svasdssvasds

ดัมโบ้ เรื่องราวสุดเศร้า ช้างจัมโบ้ ที่ถูกมนุษย์ใช้งาน เป็นเหยื่อละครสัตว์

ดัมโบ้ เรื่องราวสุดเศร้า  ช้างจัมโบ้ ที่ถูกมนุษย์ใช้งาน เป็นเหยื่อละครสัตว์

ชวน ทำความรู้จัก เจ้าช้างจัมโบ้ ซึ่ง ถูกมนุษย์ใช้งาน เป็นเหยื่อละครสัตว์ และเป็นเค้าโครง ให้กับ ภาพยนตร์ Dumbo แอนิเมชั่นสุดคลาสสิกในปี 1941

ภาพยนตร์ Dumbo ดัมโบ้ ถือเป็นแอนิเมชั่นสุดคลาสสิกในปี 1941 ของดิสนีย์ ก่อนที่จะมีการสร้างใหม่ ในเวอร์ชั่น ทิม เบอร์ตัน Tim Burton ปรมาจาร์แห่งฮอลลิวู้ด ในปี 2019 อีกครั้ง  , สำหรับ เรื่องราวของช้างดัมโบ้ เป็นเรื่องแต่ง (Fiction) เเต่ในความเป็นจริงแล้ว เรื่องราวของดัมโบ้ มีเค้าโครงมาจากเรื่องจริง   โดย ชื่อจริงๆ ของเขาคือ จัมโบ้ เป็นช้างสายพันธุ์แอฟริกาที่เกิดตามธรรมชาติ ในปี 1860 เเถบชายเเดนซูดานเเละเอธิโอเปีย โดยเมื่ออายุได้ 2 ขวบ เเม่ของจัมโบ้ถูกฆ่าตาย โดยนายพรานชาวแอฟริกัน เเละจัมโบ้ถูกขายต่อให้พ่อค้าชาวอิตาเลียน เเละถูกย้ายไปอยู่ที่สวนสัตว์เเห่งหนึ่งในปารีส ฝรั่งเศส 

ในเวลาต่อมา อบราฮัม บาร์ทเล็ตต์  Abraham Bartlett ผู้กำกับการสวนสัตว์ลอนดอนที่กำลังหาช้างแอฟริกันอยู่ ก็จัดการประมูลจัมโบ้ไปไว้ในความครอบครอง  และเปิดตัวน้อง ในสวนสัตว์ในปี 1865 ซึ่งตอนนั้นนอกก็ยังถือว่าเป็นช้างเด็กและสูงเพียง 4 ฟุต แต่ก็เริ่มมีสุขภาพย่ำแย่ ซึ่งที่นั่น น้องก็ได้พบกับ คนที่เปรียบเสมือนเพื่อนหนึ่งเดียวอย่าง Matthew Scott ที่เป็นครูฝึกจัมโบ้ Scott เขียนในหนังสือชีวประวัติของเขาเล่าถึงจัมโบ้ว่า 'กีบเท้า หางเน่า ผิวหนังทั้งตัวก็เต็มไปด้วยแผล สิ่งเดียวที่ฉันเปรียบเทียบช้างจัมโบ้ได้ก็คือสภาพของคนเป็นโรคเรื้อน…

ดัมโบ้ เรื่องราวสุดเศร้า : ช้าง จัมโบ้ ที่ถูกมนุษย์ใช้งาน และเป็นเหยื่อละครสัตว์ Credit ภาพ Getty image
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ้าช้างน้อย จัมโบ้ ค่อนข้างเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะรูปร่างที่สูงใหญ่กว่าช้างทั่วไป ทำให้ ช้างจัมโบ้ได้รับความนิยมล้นหลาม ยิ่งไปกว่านั้นจัมโบ้ ยังเป็นที่โปรดปรานของสมเด็จพระราชินีวิกเตอเรียอีกด้วย เพราะความเชื่อง เเสนรู้ เเละเป็นมิตรกับผู้คน แถมยังถูกขนานนามว่า เป็นช้างที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลกด้วย

แต่ใครจะรู้ว่า นั่นเป็นเพียงเเค่ฉากหน้าของความสวยงามเท่านั้น แต่เบื้องหลังน้ำตาอาบแก้มอยู่ เพราะเบื้องหลังนั้น ในช่วงเวลากลางคืนจัมโบ้จะมีนิสัยดุร้ายเเละก้าวร้าวอย่างมาก จนกระทั่งสวนสัตว์รู้สึกว่า มันดุร้ายเกินไปเเละอาจจะทำร้ายคนที่มาชมสวนสัตว์เข้าสักวันเเน่ๆ พวกเขาจึงขายต่อให้เเก่คณะละครสัตว์ชื่อ พีที บาร์นัม (PT Barnum) ตอนที่จัมโบ้อายุได้ 21 ปี

