา ระบุว่า ชาวโลกในหลายภูมิภาค จะอาศัยอยู่บนความเสี่ยงของการประสบกับอุทกภัย ซึ่งเป็นผลจากการละลายของทะเลสาบธารน้ำแข็ง  

โดยงานวิจัยระบุ  ว่า มวลน้ำที่ละลายจากธารน้ำแข็งซึ่งหดตัวลงเมื่ออุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น สามารถสะสมจนเกิดเป็นทะเลสาบบริเวณใกล้เคียง และทำให้ประชาชนบนภูเขาสูงราว 15 ล้านคน เสี่ยงเผชิญน้ำท่วมทะลักจากทะเลสาบธารน้ำแข็งได้ 

ทะเลสาบเหล่านี้ถือเป็นภัยธรรมชาติต่อประชาชนที่อาศัยบริเวณปลายน้ำอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากการพังทลายของเขื่อนตามธรรมชาติ อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมทะลักแบบฉับพลัน โดยผู้ที่อาศัยในภูมิภาคภูเขาสูงของเอเชียและเทือกเขาแอนดีส มีความเสี่ยงสูงสุดต่ออันตรายประเภทนี้ ขณะที่พื้นที่ซึ่งมีประชากรหนาแน่นและทรัพยากรสำหรับรับมือน้อย มีความเสี่ยงมากที่สุด

ชาวโลกนับล้าน เสี่ยงพุ่งชนกับปัญหาน้ำท่วมทะลัก จากทะเลสาบธารน้ำแข็ง Credit ภาพ xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โทมัส โรบินสัน วิทยากรอาวุโสของวิทยาลัยโลกและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแคนเทอร์เบอรี ในนิวซีแลนด์ ให้ความเห็นว่า  น้ำท่วมทะลักจากทะเลสาบธารน้ำแข็ง อาจเกิดขึ้นโดยปราศจากสัญญาณเตือน เมื่อเขื่อนตามธรรมชาติพังลง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเร่งด่วน เพื่อลดการสูญเสียชีวิตในอนาคต

จำนวนและขนาดของทะเลสาบธารน้ำแข็งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ปี 1990 และปัจจุบันประชาชน 15 ล้านคนทั่วโลก ได้รับผลกระทบจากความเสี่ยงน้ำท่วมทะลักจากทะเลสาบเหล่านี้ ซึ่งแน่นอนว่า ทุกๆครั้ง

 

ชาวโลกนับล้าน เสี่ยงพุ่งชนกับปัญหาน้ำท่วมทะลัก จากทะเลสาบธารน้ำแข็ง Credit ภาพ xinhua

ทั้งนี้ ประชาชนในภูมิภาคภูเขาสูงของเอเชีย เผชิญความเสี่ยงสูงสุด และอาศัยอยู่ใกล้ทะเลสาบธารน้ำแข็งมากสุดโดยเฉลี่ย ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้คนราว 1 ล้านคน อาศัยห่างจากทะเลสาบน้ำแข็งในระยะ 10 กิโลเมตร พร้อมเสริมว่า การทำงานอย่างใกล้ชิดกับชุมชนเสี่ยง เพื่อป้องกันภัยพิบัติใหญ่นั้นถือเป็นสิ่งสำคัญ

ส่วนผลกระทบต่อประเทศไทย นั้น  ต้องมองไปที่ การละลายของ ธารน้ำแข็งบนเทือกเขาหิมาลัย ก็มีแนวโน้มว่าจะส่งผลสะเทือนมาถึงไทยเช่นกัน  

เนื่องจากธารน้ำแข็งหิมาลัยเป็นแหล่งน้ำจืดของแม่น้ำหลายสายในเอเชีย รวมทั้งแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านประเทศไทย ซึ่งหากธารน้ำแข็งหิมาลัยละลาย ระดับน้ำในทะเลจะสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อพื้นที่แถบชายฝั่ง 

 

related