svasdssvasds

นิวซีแลนด์ เจอแผ่นดินไหว 6.3 หลังเจอพายุไซโคลนกาเบรียลถล่มมาสดๆร้อนๆ

นิวซีแลนด์ เจอแผ่นดินไหว 6.3 หลังเจอพายุไซโคลนกาเบรียลถล่มมาสดๆร้อนๆ

นิวซีแลนด์ ต้องเจอกับภัยพิบัติธรรมชาติติดๆกัน 2 เหตุการณ์ โดยล่าสุดมีเหตุการณ์ แผ่นดินไหวขนาด 6.3 แมกนิจูดในนิวซีแลนด์ในวันนี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้เพิ่งจะเจอไซโคลนกาเบรียลถล่มอย่างหนักหน่วง

GeoNet ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของรัฐบาลนิวซีแลนด์ เปิดเผยข้อมูล เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 แมกนิจูดในนิวซีแลนด์ในวันนี้

 

โดยแผ่นดินไหวนิวซีแลนด์  ครั้งนี้ ศูนย์กลางใกล้กับเมืองเวลลิงตัน และจากนั้นมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายครั้ง ในเวลา 19.38 ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 13.38 ตามเวลาประเทศไทย 

GeoNet ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นห่างจากหาดปาราปาเรามู (Paraparaumu) ประมาณ 50 กิโลเมตร และมีความลึกประมาณ 48 กิโลเมตร โดยแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ไกลถึงเมืองโอ๊คแลนด์และไครสต์เชิร์ช 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในช่วงสัปดาห์นี้ นิวซีแลนด์เพิ่ง ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับประเทศแล้วในที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังพายุไซโคลนกาเบรียลพัดถล่มนิวซีแลนด์แล้ว ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างทั่วเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ เกิดดินถล่มหลายแห่ง คลื่นสูงมาก ทางการสั่งอพยพประชาชน ผู้ประสบภัยจำนวนมากติดอยู่บนหลังคาบ้าน

 

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวนิวซีแลนด์ในทันทีและไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ

นิวซีแลนด์ เจอแผ่นดินไหว 6.3 แมกนิจูด หลังเจอไซโคลนกาเบรียลถล่มมาสดๆร้อนๆ Credit ภาพ Xinhua

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นิวซีแลนด์ ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับประเทศเป็นครั้งที่ 3 เท่านั้นในประวัติศาสตร์ของประเทศนี้

 

โดยนิวซีแลนด์เคยประกาศภาวะฉุกเฉินในระดับชาติครั้งแรก หลังเกิดแผ่นดินไหว 6.3 แม็กนิจูดที่เมืองไครสท์เชิร์ชในปี 2011 และครั้งที่ 2 คือในช่วงแรก ๆ ของการระบาดของโควิด19 ในปี 2020  และครั้งที่ 3 คือเหตุการณ์เจอกับพายุไซโคลนกาเบรียล

related