ดัมโบ้ เรื่องราวสุดเศร้า : ช้าง จัมโบ้ ที่ถูกมนุษย์ใช้งาน และเป็นเหยื่อละครสัตว์ Credit ภาพ Getty image

ดัมโบ้ เรื่องราวสุดเศร้า : ช้าง จัมโบ้ ที่ถูกมนุษย์ใช้งาน และเป็นเหยื่อละครสัตว์ Credit ภาพ Getty image

ดัมโบ้ เรื่องราวสุดเศร้า : ช้าง จัมโบ้ ที่ถูกมนุษย์ใช้งาน และเป็นเหยื่อละครสัตว์ Credit ภาพ Getty image

ในเวลาต่อมา เจ้าช้างน้อย จัมโบ้ ถูกคณะละครสัตว์ใช้งานอย่างหนัก โดยพวกเขาหากินจากชื่อเสียงของจัมโบ้ที่มีอยู่เเล้ว ตะลอนออกงานแบบแทบไม่มีวันหยุด  เดินทางไปหลายเมือง หลายประเทศ โดยที่ไม่เคยให้จัมโบ้พักผ่อนเลย จะกล่าวว่า มันถูกใช้งานหนักแบบไม่มีช่องว่างให้จิตใจผ่อนคลายเลยก็ไม่ผิดจากความเป็นจริง 

เจ้าช้างน้อย จัมโบ้ ถูกจับล่ามโซ่อย่างหนักจนกระดูกขาผิดรูป ต้องอยู่ในกรงเเคบๆ เเละการเคลื่อนย้ายที่ไม่ถูกวิธีที่สร้างความเจ็บปวดให้จัมโบ้เป็นอย่างมาก  ไหนจะอาการเมารถ เมาเรือระหว่างการเดินทางที่เหล่าคณะละครสัตว์ทำเพียงจับมันกรอกแอลกอฮอล์เพื่อให้เมาเเละไม่คลุ้มคลั่งจนทำร้ายคนในคณะ

ดัมโบ้ เรื่องราวสุดเศร้า : ช้าง จัมโบ้ ที่ถูกมนุษย์ใช้งาน และเป็นเหยื่อละครสัตว์

หลังจากนั้นชีวิต ช้างจัมโบ้ ก็มีแต่การตะลอนทัวร์ไปทั่วประเทศ และถูกสงบสติด้วยเหล้า แต่หลังจากนั้น 3 ปีจัมโบ้ก็เจอกับจุดจบของชีวิต หลังจากการแสดงที่แคนาดา จัมโบ้และช้างเด็กอีกตัวกำลังถูกลำเลียงไปที่ตู้เก็บตัว แต่ก็ถูกรถไฟชนและเสียชีวิตทันที ที่น่าตกใจคือ หมอวินิจฉัยเจอเหรียญ หิน แก้ว สกรู สายไฟ กุญแจ เข็มหมุด และนกหวีดในท้องของจัมโบ้ ส่วน P.T. Barnum ไม่อยากเสียเงินจากจัมโบ้ก็เอากระดูก และร่างสตัฟฟ์ของจัมโบ้ออกแสดงโชว์ไปกับเขา 

ดัมโบ้ เรื่องราวสุดเศร้า : ช้าง จัมโบ้ ที่ถูกมนุษย์ใช้งาน และเป็นเหยื่อละครสัตว์ Credit ภาพจาก Disney

แต่หลังจากนั้น เขาก็บริจาคกระดูกให้กับพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ทางธรรมชาติในนิวยอร์ก และบริจาคร้างสตัฟฟ์จัมโบ้ให้กับมหาวิทยาลัย Tufts ซึ่งภายหลังในปี 1975 เกิดไฟไหม้ทั้งตึก สตัฟฟ์ของจัมโบ้ก็ถูกเผาไปด้วย  

สำหรับ เรื่องราวจัมโบ้ หรือ ช้างดัมโบ้ ที่ถ่ายทอดออกมาเป็นการ์ตูนนั้นค่อนข้างจบสวย หาทางลงดี  เเต่ตอนนี้ทุกคนรู้เเล้วว่า ในโลกความจริงแล้ว มันไม่สวยงามสักเท่าไร เเละการทารุณกรรมสัตว์  ถือเป็นเรื่องที่เลวร้ายและชวนรันทดใจมากๆ 

ที่มา dailymail   The Sun  mamamia

related