svasdssvasds

เช็กราคา ค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชน แนวทางจัดการขยะเพื่อสิ่งแวดล้อม

เช็กราคา ค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชน แนวทางจัดการขยะเพื่อสิ่งแวดล้อม

ขยะอันตรายจากชุมชนก่อให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมมากมาย หากกำจัดอยากไม่ถูกวิธี ทางกรมควบคุมมลพิษจึงได้ออกแนวทาง ค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชน ซึ่งเป็นอีกแนวทางในการบริหารจัดการขยะเพื่อสิ่งแวดล้อม มาดูกันดีกว่าว่าราคาอัตรากลางในการกำจัดขยะอันตรายคือเท่าไร

ค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชน อาจเป็นเรื่องใหม่ที่หลายคนยังไม่รู้ ซึ่งทางกรมควบคุมมลพิษได้ออกประกาศมาเพื่อเป็นข้อแนะนำให้จังหวัดนําไปใช้พิจารณาจัดจ้างดำเนินการบําบัดหรือกําจัดขยะอันตรายจากชุมชน รวมถึงทั้งใช้ประกอบการจัดสรรงบประมาณของหน่วยงานเกี่ยวข้อง และใช้เป็นข้อมูลประกอบการออกกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการของเสียอันตรายจากชุมชนภายใต้กฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข

เช็กราคา ค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชน แนวทางจัดการขยะเพื่อสิ่งแวดล้อม อัตรากลางค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชน 

  • ค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชนด้วยเตาเผา ไม่เกิน 18 บาท ต่อกิโลกรัม 
  • ค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชนด้วยเตาเผา เฉพาะกลุ่มภาชนะสารเคมี/สารเคมีทางการเกษตร ไม่เกิน 50 บาทต่อกิโลกรัม 
  • ค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชนด้วยการฝังกลบอย่างปลอดภัย (Secure Landfill) ไม่เกิน 15บาทต่อกิโลกรัม 
  • ค่ากำจัดขยะอันตรายจากชุมชนด้วยการคัดแยกหรือการรีไซเคิล หรือการผลิตเป็นวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ ไม่เกิน 12 บาทต่อกิโลกรัม  

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

จากข้อมูลของ กรมควบคุมมลพิษ ระบุรายละเอียดร่างอัตรากลางเกี่ยวกับ ค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชน มีรายละเอียด ดังนี้ ขยะอันตรายจากชุมชน ได้แก่ กลุ่มไฟฉายและแบตเตอรี่, ภาชนะบรรจุสารเคมี ซึ่งเป็นไปตามกฎกระทรวงการจัดการขยะมูลฝอยที่เป็นพิษ หรืออันตรายจากชุมชนพ.ศ. 2563 

อัตราค่าขนส่งของเสียอันตรายจากชุมชนเป็นไปตามปริมาณ ประเภทรถและระยะทาง  

  • รถบรรทุก 12 ล้อแบบ  roll of 1 พ่วง(บรรทุกของเสียอันตราจากชุมชนไม่เกิน 6 ตัน) ราคาเที่ยวละ 10,000-15,000 บาท (ครอบคลุมระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร) 
  • รถบรรทุก 18 ล้อ หรือ 24 ล้อ  แบบ  roll of 2 พ่วง (บรรทุกขยะอันตรายจากชุมชนไม่เกิน 12 ตัน) ราคาเที่ยวละ 18,000-30,000 บาท (ครอบคลุมระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร) 
  • ระยะทางเฉพาะกรณีไม่เกิน 300 กิโลเมตร  อัตราค่าขนส่งคิดตามราคาน้ำมัน ณ วันที่จังหวัดหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เสนอราคา  สอดคล้องกับปริมาณและประเภทรถขนส่ง  
  • ค่าแรงงานคนขนขยะมูลฝอยที่เป็นพิษจากชุมชน ตามการตกลง แล้วแต่กรณี 

อย่างไรก็ตามทางกรมควบคุมมลพิษ ได้เปิดให้ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อ (ร่าง) ข้อแนะนำอัตรากลางค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชน สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยดูรายละเอียดได้ที่ https://www.pcd.go.th/laws/28586 ติดต่อสอบถาม โทร 02-2982417 และส่งข้อแนะนำมาที่ Email: [email protected]  ตั้งแต่วันนี้ - 28 กุมภาพันธ์ 2566

 

ที่มา : กรมควบคุมมลพิษ / คม ชัด ลึก