svasdssvasds

How To ทิ้ง ซองเครื่องปรุง กำจัดอย่างไรดีให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

How To ทิ้ง ซองเครื่องปรุง กำจัดอย่างไรดีให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

คุณได้รับซองเครื่องปรุงจากการสั่งอาหารกลับบ้านในแต่ละวันกี่ซอง แล้วคุณกำจัดซองเครื่องปรุงอย่างไร? ชวนไปดูวิธีการกำจัดซองเครื่องปรุงให้ถูกวิธี กำจัดยังไงได้บ้าง

ในแต่ละวัน เราได้รับซองเครื่องปรุงกี่ซองต่อการสั่งอาหาร 1 ครั้ง หรือหากนับเป็นวันน้อยไปลองนับเป็นเดือนดู  ว่าในแต่ละเดือนเราได้รับซองเครื่องปรุงมากี่ซองจากการสั่งซื้ออาหาร

ซองเครื่องปรุง เป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนได้รับกลับมาทุกครั้งเมื่อสั่งอาหารแบบกลับบ้าน หลายครั้งก็ยากที่จะหลีกเลี่ยง สิ่งที่เราเห็นชัดเจนที่สุดคือบรรจุภัณฑ์ของซองเครื่องปรุง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบรรจุภัณฑ์พลาสติก ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น ถ้าเราอยากรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการจัดการซองเครื่องปรุงให้ถูกต้องล่ะ ทำอย่างไรได้บ้าง Springnews ในคอลัมน์ Keep The World จะพาไปดูแนวทางง่าย ๆ ในการจัดการซองเครื่องปรุง ว่าจัดการอย่างไรจึงจะถูกวิธี

How To ทิ้ง ซองเครื่องปรุง กำจัดอย่างไรดีให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิธีที่ 1 ปฏิเสธการรับซองเครื่องปรุง

วิธีที่หนึ่งนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและดีที่สุด โดยที่เราไม่ต้องลำบาก ทำแค่เพียงเอ่ยปากออกไปขอไม่รับซองเครื่องปรุงก็เพียงพอแล้ว ยกตัวอย่าง หากสั่งซื้อที่ร้านและไม่อยากรับซองเครื่องปรุง แต่อยากเติมเครื่องปรุงก็ขอเติมจากทางร้านได้เลย เพราะร้านค้าในประเทศไทยส่วนใหญ่มักจะมีโต๊ะเครื่องปรุงหรือตระกร้าเครื่องปรุงวางไว้ให้อยู่แล้ว หรือหากสั่งจากเดลิเวอรี่ ก็สามารถพิมพ์ข้อความแจ้งผ่านแชททางร้านค้าได้เลยว่าขอไม่รับซองเครื่องปรุง

การทำแบบนี้สามารถทำให้พ่อค้าแม่ค้านำซองเครื่องปรุงไปให้กับผู้ที่จำเป็นต้องการใช้อื่น ๆ ได้ แต่ในความเป็นจริง หากหลายคนปฏิเสธการไม่รับซองเครื่องปรุง ก็จะทำให้มีผู้ใช้ซองเครื่องปรุงน้อยลง และมันจะสามารถลดต้นทุนเครื่องปรุงแบบซองของแม่ค้า แถมลดการกระจายขยะพลาสติกออกสู่สิ่งแวดล้อมด้วย

วิธีที่ 2 นำไปให้กับร้านค้าที่ยังจำเป็นต้องใช้

ในบางครั้ง เราอาจได้รับซองเครื่องปรุงมาอย่างไม่ตั้งใจ และไม่สามารถส่งคืนกลับได้ เราสามารถรวบรวมหรือนำซองเครื่องปรุงที่ยังไม่หมดอายุ ไปให้กับร้านค้าที่ยังจำเป็นต้องใช้ได้ เช่น ร้านค้าที่เราสนิท เราไปกินบ่อย หรือร้านค้าทั่วไป ซึ่งวิธีนี้สามารถใช้กับตะเกียบที่ยังไม่ได้แกะซอง หรือหนังยางที่ใช้แล้วก็ได้ด้วยนะ

ซองเครื่องปรุงแบบนี้เอาไปให้ที่ร้านค้าใกล้เคียงได้นะ วิธีที่ 3 นำส่งไปทำเป็นพลังงาน

ซึ่งเชื่อว่าหลายคนอาจไม่มีเวลามากเท่าไหร่ในบางครั้ง เลยเก็บรวบรวมเอาไว้จนมีปริมาณมาก พอมาเช็กดู อ้าว หมดอายุแล้วนี่ ส่งให้ร้านค้าใช้ต่อไม่ได้ เราก็มีวิธีกำจัดอยู่นะ หรือจะเป็นซองเครื่องปรุงที่เราใช้ได้ ก็อย่าเพิ่งทิ้งถังขยะเลย เราสามารถส่งซองเหล่านี้ไปทำเป็นเชื้อเพลิงสร้างพลังงานใช้สำหรับชุมชนได้นะ

โดยคุณสามารถส่งไปทำเชื้อเพลิงได้ที่ N15 Technology สมบูรณ์  กิตติอนงค์ บริษัท เอ็น 15 เทคโนโลยี จำกัด700/754 หมู่ 1 ตำบลพานทอง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี 20160 โทร.0863342612

วิธีที่ถูกต้องก่อนนำส่งเป็นเชื้อเพลิง

หากไม่อยากแกะเครื่องปรุงในซองออก ก็สามารถส่งไปได้ที่ N15 Technology ได้ทั้งหมดเลย ยกเว้น เกลือ, น้ำปลา, พริกดองและซอสเปรี้ยว ที่ขอความร่วมมือให้เทออกจากซองก่อน

ขั้นต่อมาคือเอาไปล้างทำความสะอาด ด้วยน้ำยาล้างจาน และนำไปตากจนแห้งสนิท หลังจากนั้นเก็บรวบรวมและส่งไปตามที่อยู่ด้านบนได้เลย ส่วนพวกเครื่องปรุงที่เทออกไปแนะนำว่าอย่าเอาไปทำปุ๋ยของต้นไม้นะ เพราะอาจจะทำให้ดินมีความเค็มากไปหรือเป็นอันตรายต่อต้นไม้ได้ แนะนำว่าเทรวมไปกับถังแยกเศษอาหารไปเลยดีกว่า

วิธีง่าย ๆ แบบนี้ สามารถทำตามได้เลย ไม่ต้องรอ วิธีเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมที่เราสามารถช่วยโลกได้ด้วยตัวของเราเอง

ที่มาข้อมูล

N15 Technology

related