svasdssvasds

สภาพอากาศแปรปรวน เกิดจากอะไร ? พยากรณ์อากาศ ไทยอากาศแปรปรวนถึง 17 ก.พ. 2566

สภาพอากาศแปรปรวน เกิดจากอะไร ? พยากรณ์อากาศ ไทยอากาศแปรปรวนถึง 17 ก.พ. 2566

ผู้คนในกรุงเทพฯ ตอนนี้ รวมถึงผู้คนในประเทศไทย อาจจะมึนงงกับสภาพอากาศที่เกิดขึ้น เพราะจากร้อนจัด กลายเป็นฝนตก และจากนั้นอุณหภูมิก็ลดต่ำลง สิ่งเหล่านี้ที่เกิดขึ้น มัน รวนเร เป็นสภาพอากาศแปรปรวน , มาหาคำตอบกันว่า เรื่องนี้ มีที่มาที่ไปอย่างไร ?

ผู้คนในประเทศไทย อาจจะมึนงงกับสภาพอากาศที่เกิดขึ้น เพราะจากร้อนจัด กลายเป็นฝนตก และจากนั้นอุณหภูมิก็ลดต่ำลง สิ่งเหล่านี้ที่เกิดขึ้น มัน รวนเร แปรปรวน และไม่นิ่ง กลิ้งไปกลิ้งมา ตลอด

คำถามสำคัญคือ สภาพอากาศแปรปรวน เกิดขึ้นเพราะอะไร , สภาพอากาศแปรปรวน ในไทย ตอนนี้ มีสาเหตุจากอะไร ? 

เรื่องนี้ คำตอบจาก ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยัน กับ SPRiNG News ว่า สภาพอากาศแปรปรวน เกิดจาก ความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ได้ปะทะกับอากาศร้อนในช่วงนี้ 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยเกิดจากมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคุลมประเทศไทยตอนบน ซึ่งเดิมทีประเทศไทยตอนบน อากาศร้อนอยู่แล้ว ลดที่พัดปกคลุมเข้ามาเป็นลมตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งพัดความชื้นจากทะเลเข้ามา ทำให้มันเกิดการปะทะกันระหว่าง อากาศเย็นกับอากาศร้อน  ในช่วงวันที่ 14 ถึง 17 กุมภาพันธ์  จะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น ลมกรรโชกแรง

สภาพอากาศแปรปรวน เกิดจากอะไร ? พยากรณ์อากาศ ไทยอากาศแปรปรวนถึง 17 ก.พ. 2566  

 

โดยปรากฏการณ์เหล่านี้ จะเกิดขึ้นในพื้นที่ ไล่ตั้งแต่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ , กรุงเทพฯ , จากนั้นก็ขึ้นไปยัง ภาคกลาง และ ภาคเหนือ  โดย ประเทศไทย อากาศจะเแปรปวนไปรวมๆ แล้วถึง วันที่ 17 ก.พ. 2566 นั่นเอง

โดย ปรากฏกการณ์ สภาพอากาศแปรปรวน ที่เกิดขึ้น ทำให้ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า  จะมี คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจะเคลื่อนผ่านภาคเหนือ ในช่วงวันที่ 16 – 17 ก.พ. 66 และจะทำให้ภาคเหนือ มีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายดังกล่าว โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง

ส่วนเรื่องฝุ่น ฝุ่น PM2.5  หรือ ฝุ่นละอองในระยะนี้: ภาคเหนือมีการสะสมฝุ่นละออง/หมอกควันมากเนื่องจากมีการระบายอากาศไม่ดี ส่วนภาคอื่นๆ มีฝุ่นละอองสะสมอยู่ในเกณฑ์เล็กน้อยถึงปานกลาง เนื่องจากลมที่พัดปกคลุมมีกำลังแรงขึ้น 

related